Thứ bảy 27/04/2024 01:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Ngang nhiên lấn chiếm đất công để dựng xưởng gỗ, nhà tạm trái phép?

10:20 | 06/08/2021

(Xây dựng) – Theo phản ánh của người dân, hàng trăm m2 đất nông nghiệp quỹ 2 tại khu vực ao Đình thôn Trung, thị trấn Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đang bị một số hộ dân lấn chiếm, xây dựng nhà tạm. Chính quyền thị trấn Yên Lạc liệu đã có biện pháp xử lý triệt để đối với những trường hợp này?

yen lac vinh phuc ngang nhien lan chiem dat cong de dung xuong go nha tam trai phep
Diện tích hồ, ao tại thôn Trung thuộc thị trấn Yên Lạc đang bị chiếm dụng làm nhà xưởng gây ảnh hưởng đến nguồn nước.

Tới thực tế tại địa phương, phóng viên không khỏi ngạc nhiên trước phần diện tích ao, đất nông nghiệp, đất công ích đang bị một số hộ dân ngang nhiên lấn chiếm để làm nhà tạm, xưởng gỗ trái phép. Nghịch lý, dù nhiều hộ dân lấn chiếm, xây dựng lều lán tràn lan và diễn ra từ nhiều năm nay khiến diện tích đất nông nghiệp, đất công ích của địa phương bị thất thoát và chiếm dụng trái pháp luật nhưng do sự vào cuộc chưa quyết liệt của chính quyền thị trấn Yên Lạc nên tình trạng này không có dấu hiệu dừng lại.

yen lac vinh phuc ngang nhien lan chiem dat cong de dung xuong go nha tam trai phep
Đất công ích và đất quỹ 2 do xã quản lý bị chiếm dụng thành nhà tạm, xưởng gỗ.

Thực trạng trên diễn ra ở nhiều thôn thuộc thị trấn Yên Lạc, nhưng tập trung nhiều nhất ở thôn Trung. Cả một dải đất thuộc thôn Trung đang bị nhiều hộ dân lấn chiếm làm nhà xưởng, lều lán gỗ. Thậm chí, lòng hồ còn bị lấp đất hay dựng khung nhà để gỗ và máy móc.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị H - một người dân thuộc thôn Trung than thở: “Trước đây, hồ nước thuộc thôn Trung rất sạch, người dân vẫn ngồi hóng mát vào mỗi buổi tối ở ven hồ. Nhưng gần đây, nhiều hộ dân đã tự ý dựng lán, nhà tạm thậm chí cả xưởng gỗ khiến khu vực này bị bịt kín. Làng nghề gỗ Minh Tân phát triển rầm rộ, mùn cưa vương vãi và nước thải xuống hồ khiến tình trạng ô nhiễm nước, mùi hôi thối bốc lên khiến người dân vô cùng khó chịu”.

“Hồ giờ toàn bèo tây, nước đen kịt rất nặng mùi do người dân ngâm gỗ xuống hồ dẫn đến ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng tôi rất bức xúc trước tình trạng trên nhưng ý kiến lên chính quyền địa phương đều không được giải quyết…”

Qua tìm hiểu được biết, thời gian vừa qua, huyện Yên Lạc đã tiến hành xử lý rất nhiều trường hợp lấn chiếm đất công, vi phạm trật tự xây dựng tại các địa phương trên địa bàn huyện, trong đó có các trường hợp ở thôn Trung, thị trấn Yên Lạc. Tuy nhiên, trái ngược với sự quyết liệt của huyện, thị trấn Yên Lạc lại không giải quyết triệt để, gây bức xúc cho người dân khu vực xung quanh hồ.

Thực tế cho thấy, hàng trăm m2 đất nông nghiệp quỹ 2 tại khu vực ao Đình thôn Trung, thị trấn Yên Lạc đang bị một số hộ dân lấn chiếm, xây dựng nhà tạm, lán trại để làm xưởng gỗ khiến nhiều hộ dân phải gửi đơn thư vượt cấp đến chính quyền. Ngoài ra, việc đổ đất, mùn cưa để lấn chiếm đã chặn dòng chảy, nước ao hồ cùng với việc một số hộ dân xả rác, gây ô nhiễm môi trường tại đây khiến người dân càng thêm bức xúc.

yen lac vinh phuc ngang nhien lan chiem dat cong de dung xuong go nha tam trai phep
Tình trạng lấn chiếm diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chính quyền thị trấn Yên Lạc chưa xử lý triệt để gây bức xức trong nhân dân.

Ông T - người dân sống gần đó cho biết: “Những hôm nắng nóng, mùi xú uế từ ao bốc lên rất khó chịu, ngoài ra bụi mùn cưa bay mù mịt do các nhà làm nghề mộc khiến cuộc sống người dân thêm phần ngột ngạt. Trước tình trạng trên, người dân chúng tôi đã có kiến nghị đến chính quyền thị trấn Yên Lạc để làm rõ những thắc mắc trong quy hoạch sử dụng đất ở, đồng thời có biện pháp ngăn chặn nhưng chưa được giải quyết triệt để. Đến nay, vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn”.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Đức Quyền - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lạc xác nhận: “Việc lấn chiếm xây dựng lều lán ở khu vực ao Đình, thôn Trung, địa phương đang cho cán bộ kiểm tra, rà soát lại. Đối với việc giải tỏa trong thời gian tới chính quyền địa phương sẽ xử lý nhưng phải có lộ trình”.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load