Thứ sáu 29/03/2024 18:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xuân La (Hà Nội): Chính quyền “làm ngơ” cho công trình sai phạm?

08:45 | 23/09/2020

(Xây dựng) – Phát hiện công trình sai phạm từ móng, nhưng không hiểu vì lý do gì, chính quyền phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội vẫn để cho công trình xây dựng lên đến tận tầng 5…

xuan la ha noi chinh quyen lam ngo cho cong trinh sai pham
Theo phản ánh, tầng 1 của công trình xây dựng với diện tích 53m2 trong khi giấy phép được cấp chỉ là 40m2.

Theo người dân phản ánh thì công trình này là của hộ gia đình bà Lê Thị Loan (địa chỉ tại số 4, ngách 447/30 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội). Công trình được khởi công xây dựng vào giữa tháng 5/2020, xây sai Giấy phép xây dựng và lấn chiếm đất công.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã có mặt tại công trình và nhận thấy, công trình đã xây dựng đến tầng thứ 5, tuy nhiên hiện tại công trình đang dừng thi công. Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình trên được UBND quận Tây Hồ cấp Giấy phép xây dựng số 118/GPXD ngày 17/3/2020 trên thửa đất số 28-2, tờ bản đồ số 24, diện tích đất ở được cấp giấy chứng nhận: 40m2. Số tầng được xây dựng là 5 tầng, diện tích các tầng 1, 2, 3, 4, 5: 40m2, tổng diện tích sàn 200,0m2.

xuan la ha noi chinh quyen lam ngo cho cong trinh sai pham
Công trình đã xây dựng đến tầng thứ 5.

Nhưng theo Hợp đồng kinh tế số 195/2020/HĐ-XD về việc thi công xây dựng hoàn thiện công trình nhà dân dụng giữa bà Lê Thị Loan và Công ty Cổ phần Công nghiệp Nam Sơn ghi rõ: Số tầng xây dựng của công trình này là 7 tầng, 1 lửng, 1 tum; diện tích sàn xây dựng tạm tính: 53.0m2; tổng diện tích xây dựng tạm tính: 424m2 sàn bê tông.

Đại diện Công ty này cho biết: Phần móng công trình là 53m2 và lên các tầng cũng như vậy. Đến tầng 3, 4, 5 thì có đua ra ngoài khoảng 70cm.

Như vậy có thể thấy nhưng phản ánh của người dân là có cơ sở. Để có câu trả lời cho những thắc mắc và phản ánh của người dân, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND phường Xuân La. Ông Lê Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La cho biết: “Trước đây, ở thời điểm ban đầu thi công không có vi phạm, sau dịch Covid-19 thì bắt đầu cất móng anh em cũng có báo cáo là công trình này có vi phạm. Theo hồ sơ thiết kế thi công của chủ công trình thì không phù hợp với giấy phép được cấp. UBND phường đã ra thông báo yêu cầu bổ sung giấy phép. Hiện nay, theo anh em trao đổi lại thì chủ công trình có bổ sung giấy phép trước là 5 tầng nay thêm 1 lửng, 1 tum còn về diện tích thì đến nay chưa được bổ sung. Phường cũng đã lập biên bản và ra yêu cầu phía chủ công trình dừng thi công.

Phường cũng đã nhiều lần gửi giấy mời chủ công trình lên làm việc nhưng chủ công trình lấy lý do sức khỏe nên đến nay vẫn chưa lên làm việc”.

Khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận các văn bản, biên bản xử phạt, đình chỉ thi công và liên quan đến việc điều chỉnh giấy phép của công trình nhà bà Lê Thị Loan như vị Phó Chủ tịch UBND phường đã trao đổi thì vị này cho biết: “Hồ sơ liên quan đến công trình (Giấy phép xây dựng, biên bản vi phạm, thông báo đình chỉ…) các anh em sẽ cung cấp sau”.

Tuy nhiên đã 2 tuần trôi qua, sau nhiều lần liên lạc thì đến thời điểm này, phóng viên vẫn chưa thể tiếp cận được hồ sơ liên quan đến công trình trên và ngay cả biên bản xử phạt mà phía UBND đã lập. Liệu rằng UBND phương Xuân La có đang né tránh báo chí?

Công trình đã xây dựng sai phép từ phần móng, phường cũng đã phát hiện nhưng đến nay, công trình đã hoàn thiện đến tầng thứ 5. Phải chăng UBND phường Xuân La đã buông lỏng quản lý hay cố tình “nhắm mắt làm ngơ” mặc cho công trình xây dựng sai phép hoàn thiện? Và liệu rằng công trình này trong thời gian tới có xây lên 7 tầng, 1 lửng, 1 tum như trong hợp đồng kinh tế đã ký kết với Công ty Cổ phần Công nghiệp Nam Sơn khi chính quyền không có biện pháp xử lý nghiêm?

Giấy phép cấp một đằng nhưng xây dựng lại một nẻo, phải chăng cố tình vi phạm khi chính quyền “bật đèn xanh”?

Đức Cương – Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load