Thứ tư 08/05/2024 05:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: “Bức tử” rừng thiêng, dự án sân golf Yên Dũng giai đoạn 2 liệu có khả thi?

11:27 | 12/07/2023

(Xây dựng) - Là một trong những dự án được Bộ Công an đánh giá là có nhiều khiếu kiện phức tạp, kéo dài, tuy nhiên UBND tỉnh Bắc Giang vẫn xin chuyển đổi 85,7ha đất rừng phục vụ cho giai đoạn 2 của dự án sân golf Yên Dũng. Vị trí thực hiện dự án còn đi qua dãy núi Nham Biền, nơi có ý nghĩa lịch sử vô cùng lớn với người dân địa phương, việc Tập đoàn Amber Holdings thực hiện giai đoạn 2 của dự án liệu có khả thi?

Bắc Giang: “Bức tử” rừng thiêng, dự án sân golf Yên Dũng giai đoạn 2 liệu có khả thi?
Dự án sân golf Yên Dũng giai đoạn 1.

Dân bức xúc vì một phần đất thiêng bị “xẻ” làm dự án sân golf

Thời gian gần đây, câu chuyện bức xúc của các hộ dân thuộc địa bàn có dự án sân golf Yên Dũng đi qua tiếp tục được dư luận nhắc đến nhiều. Đặc biệt, khi giai đoạn 2 của dự án có một phần đi qua vùng đất thiêng Nham Biền, nơi có ý nghĩa lịch sử vô cùng lớn với người dân địa phương cũng như nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Theo tìm hiểu được biết, Dự án sân golf Yên Dũng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bắc Giang do Công ty Cổ phần QNK Bắc Giang làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên khoảng 183,8ha với 36 lỗ và các công trình phụ trợ phục vụ sân golf như: nhà hàng, khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng, khu resort, khu thể dục thể thao… Tổng mức đầu tư trên 1.625 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án triển khai thực hiện chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 tại xã Tiền Phong, giai đoạn 2 tại xã Yên Lư và hoàn thành vào tháng 6/2018.

Đầu năm 2016, trong quá trình thực hiện dự án, người dân phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm trong quá trình giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện dự án đã gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng. Đến tháng 6/2016, dự án giải phóng mặt bằng xong và có quyết định giao đất đợt 1 với diện tích 77,19ha. Trên phần diện tích này, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng sân golf 18 lỗ thuộc phía Đông (giai đoạn 1) và đi vào hoạt động năm 2017.

Năm 2021, dự án sau đó được “sang tay” cho Tập đoàn Amber Holdings triển khai thực hiện giai đoạn 2 với quy mô 100ha. Dự án được khởi công vào ngày 10/12/2022 và được Tập đoàn Amber Holdings lấy tên gọi Amber Hills Golf & Resort – Rock Valley Course. Sau khi thay đổi nhận diện thương hiệu, Tập đoàn tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ hợp villa và khách sạn. Trong giai đoạn 2, dự án có quy mô 100ha, trong đó 85,7ha diện tích chưa được chuyển đổi.

Tính đến thời điểm hiện tại, tháng 7/2023, dự án đã chậm tiến độ 5 năm do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang và các Bộ, ngành liên quan đề xuất chuyển đổi 85,7ha đất lâm nghiệp để thực hiện giai đoạn 2 của Dự án nhưng chưa được Thủ tướng đồng ý.

Theo phản ánh của người dân địa phương, dự án sân golf đi qua một phần dải núi thiêng Nham Biền. Đây là dải đất có ý nghĩa lịch sử vô cùng lớn đối với người dân địa phương.

Bà Mai, người dân sinh sống tại xã Yên Lư (Yên Dũng) cho biết, Nham Biền với 99 ngọn chạy dài qua các xã: Tân Liễu, Nham Sơn, Tiền Phong, Yên Lư, huyện Yên Dũng tới bờ Nam sông Cầu thuộc địa phận xã Vân Trung, huyện Việt Yên. Giai đoạn 1 của dự án người dân đã bị ảnh hưởng rồi, thời gian tới tiếp tục làm giai đoạn 2 lại “san rừng, bạt núi”, thử hỏi lịch sử và tâm linh nơi này có bị ảnh hưởng hay không?

Một cán bộ hưu trí sinh sống trên địa bàn xã cũng cho biết: Núi Nham Biền được ghi dấu lịch sử từ thời Vua Hùng dựng nước và giữ nước. Thời kỳ kháng chiến chống quân Tống xâm lược, đây là địa bàn chiến lược quan trọng ở phía Nam chiến tuyến Như Nguyệt (sông Cầu), cho đến thời pháp thuộc, vị trí này cũng chính là địa bàn đóng quân của nghĩa quân Hoàng Hoa Thám... Tất cả những huyền thoại về dải Nham Biền đều được nhân dân chúng tôi và sử sách ghi dấu lại. Bây giờ một phần dự án đi qua, đào xới, việc ảnh hưởng đến dư địa và yếu tố lịch sử là rất nghiêm trọng, các ngành chức năng tỉnh Bắc Giang cũng cần xem xét lại.

Đều là đất rừng nghèo kiệt?

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng về những nội dung này, ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang cho biết: Vị trí đất này chủ yếu là rừng sản xuất khô cằn, bây giờ chuyển đổi cơ cấu, triển kinh tế làm dự án sân golf.

“Đất làm dự án xưa kia toàn keo với ràng ràng, cứ đến mùa khô là cháy, chúng tôi phải huy động hàng trăm người mới dập được. Trong khi đó, đất không ai quản nên người dân cứ đào đất mang đi bán. Chỉ là đất rừng sản xuất, chả để làm gì, làm dự án sân golf là hợp lý nhất”, ông Bùi Quang Huy cho hay.

Trả lời về sự ảnh hưởng bởi yếu tố lịch sử của dãy núi Nham Biền, ông Huy cho rằng: “Đối với dãy núi này chúng tôi đã cấm đào bới, không để biến dạng, không hạ cốt, chỉ làm đẹp lên, chứ ở đấy có gì đâu”.

Bắc Giang: “Bức tử” rừng thiêng, dự án sân golf Yên Dũng giai đoạn 2 liệu có khả thi?
Một phần lớn đất rừng bị “xẻ thịt” trong giai đoạn 1 được người dân xã Tiền Phong ghi lại.

Về việc người dân ôm đất, có dấu hiệu “lợi ích nhóm” trong việc thực hiện dự án, ông Huy cho rằng, mua bán là việc của dân còn khi bồi thường vẫn là chủ đất.

Theo tìm hiểu trước đó, cho ý kiến về việc thực hiện dự án sân golf Yên Dũng giai đoạn 2, nhiều Bộ, ngành cho rằng, diện tích rừng xin chuyển đổi lên đến 85,7ha sẽ gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái và mật độ che phủ rừng trên địa bàn. Do vậy, tỉnh Bắc Giang cần xem xét và tính toán kỹ lưỡng.

Cho ý kiến đối với hồ sơ trình chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị tỉnh Bắc Giang làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ, hiệu quả hoạt động, việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính của dự án. Bởi dự án được UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2014, tiến độ dự án được phê duyệt, hoàn thành đưa vào hoạt động từ năm 2018. Tuy nhiên, đến nay Dự án chưa đi vào hoạt động.

Về việc này, đại diện lãnh đạo Bộ Công an cho rằng, giai đoạn 1 thực hiện giải phóng mặt bằng và thu hồi đất để thực hiện dự án đã phát sinh nhiều đơn thư, tố cáo gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời thực hiện dự án kéo dài, hiệu quả kinh doanh giai đoạn 1 của dự án còn thấp nên cần phải được xem xét cho phù hợp.

Nhận thấy, những ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và mật độ che phủ rừng trên địa bàn, Bộ Công an đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, đáng giá kỹ số lượng lâm sản trước và sau dự án, giám sát tận thu đúng diện tích chuyển đổi, không để các đối tượng lợi dụng khai thác lâm sản ngoài phạm vi cho phép, lấn chiếm đất lâm nghiệp; xác định khu vực quy hoạch trồng rừng thay thế diện tích chuyển đổi, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Trước thực tế đó, đại diện các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang đánh giá tác động của dự án đối với tình kinh kinh tế, an ninh, chính trị và trật tự; xem xét lấy ý kiến rộng rãi của người dân quanh khu vực dự án và những đối tượng chịu sự tác động trước khi chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án.

Dự án sân golf đoạn 2 của Tập đoàn Amber Holdings liệu có khả thi?

Theo tìm hiểu được biết, Tập đoàn Amber Holdings là tập đoàn đầu tư tài chính & phát triển bất động sản, năng lượng, có trụ sở tại tòa nhà 37 Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. Tập đoàn nhận “sang tay” thực hiện dự án sân golf Yên Dũng giai đoạn 2 kể từ tháng 4/2021. Đây là dự án được Tập đoàn này dành nhiều tâm huyết, tuy nhiên, với hàng loạt những khó khăn, vướng mắc, nhiều người cho rằng, việc triển khai thực hiện giai đoạn 2 dự án là khó khả thi.

Hiện nhiều hộ dân trong phạm vi mất đất vẫn chưa đồng thuận và bày tỏ nhiều bức xúc bởi việc đầu tư xây dựng dự án gây ảnh hưởng lớn đến diện tích đất rừng sản xuất cũng như các yếu tố về văn hóa, lịch sử, tâm linh như đã nói ở trên. Các Bộ, ngành cũng đang xem xét, rà soát lại vấn đề này.

Ông Hà Minh Quý, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang cho biết: “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản trình Thủ tướng nhưng hiện nay Văn phòng Chính phủ đang giao Bộ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Bắc Giang về kiểm tra hiện trường để xem xét, cân nhắc việc triển khai thực hiện dự án”.

Kim Thoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load