Thứ bảy 27/04/2024 05:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đưa các giải pháp căn cơ về phòng cháy chữa cháy trong lĩnh vực xây dựng

11:48 | 14/11/2019

(Xây dựng) – Chiều 13/11, giải trình một số vấn đề về công tác phòng cháy chữa cháy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã đưa nhiều giải pháp căn cơ, trong đó đặc biệt chú trọng việc bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy trong lĩnh vực xây dựng.

bo truong pham hong ha dua cac giai phap can co ve phong chay chua chay trong linh vuc xay dung
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà (ảnh: Quốc hội).

Luật đã quy định cụ thể

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, việc thực hiện các thể chế, các quy định pháp luật trong lĩnh vực xây dựng về công tác phòng cháy chữa cháy, hiện nay cơ bản có 3 luật gồm Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở; ít nhất có 4 Nghị định và nhiều Thông tư của các Bộ. Trong các quy định này, có những quy định rất cụ thể trong các khâu của lĩnh vực đầu tư xây dựng như: Thẩm định phê duyệt dự án, thẩm định thiết kế kỹ thuật, thẩm định thiết kế chi tiết và kiểm tra nghiệm thu công trình.

Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến phòng cháy chữa cháy trong lĩnh vực xây dựng có 8 quy chuẩn và 26 các tiêu chuẩn. Trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn này quy định rất cụ thể về quy hoạch hệ thống đường giao thông để phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, các trạm phòng cháy chữa cháy, bố trí các trụ nước, quy định về việc phòng cháy, ngăn cháy lan, chữa cháy và cũng có những quy định rất cụ thể về phòng chống cháy trong một số công trình chuyên ngành như nhà ở chung cư, chợ, công trình thương mại, dịch vụ…

Trong Luật Nhà ở đã quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban quản trị Nhà chung cư trong việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy cũng như việc mua bảo hiểm cháy nổ…

Còn tồn tại…

Mặc dù những quy định này đã cơ bản phủ hầu hết các công trình xây dựng tuy nhiên, theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà vẫn còn nhiều hạn chế. Một số nội dung đã lạc hậu, còn thiếu một số quy định để đáp ứng đối với yêu cầu, sự phát triển của xây dựng cũng như quá trình phát triển đô thị. Ví dụ, như hiện nay, nhà chung cư cao trên 150m chưa có quy chuẩn cụ thể nhất là phòng cháy chữa cháy và trong khâu tổ chức thực hiện, như báo cáo giám sát của Quốc hội đã nêu. Dù có cố gắng, thay đổi nhiều nhưng còn nhiều bất cập, đặc biệt trong tổ chức thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy, trong công tác quy hoạch xây dựng, thẩm định thiết kế, nghiệm thu công trình.

“Tôi cho rằng, đây là vấn đề rất quan trọng, nếu chúng ta thực hiện tốt sẽ góp phần hạn chế tối đa vấn đề cháy và hậu quả cháy gây ra”, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Về công tác, thanh kiểm tra, xử lý vi phạm chưa nghiêm. Nhiều đại biểu bức xúc về các công trình chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng, một số vi phạm đã phát hiện ra nhưng xử lý chưa nghiêm dẫn tới chủ đầu tư và một số chủ thể liên quan “nhờn”.

“Tôi xin nhận trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực xây dựng và trong chức năng nhiệm vụ của Ngành. Thời gian tới, chúng tôi sẽ làm hết mình, góp phần cùng Bộ, ngành địa phương khắc phục những bất cập trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy”, Bộ trưởng Hà bày tỏ.

Các giải pháp căn cơ

Tại phần giải trình, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng bày tỏ sự nhất trí cao về định hướng, các giải pháp như trong báo cáo giám sát của Quốc hội. “Riêng với Bộ Xây dựng, Đoàn giám sát chỉ ra 5 nhiệm vụ thực hiện, chúng tôi xin tiếp thu và có xử lý cụ thể, tham mưu với Chính phủ trong kế hoạch thực hiện báo cáo giám sát của Quốc hội. Trước hết, thời gian tới tập trung bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt là hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy. Hiện nay theo đề án Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ Xây dựng và các Bộ chuyên ngành, địa phương cũng đang tập trung thực hiện. Chúng tôi hướng sẽ bổ sung các quy định mới để đáp ứng các yêu cầu về tiến bộ khoa học mới, ví dụ như vật liệu xây dựng hiện có rất nhiều vật liệu mới và cần phải có các quy định rất cụ thể về phòng cháy chữa cháy đối với việc này”.

Trả lời vấn đề các đại biểu quan tâm hiện nay các phương tiện chữa cháy mới có thể vươn tới độ cao 20 tầng, trong khi nhu cầu thực tế đòi hỏi cao hơn, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng, cần xem xét, đánh giá đưa những quy định về thiết kế chịu lực những yêu cầu phương tiện phòng cháy chữa cháy. Ví dụ, cơ bản hiện nay các phương tiện chữa cháy mới có thể vươn tới độ cao 20 tầng. Nhiều địa phương đã mua sắm trực thăng chữa cháy nhưng rất ít, do vậy quy định các quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cũng phải phù hợp để có những giải pháp cụ thể trong mức độ hiện nay để đầu tư các phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Về việc đại biểu yêu cầu xem xét việc có sử dụng tầng hầm làm chỗ đỗ xe hay không? Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng: “Vấn đề này chúng tôi sẽ nghiên cứu”.

Các chung cư cao tầng phải có phòng lánh nạn

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: “Đối với nhà cao tầng, chúng ta cần có quy định phải có tầng lánh nạn, nếu tầng lánh nạn này không có cháy thì để không, nhưng buộc phải làm. Bởi khi cháy người dân phải có chỗ lánh nạn, thoát nạn để lực lượng phòng cháy chữa cháy dễ tiếp cận khi ứng cứu”.

Bộ trưởng cũng cho rằng, cần tổ hợp lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn dễ tra cứu, áp dụng. Hiện nay, nói riêng lĩnh vực xây dựng có 8 quy chuẩn, 26 tiêu chuẩn nên phải tổ hợp lại để dễ tra cứu, dễ áp dụng. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu vừa bảo đảm phòng cháy chữa cháy nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Về vấn đề này, quan điểm của Bộ Xây dựng là ưu tiên phòng cháy chữa cháy, tài sản tính mạng con người là trên hết.

“Vừa rồi khi làm việc, rà soát với các chủ đầu tư họ đòi hỏi phải hạ thấp các tiêu chuẩn liên quan đến xây dựng nhưng chúng tôi không thể hạ thấp được, bởi ở đây là tính mạng con người nên vấn đề phòng cháy chữa cháy phải đặt lên trên hết”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Bộ trưởng cũng cho biết: “Tháng 12/2019 tới, sau khi Bộ khoa học Công nghệ thẩm định, chúng tôi sẽ ban hành 2 quy chuẩn mới, cơ bản nhất về phòng cháy chữa cháy, cụ thể là Quy chuẩn 01 về quy hoạch xây dựng và quy chuẩn 06 về phòng cháy chữa cháy. Theo đề nghị của một số đại biểu, chúng tôi cũng đang hoàn thiện một số quy định trong trường hợp Việt Nam chưa xây dựng được các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan thì sẽ áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn của nước ngoài, họ đã làm lâu rồi và rất hiệu quả nên chúng ta nghiên cứu làm sao đưa vào để hiệu quả nhất”.

Kim Thoa 

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load