Thứ hai 06/05/2024 05:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Huyện Tân Yên có tạo điều kiện cho Công ty TNHH Thương mại Đào Dương xây dựng không phép?

08:55 | 15/09/2021

(Xây dựng) – Một công trình có quy mô “khủng”, tọa lạc ngay tại vị trí đắc địa của huyện Tân Yên (Bắc Giang), thế nhưng công trình này lại ngang nhiên thi công xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Đáng chú ý, chủ đầu tư lại là một doanh nghiệp “quen mặt” tại địa phương, điều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc về sự “ưu ái” dành cho doanh nghiệp này.

bac giang huyen tan yen co tao dieu kien cho cong ty tnhh thuong mai dao duong xay dung khong phep
Mặc dù nằm tại ngay trung tâm huyện và cách không xa các cơ quan chuyên môn của huyện nhưng chỉ khi công trình gần hoàn thiện UBND huyện Tân Yên mới ra quyết định xử phạt sai phạm của Công ty Đào Dương.

Thời gian gần đây, UBND huyện Tân Yên đã liên tiếp ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, tuy nhiên, việc xử phạt này lại tỏ ra chậm trễ, bởi các vi phạm đã diễn ra từ lâu và các công trình đã gần như hoàn thiện.

Doanh nghiệp “nhà” và công trình khủng không phép

Ngày 11/8/2021, UBND huyện Tân Yên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 4586/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Thương mại Đào Dương (Công ty Đào Dương), số tiền xử phạt 40.000.000 đồng.

Theo quyết định này, Công ty TNHH Thương mại Đào Dương đã thực hiện hành vi tổ chức chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, cụ thể: Tại thời điểm kiểm tra, tại dự án Khu dịch vụ thương mại tổng hợp Đào Dương Tân Yên thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, Công ty Đào Dương đang tổ chức thi công xây dựng hạng mục nhà bán hàng có kích thước: dài 84m, rộng 15m, cao 14,5m, không có giấy phép xây dựng.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, UBND huyện Tân Yên yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (ngày 6/8/2021), Công ty Đào Dương phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn trên, Công ty Đào Dương không xuất trình với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường Tân Yên giấy phép xây dựng được cấp thì sẽ buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Được biết, Công ty Đào Dương có địa chỉ tại: Số 173 đường Hoàng Hoa Thám, thị Trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, Bắc Giang. Số Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập/đăng ký hoạt động, mã số doanh nghiệp: 2400347338. Ngày cấp: 29/3/2019, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang. Người đại diện theo pháp luật là ông Đào Văn Dương, chức vụ Giám đốc.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Công ty Đào Dương là một doanh nghiệp có tiếng trên địa bàn huyện Tân Yên, doanh nghiệp này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Sản xuất đồ gỗ xây dựng, bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của môtô, xe máy, kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng…

Vậy vì sao việc xử phạt chỉ được diễn ra khi “chuyện đã rồi”? Phải chăng UBND huyện Tân Yên đã có sự “ưu ái” cho doanh nghiệp này? Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Tạ Quang Hải – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường Tân Yên cho biết: Hiện nay, Công ty Đào Dương đang thực hiện thủ tục xin cấp phép xây dựng tại Sở Xây dựng Bắc Giang. “Liên quan tới Công ty Đào Dương hiện tại vẫn chưa hết thời hạn 60 ngày theo quyết định, nhưng tôi được biết thì công ty này đã nộp hồ sơ và xin cấp phép tại Sở Xây dựng rồi”.

Về việc vì sao UBND huyện Tân Yên lại để công trình xây dựng không phép và chỉ xử phạt khi công trình đã gần hoàn thiện, ông Hải cho rằng: “Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường cũng chỉ mới được thành lập sau khi sáp nhập, nhưng theo tôi được biết thì công trình này đã xây dựng từ lâu rồi, từ năm 2019. Trước đây chắc là huyện cũng tạo điều kiện để cho doanh nghiệp vừa xây vừa xin giấy phép xây dựng nhưng thời gian lâu họ vẫn chưa hoàn thành việc xin giấy phép nên huyện ra quyết định xử phạt”.

“Đây là doanh nghiệp của địa phương nên tôi đoán anh em cũng tạo điều kiện để vừa cấp phép vừa xây dựng nhưng giờ không thể chờ đợi nữa nên phải xử lý”, ông Hải thông tin.

Như vậy, qua câu trả lời của đại diện UBND huyện Tân Yên, có thể thấy rằng phần nào đã có sự buông lỏng quản lý trong hoạt động xây dựng. Không những vậy, UBND huyện Tân Yên còn có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, làm trái quy định của Nhà nước trong hoạt động xây dựng.

Chây ỳ trong việc khắc phục sai phạm

Cùng với Công ty Đào Dương, trong tháng 8/2021, UBND huyện Tân Yên cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy - chi nhánh Bắc Giang.

Cụ thể, ngày 21/8/2021, UBND huyện Tân Yên đã ban hành Quyết định số 5656/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy - chi nhánh Bắc Giang. Địa chỉ: Số 205-207, đường Hoàng Hoa Thám, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, doanh nghiệp này đã có hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để làm mái che, cụ thể: Tại thời điểm kiểm tra, trên vỉa hè đường Lãnh Tứ, khu Đô thị An Huy, thị trấn Cao Thượng, Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy - chi nhánh Bắc Giang tổ chức thi công xây dựng 01 mái che có kích thước: Dài 24m, rộng 4,2m, đỉnh mái cao 3m, chân mái phía trong cao 2m, chân mái phía ngoài cao 2,3m, lợp mái tôn, kết cấu đỡ mái che là 05 cột sắt tròn. Tại quyết định này, UBND huyện Tân Yên yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy - chi nhánh Bắc Giang buộc phải tháo dỡ phần mái che và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định.

Mặc dù quyết định xử phạt đã nêu rõ thời hạn khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ khi nhận quyết định, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đã quá thời hạn nêu trên nhưng phần công trình sai phạm của công ty vẫn chưa được tháo dỡ.

bac giang huyen tan yen co tao dieu kien cho cong ty tnhh thuong mai dao duong xay dung khong phep
Phần công trình vi phạm của Công ty Cổ phần địa ốc An Huy vẫn chưa được tháo dỡ mặc dù đã quá thời hạn được nêu trong quyết định xử phạt.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tạ Quang Hải – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường Tân Yên cho biết: “Liên quan tới phần sai phạm của Công ty An Huy thì chúng tôi đã xử phạt và yêu cầu tháo dỡ. Hiện tại, doanh nghiệp đã nộp phạt nhưng tháo dỡ chúng tôi đang đôn đốc, trong tuần này chắc họ sẽ thực hiện”.

Theo tìm hiểu được biết, Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy là chủ đầu tư dự án Khu đô thị An Huy, tọa lạc tại trung tâm thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Trong quá trình thực hiện, dự án đã bộc lộ hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, tại Kết luận Thanh tra số 2125/TB-TTCP ngày 4/12/2020 của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2006-2017 đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Khu đô thị An Huy, các sai phạm nổi cộm bao gồm: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất trái thẩm quyền; phê duyệt Quy hoạch chi tiết dự án không phù hợp với quy hoạch phân khu, quy hoạch chung đô thị.

Đoàn Thanh tra Chính phủ còn phát hiện, trong công tác đấu thầu có việc lựa chọn nhà đầu tư cho thấy những tồn tại của dự án Khu đô thị An Huy: “Về hồ sơ yêu cầu thiếu các nội dung cơ bản; yêu cầu về vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án không thống nhất, giá trị đảm bảo dự thầu thấp hơn theo quy định tại Thông tư 03/2009/TT-BKH ngày 16/4/2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Việc đánh giá hồ sơ đề xuất còn bỏ qua một số nội dung yêu cầu như: Thư bảo lãnh dự thầu không đảm bảo thời gian hiệu lực theo yêu cầu; thiếu cam kết thực hiện nghĩa vụ, đóng góp của nhà đầu tư đối với Nhà nước. Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang, UBND huyện Tân Yên”.

Về công tác giải phóng mặt bằng, “Tại dự án Khu đô thị An Huy, UBND huyện Tân Yên đã tính bồi thường cho ông Nguyễn Văn Khương 311.688.370 đồng không đúng với quy định tại Điều 57, Điều 52 Luật Đất đai 2013 và Điều 25, Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014. Trách nhiệm thuộc UBND huyện Tân Yên”, Kết luận nêu rõ.

Ngoài ra, vi phạm về kinh tế tại dự án Khu đô thị An Huy là 1.699,806 triệu đồng. Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Bắc Giang, các Sở ngành liên quan và chủ đầu tư.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load