Thứ hai 20/05/2024 00:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án sân golf Yên Dũng: Còn nhiều vướng mắc

18:15 | 10/10/2016

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, Báo Xây dựng đã có một số bài viết phản ánh những bất cập, khúc mắc của người dân về dự án sân golf, dịch vụ tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về dự án này.


Người dân quanh khu vực này vẫn lo lắng khi hồ thủy lợi Bờ Tân sẽ bị ảnh hưởng bởi sân golf  Yên Dũng.

Buổi họp báo ngày 5/10 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức có đại diện của UBND tỉnh Bắc Giang, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, UBND huyện Yên Dũng; Chủ đầu tư - Công ty CP QNK Bắc Giang cùng đông đảo phóng viên đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và tỉnh Bắc Giang cùng tham dự.

Tại buổi họp báo, đại diện của UBND tỉnh Bắc Giang đã trình bày báo cáo về quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân Golf dịch vụ Yên Dũng. Trong đó, tập trung nêu những nội dung như căn cứ pháp lý, mục đích, ý nghĩa, quá trình lập quy hoạch đầu tư, quá trình thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết những vướng mắc… trong quá trình thực hiện, triển khai dự án.


Buổi họp báo do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Kết thúc phần trình bày của đại diện UBND tỉnh Bắc Giang, các phóng viên báo chí đã đưa ra nhiều câu hỏi với lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, chủ đầu tư về những khúc mắc, băn khoăn liên quan đến dự án mà dư luận địa phương đang quan tâm và mong muốn được giải đáp.

Rất nhiều vấn đề đã được phóng viên của các cơ quan báo chí đặt ra như: Quy trình thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường; Vấn đề bảo vệ môi trường, nước thải của dự án; Quản lý sử dụng hồ tưới tiêu, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho bà con; Vấn đề sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu; Tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương; Vấn đề xử lý đất đồi dư thừa, đất thải sau khi san gạt; Tác động khi làm dự án ảnh hưởng đến người dân xung quanh….sẽ được xử lý, giải quyết như thế nào.

Trả lời những câu hỏi trên, đại diện UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, dự án sân golf, Dịch vụ Yên Dũng có tổng diện tích là 183,8ha nằm trên địa phận 2 xã Tiền Phong và Yên Lư (huyện Yên Dũng). Dự án sân golf, dịch vụ Yên Dũng được thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật. Dự án không lấy đất nông nghiệp mà chủ yếu là dùng đất đồi để thực hiện. Đến nay, đã có 214/215 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án.

Về những vướng mắc liên quan đến hồ Bờ Tân thuộc dự án sân golf, dịch vụ Yên Dũng, đại điện UBND tỉnh Bắc Giang cho hay, hồ Bờ Tân, hồ Đồng Cốc, xã Tiền Phong (huyện Yên Dũng) được dùng vào mục đích thủy lợi chứ không bị thu hồi để giao cho nhà đầu tư dự án sân golf, dịch vụ Yên Dũng. Do đó, dự án không gây ảnh hưởng đến việc tưới tiêu của nhân dân địa phương.

Về vấn đề môi trường, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bắc Giang cho biết, dự án này đã được chủ đầu tư lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM). Sở TN&MT sẽ là đơn vị trực tiếp giám sát tại dự án này.

Được biết, mỗi năm sân golf này sử dụng khoảng 8,6 tấn phân bón (Ure và NPK) hòa loãng trong nước tưới. Còn các loại thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục được sử dụng trong diện tích khoảng 0,5ha (xung quanh các lỗ golf). Vấn đề nước thải của sân golf được thực hiện thu gom, xử lý theo quy trình và đã được chủ đầu tư cam kết.

Giải đáp vấn đề vận chuyển đất dư thừa trong quá trình san gạt làm dự án (ước chừng khoảng trên 280.000m3) ra bên ngoài có đúng quy định, đại diện Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang và chủ đầu tư (Công ty QNK) cho biết, đây là khoáng sản thông thường không phải xin giấy phép, việc vận chuyển đất ra ngoài là phù hợp với quy định, chỉ cần được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, nhà đầu tư được phép tự xử lý…

Về những cam kết của chủ đầu tư khi dự án đi vào hoạt động việc sử dụng lao động thực hiện như thế nào, đại diện Cty QNK cho hay, Cty sử dụng 500 lao động làm việc tại dự án.

Về quá trình thực hiện GPMB thực hiện dự án, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết, việc lập hồ sơ dự án đều được lập thực hiện đầy đủ, đúng pháp luật. Đồng thời, ông Dũng khẳng định hồ Bờ Tân là hồ thủy lợi do nhà nước quản lý, chủ đầu tư chỉ sử dụng nước hồ để tưới.

Tại buổi họp báo, bên cạnh việc cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề liên quan đến dự án sân golf Yên Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn cũng đã thừa nhận, trong quá trình GPMB dự án đến nay vẫn còn những vướng mắc. Thứ nhất, cơ bản việc GPMB đã được xem xét giải quyết. Thứ hai, liên quan đến hồ của người dân, ông Sơn khẳng định tỉnh không giao cho nhà đầu tư quản lý, mà việc quản lý hồ này được giao cho địa phương vì hồ này phục vụ cho mục đích tưới tiêu của nhân dân trong khu vực.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 26/11/2009, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1946/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Theo đó, tỉnh Bắc Giang được quy hoạch và phê duyệt một sân golf là “Sân golf, nhà ở và dịch vụ Yên Dũng”. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà dự án sân golf, dịch vụ Yên Dũng của Công ty QNK lại không có hai chữ “nhà ở” theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

 

Huy Thảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load