Thứ bảy 27/04/2024 21:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Hàng loạt nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở

18:55 | 28/12/2023

(Xây dựng) – Hàng loạt nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở tại thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) gây mất mỹ quan đô thị, phá vỡ quy hoạch. Điều đáng nói là sự việc này đã diễn ra nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Quảng Bình: Hàng loạt nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở
Nhiều kho chứa hàng xây dựng trái phép trên đất ở.

Khu vực sát Quốc lộ 12A thuộc TDP 4 và TDP Cầu, phường Quảng Phong được quy hoạch là đất ở thương mại, tuy nhiên những năm gần đây hàng loạt hộ dân đã tự ý xây dựng các nhà kho, nhà xưởng nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh buôn bán. Những nhà kho này được xây dựng kiên cố, với diện tích lớn hàng trăm m2. Không chỉ vậy nhiều nhà kho còn lấn chiếm vỉa hè để tập kết hàng hóa, đổ rác thải, vật liệu trên hành lang, lề đường.

Quảng Bình: Hàng loạt nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở
Tình trạng xây dựng kho chứa hàng trên đất ở tại phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn đã diễn ra nhiều năm qua.

Ông T.A (một người dân tại phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn) cho biết: “Những khu đất này được quy hoạch là đất ở, nhưng họ vẫn xây dựng kho hàng, thậm chí nhiều kho, xưởng còn xả rác thải ra ngay cạnh, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Việc này diễn ra nhiều năm qua nhưng không thấy cơ quan nào xử lý”.

Liên đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Sơn – Chủ tịch UBND phường Quảng Phong cho biết: “UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những hộ kinh doanh buôn bán không được lấn chiếm hành lang để tập kết hàng hóa. Yêu cầu các hộ phải thu dọn sạch sẽ rác thải, đảm bảo chỉnh trang đô thị, đúng quy hoạch đô thị. UBND phường cũng đã có đề xuất với UBND thị xã Ba Đồn cùng phối hợp để xử lý. Thực tế các hộ kinh doanh cũng mong muốn và đề xuất có một khu vực được quy hoạch cụ thể, để được thuê đất xây dựng các nhà kho chứa hàng hóa phục vụ cho buôn bán”.

Quảng Bình: Hàng loạt nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở
Nhiều kho hàng xả rác thải, phế liệu ra môi trường.

Theo ông Sơn, năm 2022, UBND thị xã Ba Đồn, UBND phường Quảng Phong đã yêu cầu những hộ dân ngừng việc tập kết hàng hóa lấn chiếm hành lang, đồng thời ngăn chặn những trường hợp phát sinh xây dựng mới. Việc khu vực được quy hoạch đất ở nhưng hàng loạt trường hợp tự ý xây dựng các kho hàng đã làm phá vỡ quy hoạch, gây mất mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, với việc hiện nay thị xã Ba Đồn chưa có khu công nghiệp, nên nhiều hộ kinh doanh không có khu vực để xây dựng kho tập kết hàng hóa, dẫn đến tình trạng người dân xây dựng trái phép trên đất ở.

Quảng Bình: Hàng loạt nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở
Hiện nay thị xã Ba Đồn không có khu công nghiệp cũng như chưa có quy hoạch các khu vực cho thuê đất cụ thể cho hoạt động tập kết hàng hóa.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Trung Lâm – Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ba Đồn cho biết: “Những nhà kho này tồn tại cũng lâu rồi, các vi phạm xây dựng mới thì không có. Khu vực này được quy hoạch là đất ở, quá trình người dân sinh sống vừa ở vừa xây dựng nhà xưởng để kinh doanh. Hiện tại, có 10 hộ xây nhà kho trên đất ở tại phường Quảng Phong. Sắp tới sẽ đề nghị các hộ dân di dời các kho chứa hàng này ra khỏi khu dân cư. Trước mắt tuyên truyền và dùng biện pháp nghiêm cấm xây dựng mới, yêu cầu các hộ đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy và an toàn trong vấn đề bốc xếp”.

Ông Lâm cho biết thêm, UBND thị xã Ba Đồn đang xây dựng lộ trình quy hoạch khu công nghiệp, các kho bãi sẽ phải di dời ra khu vực này để đảm bảo phù hợp với quy hoạch cũng như dễ dàng hơn cho công tác quản lý.

Đào Trọng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load