Thứ hai 29/04/2024 00:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba Đồn (Quảng Bình): Sẽ di dời các nhà kho, nhà xưởng khỏi khu dân cư

22:36 | 19/01/2024

(Xây dựng) – Sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh về việc hàng loạt nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở tại phường Quảng Phong, UBND thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) đã có kết quả kiểm tra và đưa ra giải pháp xử lý.

Ba Đồn (Quảng Bình): Sẽ di dời các nhà kho, nhà xưởng khỏi khu dân cư
Các nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở tại phường Quảng Phong.

Trước đó, ngày 02/12/2023, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết: “Quảng Bình: Hàng loạt nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở”, diễn ra tại phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn phá vỡ quy hoạch, gây mất mỹ quan đô thị. Sau nội dụng phản ánh, UBND thị xã Ba Đồn đã tổ chức kiểm tra và có Báo cáo số 61/UBND-QLĐT ngày 10/01/2024 nêu thực trạng việc hình thành các công trình. Khu vực báo phản ánh tại phường Quảng Phong gồm có 2 dự án nhà ở thương mại, chỉ đầu tư hạ tầng kỹ thuật sau đó chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và 3 dự án phát triển quỹ đất.

Giai đoạn từ 2019 - 2020, sau khi trúng đấu giá tại các khu phát triển quỹ đất và nhận chuyển nhượng đất của các nhà đầu tư tại các dự án nhà ở thương mại, một số hộ dân đã làm thủ tục đề nghị cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, do các dự án không có các quy định về mẫu nhà, nên việc cấp giấy phép xây dựng căn cứ các chỉ tiêu theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt. Sau khi xây dựng theo giấy phép được cấp, các hộ dân vừa sinh sống vừa sử dụng vào các chức năng khác như: Kho để hàng hóa, xưởng sửa chữa ôtô... và đã được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh, các công trình này nằm tại các khu vực có ít nhà dân sinh sống.

Việc hình thành các nhà ở kết hợp với kinh doanh xuất phát từ nhu cầu sản xuất kinh doanh buôn bán và đóng thuế vào ngân sách của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, bên cạnh đó việc người dân vừa ở vừa kinh doanh hiện cũng chưa có quy định quản lý cụ thể để quản lý, xử lý ngay từ đầu.

Ba Đồn (Quảng Bình): Sẽ di dời các nhà kho, nhà xưởng khỏi khu dân cư
Sai phạm này đã diễn ra nhiều năm qua.

Tuy nhiên, sau khi phát hiện được việc có các trường hợp nhà ở, người dân sử dụng vào các mục đích khác như trên, UBND thị xã đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và địa phương tăng cường tuyên truyền và thường xuyên kiểm tra về vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy và đã không để có thêm các công trình tương tự phát sinh mới.

Trong thời gian tới, trước mắt khi cụm công nghiệp tại phường Quảng Long và các khu tiểu thủ công nghiệp tại các phường chưa hoàn thành, UBND thị xã sẽ chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan, tăng cường kiểm tra về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy, các công trình nhà ở chuyển đổi công năng chỉ được phép hoạt động khi đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy cũng như các quy định về vệ sinh môi trường để tạo điều kiện cho người dân sản xuất, kinh doanh.

Ba Đồn (Quảng Bình): Sẽ di dời các nhà kho, nhà xưởng khỏi khu dân cư
UBND thị xã Ba Đồn sẽ di dời các nhà kho, nhà xưởng khỏi khu dân cư sau khi khu công nghiệp được xây dựng xong.

Được biết, Sở Xây dựng Quảng Bình đã thành lập Hội đồng thẩm định về quy hoạch cũng như xây dựng tại khu vực thị xã Ba Đồn.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, lãnh đạo thị xã Ba Đồn cho biết, về lâu dài, sau khi hình thành cụm công nghiệp tại phường Quảng Long (dự án đã được UBND tỉnh ban hành tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật), UBND thị xã sẽ triển khai các biện pháp để di dời các kho hàng hóa hiện có trên địa bàn thị xã ra khỏi khu dân cư về tập trung tại cụm công nghiệp, lắp đặt các biển giao thông cấm dừng, cấm đỗ, cấm tải trọng... không để các xe vận tải có tải trọng lớn, phục vụ cho các kho xưởng đi vào khu dân cư qua đó không để các kho xưởng hoạt động.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load