Thứ năm 18/04/2024 18:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

An Khê (Gia Lai): Vi phạm trong đấu thầu, dấu hiệu nâng giá thiết bị dạy học tại gói thầu trị giá hơn 7 tỷ đồng

21:51 | 19/02/2023

(Xây dựng) - Chiều 18/2, nguồn tin của Báo điện tử Xây dựng cho biết, Thanh tra thị xã An Khê đã ban hành Kết luận Thanh tra về đấu thầu, mua sắm vật tư, thiết bị dạy học trên địa bàn thị xã An Khê giai đoạn năm 2020 - 2021 tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê, đề nghị chuyển hồ sơ vi phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã An Khê để xử lý theo quy định của pháp luật.

An Khê (Gia Lai): Vi phạm trong đấu thầu, dấu hiệu nâng giá thiết bị dạy học tại gói thầu trị giá hơn 7 tỷ đồng
Trụ sở Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê.

Theo kết luận, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê được giao 7,8 tỷ đồng để làm chủ đầu tư 3 dự án mua sắm vật tư, thiết bị dạy học trong hai năm 2020 - 2021. Trong đó, đơn vị này đã mua sắm 7,7 tỷ đồng.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê đã vi phạm nhiều quy định trong quy trình, thủ tục lập dự toán. Cụ thể, đơn vị này ký hợp đồng với Công ty TNHH Thẩm định giá và Đại lý thuế Việt Nam (trụ sở Hà Nội) thực hiện tư vấn thẩm định giá. Công ty này đã cung cấp 3 bảng báo giá từ 3 doanh nghiệp tư nhân cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, Đoàn thanh tra phát hiện công ty thẩm định giá đã sử dụng báo giá của các công ty không được cấp phép hoạt động trong ngành nghề liên quan đến thiết bị dạy học, không có cơ sở để phục vụ tính toán trong phương pháp so sánh. Trong dự án mua sắm trang thiết bị dạy học và hệ thống lọc nước uống năm 2020, quá trình thẩm định giá của công ty không được thực hiện khách quan, độc lập.

Ngoài ra, Đoàn thanh tra thị xã An Khê còn phát hiện trang thiết bị được mua sắm như ti vi, máy tính, đồng hồ bấm giây, bảng lật số, máy lọc nước… không có tính năng tích hợp như đã nêu, không thể hiện tên nhà cung cấp. Thậm chí nhiều trang thiết bị ghi "Xuất xứ Việt Nam", tuy nhiên toàn bộ vỏ thiết bị, hộp đựng đều thể hiện xuất xứ Trung Quốc.

Thanh tra thị xã An Khê kết luận chủ đầu tư là Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong việc đấu thầu, mua sắm vật tư, thiết bị dạy học giai đoạn năm 2020 - 2021.

Chủ đầu tư có dấu hiệu nâng giá thiết bị trong đấu thầu, vi phạm hành vi bị cấm đấu thầu theo Luật Đấu thầu 2013. Do đó, Thanh tra thị xã An Khê đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã An Khê để điều tra, xử lý theo quy định. Đồng thời, đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân liên quan.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load