Thứ sáu 19/04/2024 10:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Giải bài toán đón thương nhân Trung Quốc đến thu mua vải thiều trong dịch Covid-19 như thế nào?

09:38 | 20/05/2020

(Xây dựng) – Thị trường Trung Quốc hàng năm tiêu thụ đến 60% lượng vải thiều Bắc Giang (giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng). Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh Covid-19 xảy ra, khiến Bắc Giang đang đứng trước bài toán nan giải về việc đón thương nhân Trung Quốc đến thu mua vải thiều như thế nào?

bac giang giai bai toan don thuong nhan trung quoc den thu mua vai thieu trong dich covid 19 nhu the nao
Thương nhân Trung Quốc thu mua vải thiều tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang năm 2019.

Sẽ hỗ trợ chi phí cách ly cho các thương nhân Trung Quốc

Chủ đề về các thương nhân Trung Quốc đăng ký thu mua vải thiều tại “thủ phủ vải thiều” Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cũng là chủ đề nóng trong nhất trong hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Giang vừa được tổ chức mới đây.

Đại diện UBND huyện Lục Ngạn cho biết: Đến nay, huyện đã tiếp nhận gần 300 thương nhân đăng ký đến Lục Ngạn để thu mua vải thiều. Mặc dù, huyện đã xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ… đảm bảo đủ cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để đón các thương nhân thực hiện biện pháp cách ly nhưng nếu lượng thương nhân đăng ký đông, huyện rất cần sự hỗ trợ của Sở Y tế để tăng cường lực lượng đảm bảo cho công tác cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Phạm Công Toản - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang thông tin thêm: Hiện Sở đã xây dựng các phương án để cách ly các thương nhân người nước ngoài đến thu mua vải thiều. Sở sẽ phối hợp với Sở Y tế và các địa phương tổ chức phương tiện đón các thương nhân ngay tại cửa khẩu; đồng thời tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc và 2 điểm cầu ở Trung Quốc để tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, tiêu thụ vải thiều.

Sở Công Thương sẽ thống nhất phương án cho các thương nhân Trung Quốc thu mua vải thiều ở huyện Lục Ngạn được cách ly ngay tại địa bàn. Đồng thời sẽ tham mưu cho UBND tỉnh cân đối nguồn kinh phí hỗ trợ 100% chi phí cách ly trong vòng 14 ngày cho các thương nhân Trung Quốc sang mua vải thiều.

Lãnh đạo Sở Công Thương đề nghị UBND huyện Lục Ngạn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn huyện tăng cường kiểm tra, rà soát các nhà nghỉ, khách sạn đủ điều kiện cách ly, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, y tế phục vụ cho công tác cách ly diễn ra an toàn, hiệu quả.

Ông Từ Quốc Hiệu - Giám đốc Sở Y tế đề nghị, phương án cách ly các thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải thiều cần được triển khai ngay và phải cụ thể, chi tiết; từ khâu bố trí xe đưa đón đến việc kiểm tra thực hiện xét nghiệm, đến các quy định về vệ sinh, người phục vụ… tại nơi cách ly cũng phải được rà soát kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo đúng các quy định của Bộ Y tế.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang thì cho rằng, thời gian từ nay đến vụ thu hoạch vải thiều sớm còn rất ngắn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Bắc Giang sớm nhất có thể, Sở Công Thương cần tham mưu văn bản cho UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Công an tỉnh sẽ có văn bản tham mưu cho Bộ Công an trong việc cấp thị thực nhập cảnh đối với các thương nhân vào thu mua vải thiều với tinh thần tất cả các thương nhân đều phải cách ly.

“Hỏa tốc”

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Trung Quốc là thị trường rất lớn của vải thiều Bắc Giang khi hàng năm thu mua ít nhất 60% vải thiều toàn vụ. Các năm trước, thương nhân Trung Quốc sang thu mua đều theo dạng hộ chiếu du lịch. Nhưng hiện nay, không thể áp dụng cách này để vào Việt Nam được do Chính phủ Việt Nam chưa cho phép.

Trước đó, ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Công Thương tham mưu xin chủ trương của Thủ tướng cho số lượng thương nhân nhập cảnh vào Bắc Giang để thực hiện thu mua vải thiều. Bắc Giang đồng thời sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly theo quy định. Việc này phải làm hỏa tốc để kịp thời nhập cảnh cho các thương nhân sang cách ly, thu mua vải thiều.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Lục Ngạn phối hợp với Sở Công Thương lập danh sách chi tiết các thương nhân có nhu cầu sang thu mua vải thiều và phải thông tin lại cho các thương nhân biết những việc cần làm khi nhập cảnh vào Bắc Giang, thông tin chi tiết cụ thể về các biện pháp cách ly để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

UBND huyện Lục Ngạn phối hợp với Sở Y tế tiến hành khảo sát các cơ sở lưu trú cách ly để đảm bảo các điều kiện cho thương nhân cách ly. Tổ chức đón nhận các thương nhân ngay tại cửa khẩu và phải đảm bảo đúng theo quy định của phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, tính đến ngày 19/5, Bắc Giang vẫn chưa nhận được thông tin của Văn phòng Thủ tướng đối với vấn đề này. “Mặc dù vậy, tỉnh Bắc Giang vẫn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, phương án phòng, chống dịch, sẵn sàng cho việc tiếp nhận các thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải thiều nếu Thủ tướng Chính phủ cho phép”, ông Lê Ánh Dương nói.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ngãi thành lập Tổ “gỡ khó” cho Dung Quất

    (Xây dựng) – Tổ công tác vừa được thành lập có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

  • Khu công nghiệp Bình Đường - Thí điểm đầu tiên của chủ trương di dời lên phía Bắc của Bình Dương

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, việc di dời các khu công nghiệp lên phía Bắc của tỉnh là cần thiết nhưng cần đảm bảo lợi ích của các cá nhân, tập thể liên quan. Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina sẽ là trường hợp đầu tiên nhằm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh Bình Dương.

  • Kon Tum: Huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

  • Bình Dương chọn Khu công nghiệp Bình Đường di dời thí điểm

    (Xây dựng) - Theo kế hoạch, Khu công nghiệp Bình Đường (phường An Bình, thành phố Dĩ An) sẽ được chính quyền tỉnh Bình Dương chọn để chuyển đổi công năng, thực hiện di dời thí điểm.

  • Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam - EL Vietnam 2024

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Quốc tế Hà Nội (HADIFA) tổ chức Triển lãm Quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp Mỏ và Giao thông - Contech Vietnam 2024 và Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam – EL Vietnam 2024 từ ngày 17 đến ngày 20/4/2024 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (N.E.C.C.).

  • Khẩn trương xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở và khu công nghiệp.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load