Thứ hai 20/05/2024 03:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ dân mất đất sản xuất vì dự án sân golf Yên Dũng: Chủ tịch Bắc Giang chỉ đạo nóng

09:08 | 28/07/2016

(Xây dựng) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã yêu cầu Tòa án Nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại với ông Lương Văn Thành cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Yên Dũng về các phản ảnh liên quan đến thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án xây dựng sân golf, dịch vụ Yên Dũng. Đây là nội dung mà Báo Xây dựng đã có loạt 2 bài điều tra “Sân golf Yên Dũng và bi kịch của người dân mất đất sản xuất” và “Dự án sân golf Yên Dũng, Bắc Giang: Dân phẫn nộ, nhà cửa bị đập phá tan hoang”.


Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang gặp gỡ đối thoại và kiến nghị giải quyết phản ảnh của ông Lương Văn Thành.

Theo thông tin từ tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 07/6/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã ký ban hành văn bản số 1562/UBND-TCD gửi Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND huyện Yên Dũng về việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại và kiến nghị giải quyết phản ảnh của công dân.

Văn bản nêu rõ: “Ông Lương Văn Thành có ý kiến phản ảnh với Chủ tịch UBND tỉnh về một số nội dung việc thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng liên quan đến hồ Bờ Tân khi triển khai thực hiện Dự án xây dựng sân golf, dịch vụ Yên Dũng không đảm bảo quyền lợi cho gia đình ông.

Để đảm bảo tính khách quan trong việc xem xét quá trình thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng sân golf Yên Dũng và giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp của công dân theo phản ảnh trên; Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:

Đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại với ông Lương Văn Thành cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Yên Dũng về các phản ảnh liên quan đến thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án xây dựng sân golf, dịch vụ Yên Dũng.

Sau khi đối thoại, trên cơ sở  thu thập các hồ sơ, tài liệu liên quan, đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh chủ trì nghiên cứu, rà soát các căn cứ pháp lý, kiến nghị UBND tỉnh biện pháp giải quyết về những nội dung có sai sót (nếu có) hoặc tuyền truyền để công dân chấp hành, nếu việc giải quyết quyền lợi cho gia đình ông Lương Văn Thành trong việc triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng  thực hiện Dự án xây dựng sân golf, dịch vụ Yên Dũng của các cơ quan có thẩm quyền đã đảm bảo khách quan, đúng pháp luật; kết quả đề nghị gửi về UBND tỉnh trước ngày 15//6/2016”.


Gia đình các ông Lương Văn Thành, Lương Văn Vân, Lương Văn Nam thực sự sốc trước khối tài sản bao gồm nhà cửa, chuồng trại, cây cối, hoa màu bị đập phá, chặt hạ một cách không thương tiếc.

Trước đó, Báo Xây dựng đã có loạt 2 bài điều tra “Sân golf Yên Dũng và bi kịch của người dân mất đất sản xuất” và “Dự án sân golf Yên Dũng, Bắc Giang: Dân phẫn nộ, nhà cửa bị đập phá tan hoang”, làm rõ những bất thường, thiếu khách quan, minh bạch trong việc thu hồi đất sản xuất của gia đình các ông Lương Văn Thành, Lương Văn Văn, Lương Văn Nam quanh khu vực hồ Bờ Tần, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang để phục vụ Dự án xây dựng sân golf, dịch vụ Yên Dũng do Công ty QNK Bắc Giang làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của ông Lương Văn Nam, vào ngày 15/3/2016, Ban GPMB huyện Yên Dũng đã ngang nhiên cho chặt phá gần như toàn bộ cây trồng trên diện tích 8,3ha, bao gồm khoảng 6.000 cây lấy gỗ mà không có thông báo trước, lấn chiếm vào đất của gia đình trái pháp luật.

Để biện minh cho hành động này, ông Ong Thế Chung, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường - Tổ trưởng Tổ GPMB đã có văn bản trả lời người dân bằng cách viện dẫn hàng loạt các văn bản như Thông báo số 12-TB/VPTU ngày 04/11/2015 của Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Giang; Thông báo số 240/TB-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nêu rõ các mốc thời gian bàn giao cho nhà đầu trước ngày 10/11/2015.

Theo đó, “toàn bộ cây cối, tài sản trên đất đã được hộ gia đình ông Lương Văn Thành tự kê khai, Tổ công tác cùng UBND xã cùng các ngành liên quan tổ chức kiểm kê, kiểm đếm, công khai lập phương án bồi thường hỗ trợ, vận động nhận tiền theo đúng quy định. Ngày 11/11/2015, Tổ công tác đã gửi tiền bồi thường, hỗ trợ vào Kho bạc nhà nước huyện Yên Dũng và gửi Thông báo số 39/TB-TNMT về việc gửi tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho ông Lương Văn Thành. Ngày 11/11/2015, UBND huyện Yên Dũng đã có biên bản tạm bàn giao đất khu vực hồ Bờ Tân cho nhà đầu tư, diện tích 83.666,2m2. Nhà đầu tư đã thực hiện thi công theo kế hoạch của đơn vị”.

Tuy nhiên, tại Thông báo số 12-TB/VPTU ngày 04/11/2015 của Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Giang và Thông báo số 240/TB-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang lại không hề có nội dung chỉ đạo UBND huyện Yên Dũng và nhà đầu tư dự án chặt hạ cây của hộ gia đình ông Nam (Thành) để phục công tác GPMB và thi công dự án.

Ông Nam cho rằng, phải chăng chính quyền huyện Yên Dũng đã lạm quyền khi lợi dụng các thông báo của tỉnh, “bật đèn xanh” cho nhà đầu tư chặt khoảng 6.000 của gia đình ông Nam (Thành)? Trong khi, Tổ công tác GPMB chỉ gửi Thông báo số 39/TB-TNMT về việc gửi tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho ông Lương Văn Thành. Nghiêm trọng hơn, việc chặt hạ khoảng 6.000 cây xanh là tài sản của ông Nam (Thành), có dấu hiệu phạm tội “hủy hoại tài sản” theo Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, ông Lương Văn Nam còn cho biết, vào năm 2005, ông Nam đã ký Hợp đồng số 01/HĐ với thôn Bình An nhận thầu “hồ Bờ Tân” thì diện tích chỉ có 6ha. Sau đó, ông Nam nhận chuyển nhượng của 4 hộ dân xung quanh hồ và đề nghị UBND xã Tiền Phong gộp lại cả diện tích nhận hồ và diện tích nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất xung quanh hồ khi tiến hành đo đạc là 7,7ha (sau này đo đạc bằng máy là 8,3ha~83.666,2m2). Hợp đồng này đã được ông Nguyễn Văn Diện lúc đó là Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong xác nhận hai bên đã thực hiện đúng theo hợp đồng đã thỏa thuận.

Ông Nam cho rằng, phần diện tích chênh lệch khoảng 2ha là diện tích ông bỏ tiền ra mua. “…Tuy nhiên, khi tiến hành đền bù GPMB, Tổ công tác GPMB huyện Yên Dũng tính tất cả 8,3ha diện tích thầu hồ là đất công mà không phân định ra 6ha đất thầu hồ là đất công và 2,3ha là đất trồng cây thuộc sở hữu của gia đình ông. Nếu bồi thường theo giá đất trồng cây hằng năm là 70 triệu đồng/sào thì tổng giá trị bồi thường sẽ khoảng 4,4 tỷ đồng”.

Theo ông Lương Văn Thành (anh trai ông Nam), người đứng tên kê khai và sử dụng khu đất cho biết, trong diện tích đất 83.666,2m2, UBND huyện Yên Dũng đã có quyết định thu hồi đứng tên ông Thành, khi phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, UBND huyện Yên Dũng đã xác định giao thầu (công ích) do UBND xã quản lý tại khu hồ Bờ Tân cho ông Lương Văn Nam. Trong 2,3ha đất vườn, ông Thành đã mua của một số hộ (ông Lương Văn Doanh, ông Lê Văn Nam chuyển nhượng cho ông Thành; ông Nguyễn Văn Thuần chuyển nhượng cho ông Lương Văn Vân; ông Nguyễn Văn Sở chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Giàng - có giấy viết tay của 4 hộ chuyển nhượng ghi tháng 11-12/2004). Sau khi mua đất các hộ, ông Thành đã thống nhất gộp cả diện tích đất này vào diện tích đất hồ Bờ Tân để ban lãnh đạo thôn Bình An cho ông Lương Văn Nam thuê.

Ông Nam cho biết thêm, trong hợp đồng thầu hồ ngày 21/4/1989 giao thầu cho ông Đào Xuân Vệ và Biên bản cam kết cải tạo hồ Bờ Tân ngày 15/5/2005 với thôn Bình An thì trước khi cải tạo, hồ Bờ Tân có tổng dung tích nước cao nhất (tính theo bờ kè) là 114.500m3. Nhưng sau khi cải tạo, tổng dung tích chứa nước tính theo đập kè tràn khoảng 200.000m3. Vậy, tổng khối lượng đất cát cải tạo mà ông Nam ước tính khoảng 80.000m3 đất, cát (nếu theo giá thị trường vào thời điểm đền bù là 70.000 đồng/m3 thì tổng số đền bù vào khoảng 5,6 tỷ đồng).

Qua đây, Báo Xây dựng mong muốn, UBND tỉnh Bắc Giang có những phản hồi về tiến trình xử lý vụ việc nói trên để Báo Xây dựng tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc một cách nhanh chóng, kịp thời bằng những bài viết tiếp theo.

Ánh Sáng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load