Thứ ba 21/05/2024 11:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Vì sao hàng loạt công ty vi phạm xây dựng tại Khu công nghiệp phía Nam không được ngăn chặn?

21:10 | 18/08/2023

(Xây dựng) – Chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhưng một số công ty tại Khu công nghiệp phía Nam (tỉnh Yên Bái) vẫn ngang nhiên san đồi, xẻ núi rầm rộ để thi công xây dựng nhà máy…

Yên Bái: Vì sao hàng loạt công ty vi phạm xây dựng tại Khu công nghiệp phía Nam không được ngăn chặn?
Công ty Cổ phần Công nghệ cao “vô tư” san đồi, xẻ núi trái phép để thi công xây dựng nhà máy (ảnh chụp ngày 3/8/2023).

Công ty Cổ phần Nhựa công nghệ cao đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 27/7/2020 để thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất hạt Taical tại Khu công nghiệp phía Nam. Tuy nhiên, khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan, nhà đầu tư này đã ngang nhiên san đồi, xẻ núi rầm rộ để thi công xây dựng nhà máy.

Ông Trịnh Huỳnh Yên - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện nay, Công ty Cổ phần Nhựa công nghệ cao mới được cấp chủ trương đầu tư, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang làm thủ tục giao đất. Khi nhận được phản ánh của người dân về việc công trường làm ảnh hưởng đến đường đi, Ban Quản lý dự án đã nhiều lần yêu cầu dừng thi công, nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục làm, trong 3 lần kiểm tra thì đều có vi phạm.

Yên Bái: Vì sao hàng loạt công ty vi phạm xây dựng tại Khu công nghiệp phía Nam không được ngăn chặn?
Khu đất bị san gạt làm mặt bằng thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất hạt Taical của Công ty Cổ phần Nhựa công nghệ cao có diện tích gần 5ha. Quy mô sản xuất 120.000 tấn/năm.

Ngày 6/7/2023, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái có biên bản làm việc về việc tạm dừng thi công và giải quyết ảnh hưởng do thi công nhà máy nhựa Taical tại Khu công nghiệp phía Nam. Trong đó nêu rõ: “Công ty Cổ phần Nhựa công nghệ cao chưa hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất, chưa làm thủ tục về cấp phép xây dựng”. Về hiện trường thi công “chưa có biện pháp giải quyết thoát nước, về lâu dài gây ngập úng ảnh hưởng tới đất ở và canh tác của các hộ gia đình, cá nhân có đất chưa thu hồi”...

Ngày 7/7/2023, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái có Văn bản số 731/BQLCKCN-NV gửi Công ty Cổ phần Nhựa công nghệ cao về việc thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất hạt Taical thông tin: “Kể từ ngày được cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu đến nay, công ty chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, đánh giá tác động môi trường của dự án trình cấp có thẩm quyền thẩm định và cấp giấy phép theo quy định…".

Ngày 10/7/2023, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái tiếp tục có biên bản làm việc về việc tạm dừng thi công và giải quyết ảnh hưởng do thi công Nhà máy nhựa Taical tại Khu công nghiệp phía Nam.

Tiếp đến ngày 28/7/2023, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái có Văn bản số 831/BQLCKCN-NV gửi UBND huyện Yên Bình, về việc đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và đầu tư xây dựng đối với dự án nhà máy sản xuất hạt Taical tại Khu công nghiệp phía Nam. Trong đó cho biết: “Hiện nay, Công ty Cổ phần Nhựa công nghệ cao đã tiến hành san tạo mặt bằng dự án Nhà máy với khối lượng 70%, trong khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan đảm bảo đủ điều kiện để triển khai thi công các hạng mục của dự án cụ thể: Chưa có Quyết định giao đất cho thuê đất của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, chưa có hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở dự án Nhà máy trình cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định và cấp Giấy phép xây dựng theo đúng quy định và phê duyệt theo quy định. Điều này đã vi phạm các quy định hiện hành của Nhà nước về đất đai và xây dựng.

Ban Quản lý các khu công nghiệp đã nhiều lần lập Biên bản đôn đốc, yêu cầu các nhà đầu tư dừng ngay việc thi công xây dựng các hạng mục của dự án để hoàn thiên các thủ tục có liên quan theo quy định hiện hành của Nhà nước, nhưng đến nay các nhà đầu tư vẫn tiếp tục thi công và chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại đây, không chỉ có Công ty Cổ phần Nhựa công nghệ cao ngang nhiên san gạt khi chưa đầy đủ giấy phép, mà hoạt động này còn diễn ra công khai đối với những khu đất khác, như Dự án Nhà máy sản xuất hạt nhựa, nhựa kỹ thuật cao và các sản phẩm nhựa của Công ty Cổ phần Polyfill.

Yên Bái: Vì sao hàng loạt công ty vi phạm xây dựng tại Khu công nghiệp phía Nam không được ngăn chặn?
Khu đất bị san gạt làm mặt bằng thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất hạt nhựa, nhựa kỹ thuật cao và các sản phẩm nhựa của Công ty Cổ phần Polyfill đã hoàn thiện lên đến 60%.

Ngày 6/6/2019, Công ty Cổ phần Polyfill đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mã số 4346707567 để thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất hạt nhựa, nhựa kỹ thuật cao và các sản phẩm nhựa tại Khu công nghiệp phía Nam. Tuy nhiên, đến nay, Công ty Cổ phần Polyfill đã tiến hành san tạo mặt bằng Dự án Nhà máy với khối lượng đạt khoảng 60% khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan, đảm bảo đủ điều kiện để triển khai như: Chưa có Quyết định giao đất/cho thuê đất của UBND tỉnh Yên Bái; chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được cấp có thẩm quyền thẩm định; chưa có hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở dự án nhà máy trình cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định và cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định và phê duyệt theo quy định…

Tương tự trường hợp Công ty Cổ phần Nhựa công nghệ cao, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái đã nhiều lần lập biên bản đôn đốc, yêu cầu các nhà đầu tư dừng ngay việc thi công xây dựng các hạng mục của dự án, để hoàn thiện các thủ tục có liên quan theo quy định hiện hành của Nhà nước, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn tiếp tục thi công san lấp.

Yên Bái: Vì sao hàng loạt công ty vi phạm xây dựng tại Khu công nghiệp phía Nam không được ngăn chặn?
Dự án Nhà máy Sản xuất hạt nhựa, nhựa kỹ thuật cao và các sản phẩm nhựa của Công ty Cổ phần Polyfill có diện tích gần 14ha. Dự kiến tổng công suất 500.000 tấn/năm (ảnh chụp ngày 3/8/2023).

Có thể thấy, trước vi phạm của các công ty, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái đã có những biên bản, văn bản chỉ rõ sai phạm nhưng không rõ sau khi lập các biên bản, văn bản này Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái có kiểm tra, giám sát các công ty này tại dự án hay không? Bởi sau đó, các công ty này vẫn tiếp tục vi phạm, ngang nhiên thi công san lấp. Việc này, không chỉ gây bức xúc cho người dân sống trong khu vực, mà còn có thể tạo tiền lệ xấu khi các nhà đầu tư coi thường quy định của pháp luật?

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Yên Bái và các Sở, ban ngành liên quan cần kiểm tra và xử lý nghiêm khắc, đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức khi để xảy ra sai phạm trên địa bàn.

Đinh Vũ – Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load