Thứ sáu 26/04/2024 15:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tai nạn lao động liên tiếp tại công trình xây dựng: Đâu là nguyên nhân?

15:28 | 11/12/2019

Thời gian qua, tại TP.Đà Nẵng, liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn tại các công trình xây dựng, trong đó có vụ gây chết người. Một trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do người lao động (NLĐ) tại các công trình trên được thuê theo ngày, theo mùa, không được đào tạo về an toàn lao động (ATLĐ).

tai nan lao dong lien tiep tai cong trinh xay dung dau la nguyen nhan
Công trình xây dựng tại Đà Nẵng có công nhân bị rơi từ tầng 8 xuống tử vong. Ảnh: PV

Nguy hiểm rình rập trên tường

Đầu tháng 12 này, một nam công nhân đã tử vong sau khi ngã từ tầng cao của một công trình đang thi công ở phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Được biết, người này khi vận hành loại thang máy dùng cho công trình để đẩy vật liệu từ tầng 8 xuống thì cửa lồng thang máy bất ngờ bật mở, khiến cả xe lẫn người công nhân rơi tự do xuống bên dưới.

Trước đó, hồi đầu tháng 10, ông Lê Thận, 62 tuổi, ngụ xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cũng bị tai nạn bất ngờ khi đang dọn dẹp phía dưới công trình xây dựng ở đường Nguyễn Văn Thoại, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Một bó sắt đang được cẩu lên thì rơi ra một thanh dài gần 4m, đâm vào vùng bụng của ông Thận. Lực lượng cứu hộ đã phải dùng kìm chuyên dụng cắt đứt phần sắt dư mới đưa được nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu. Đáng chú ý, tại thời điểm xảy ra tai nạn, các tầng đang thi công ở công trình này không có lưới chắn.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đà Nẵng cho biết, tính đến đầu tháng 12.2019, Đà Nẵng xảy ra gần 40 vụ tai nạn lao động khiến 3 người tử vong, trong đó đa số là tai nạn lao động tại các công trình xây dựng. Năm 2018, Đà Nẵng có 13 người tử vong trong tai nạn lao động thì có 4 vụ tai nạn là trong xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng và nhà các loại. Đây là những con số đáng báo động, bởi hiện nay tại Đà Nẵng có hàng trăm công trình lớn nhỏ đang được triển khai, số lượng lao động lớn và nguy cơ tai nạn rình rập khắp nơi.

Lao động thuê theo ngày, không qua đào tạo

Ông Nguyễn Văn An - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Đà Nẵng cho biết, thực tế hiện nay nhiều công trình xây dựng đang sử dụng NLĐ theo ngày, chưa qua đào tạo về an toàn lao động. “Với các nhân viên, NLĐ thuộc các công ty đã được đào tạo kỹ lưỡng nhưng với các lao động thuê theo ngày, nhằm đáp ứng việc đẩy nhanh tiến độ các công trình hoặc chủ thầu thuê các nhà thầu con thì họ không quan tâm đến trình độ lao động nên công tác an toàn lao động không được đảm bảo” - ông An chỉ ra thực tế.

Như vậy, nguyên nhân của những vụ tai nạn lao động tại các công trình xây dựng xuất phát từ sự chủ quan, lơ là của các chủ thầu. Trong khi đó, về quy định nếu công trình xây dựng không tuân thủ theo đúng quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, an toàn tính mạng cho công nhân sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự theo Luật xây dựng và các quy định hiện hành.

Sở LĐTBXH Đà Nẵng cho biết, trong tháng 11 vừa qua, đơn vị đã có văn bản gửi UBND các quận huyện đề nghị các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ về an toàn lao động tại các công trình đang xây dựng hoặc đang khai thác, sử dụng có nhiều nguy cơ mất ATLĐ; Thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATLĐ tại các doanh nghiệp, khẩn trương rà soát hiện trạng các công trình đang được các đơn vị khai thác sử dụng… Với các nhà thầu, Sở LĐTBXH chỉ đạo tổ chức thực hiện huấn luyện ATLĐ theo đúng quy định của Chính phủ. Chủ đầu tư, chủ quản lý công trình xây dựng đang được khai thác, sử dụng chỉ cho phép thi công khi đảm bảo triển khai đầy đủ các biện pháp an toàn trên công trình; Tập trung kiểm tra tình trạng an toàn các thiết bị nâng, hạ trong công trình, việc đào tạo, huấn luyện đối với người vận hành máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm mặt về ATLĐ,…

“Chúng tôi cũng đang làm việc, phối hợp với Sở Xây dựng, dự kiến ngoài văn bản gửi về các đơn vị, 2 Sở sẽ mời các chủ thầu, chủ đầu tư, quản lý,… cùng ngồi lại một buổi để phổ biến các quy định pháp luật về ATLĐ, tránh xảy ra các tai nạn khi dịp Tết đang đến gần” - ông An cho hay.

Theo Thùy Trang/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

  • Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Ngày 19/4, Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của Thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

  • Hà Nội: Nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

    (Xây dựng) - Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 06/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load