Thứ năm 18/04/2024 15:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Thành (Nghệ An): “Đất tặc” hoành hành – người dân khốn khổ

11:30 | 14/07/2020

(Xây dựng) – Vài năm trở lại nay, tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Yên Thành (Nghệ An) diễn ra khá rầm rộ, nhiều ngọn đồi đã bị “đất tặc” tàn phá biến dạng. Thực trạng này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn lưới điện cao áp, cao thế, lãng phí và thất thoát tài nguyên đất, tàn phá đường giao thông, phá vỡ cảnh quan môi trường… gây bức xúc trong dư luận xã hội.

yen thanh nghe an dat tac hoanh hanh nguoi dan khon kho
Đất xúc chui đang được chở đi san lấp trên khắp địa bàn huyện Yên Thành.

Tràn lan khai thác đất trái phép

Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian qua tại khu vực đồi của xã Lý Thành, Nam Thành thuộc huyện Yên Thành diễn ra tình trạng khai thác ồ ạt đất trái phép. Chúng tôi đã có mặt tại hiện trường, chứng kiến cả một khu đất rộng đang được máy múc công suất lớn hoạt động múc đất lên thùng xe ôtô, hết xe này đến xe khác liên tục vận chuyển đất trái phép. Theo quan sát của chúng tôi, mặt đất bị khoét sâu xuống hơn 2m. Ước tính đã có hàng vạn khối đất tại khu vực này bị lấy và đưa đi các nơi. Nhiều xe tải lớn có biểu hiện quá tải khi đang vận chuyển một lượng đất lớn ra khỏi địa bàn.

yen thanh nghe an dat tac hoanh hanh nguoi dan khon kho
Những chiếc máy xúc múc đất chui khiến những ngọn đồi tại huyện Yên Thành đang dần trở thành bình địa.

Một người dân trú tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành bức xúc: “Xe ôtô chở đất chạy suốt cả ngày, bùn đất rơi vãi, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các tuyến đường liên xã, liên huyện đã bị “băm nát” bởi xe chở đất. Người dân địa phương khi tham gia giao thông thường xuyên phải hít bụi, lội bùn, tránh né xe quá tải vì sợ không may tai nạn giao thông xảy ra. Chẳng hiểu trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý tài nguyên ở đâu mà không thấy xuất hiện để ngăn chặn, xử lý”.

Tại xã Hùng Thành, Tăng Thành, Đồng Thành, việc khai thác đất lại càng dai dẳng và rầm rộ hơn. Theo phản ánh của người dân, tại huyện Yên Thành một nhà máy gạch Tuynel và rất nhiều Công ty xây dựng đóng trên địa bàn. Để có đất làm gạch và san lấp mặt bằng các công trình thì các Công ty này đã tự tay và tiếp tay cho việc khai thác đất trái phép. Hậu quả, nhiều ngọn đồi, vùng rừng đã bị “đất tặc” tàn phá biến dạng, nhiều nơi đã trở thành bình địa.

Không riêng gì các xã kể trên bị khai thác đất vô tội vạ, mà trên địa bàn huyện Yên Thành còn có nhiều “điểm nóng” về khai thác đất trái phép, trong đó phải kể đến xã Mỹ Thành, Lăng Thành, Hùng Thành, Quang Thành, Đức Thành. Những khu vực này đã bị khai thác đất trái phép từ nhiều năm nay, có hàng chục ngọn đồi bị đào khoét nham nhở.

yen thanh nghe an dat tac hoanh hanh nguoi dan khon kho
“Đất tặc” hoành hành trên nhiều xã của huyện Yên Thành.

Qua tìm hiểu được biết, việc khai thác đất chui đồng loạt gần như trải khắp trên toàn huyện Yên Thành. Điều đáng ngạc nhiên là các đơn vị, cá nhân này cứ việc khai thác đất hàng ngày, hàng giờ rất ngang nhiên, nhưng không có đơn vị, cá nhân nào bị “sờ gáy”, xử phạt.

Xử lý vi phạm theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”

Trao đổi về vấn đề này ông Thái Hữu An – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành thừa nhận: “Thực trạng khai thác đất trái phép xảy ra rất nhiều trên địa bàn huyện là có thật. Nguyên do cũng vì công trình dự án trên địa bàn huyện nhiều, mà mỏ đất được cấp phép thì chưa có nên xảy ra tình trạng trên. Chúng tôi cũng rất đau đầu về vấn đề này. Họ khai thác và vận chuyển rất tinh vi, chọn những thời điểm trưa nắng và đêm khuya để làm nên phía huyện rất khó kiểm tra xử lý. Có những nơi, đoàn của huyện đi kiểm tra xử lý dừng được xã này thì xã khác lại khai thác đất chui. Hiện tại, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đang rà soát lại và tham mưu cho UBND huyện có phương án xử lý triệt để hơn”.

yen thanh nghe an dat tac hoanh hanh nguoi dan khon kho
Xe ô tô chở đất chạy suốt cả ngày khiến bùn đất rơi vãi, bụi đường mù mịt.

Thực trạng “đất tặc” lộng hành, phá đồi, phá rừng, khai thác có tổ chức làm tài nguyên bị thất thoát, ngân sách Nhà nước bị thất thu qua thuế tài nguyên, còn cá nhân thì được hưởng lợi lớn. Không những thế, việc khai thác đất trái phép đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn lưới điện cao áp, cao thế, tàn phá đường giao thông, phá vỡ cảnh quan môi trường… gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Dư luận đang đặt câu hỏi: Phải chăng, chính quyền địa phương từ các xã đến huyện Yên Thành “bất lực” hay đang “bật đèn xanh” cho các đơn vị, cá nhân khai thác tài nguyên trái phép tràn lan?

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load