Thứ sáu 03/05/2024 06:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ tranh chấp lô đất xây dựng trường học ở Bắc Từ Liêm: Chi cục Thi hành án Bắc Từ Liêm được minh oan

21:48 | 19/02/2022

(Xây dựng) – Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã Kết luận về việc Kiểm sát hồ sơ thi hành án và giải quyết tố cáo về thi hành án dân sự trường THCS - THPT Newton. Kết luận cho thấy nhiều tố cáo liên quan đến quá trình thi hành án tại trường THCS - THPT Newton là không có căn cứ, trong khi đó Cục Thi hành án dân sự (THADS) Hà Nội mắc nhiều vi phạm trong quá trình thụ lý, giải quyết tố cáo.

vu tranh chap lo dat xay dung truong hoc o bac tu liem chi cuc thi hanh an bac tu liem duoc minh oan
VKSND tốt cao kết luận cho thấy nhiều tố cáo liên quan đến quá trình thi hành án tại trường THCS - THPT Newton là không có căn cứ.

Ngày 5/5/2021, ông Chu Quang Tiến - Cục phó Cục THADS Hà Nội đã ban hành Văn bản số 37/KL-CTHADS về việc Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục THADS Bắc Từ Liêm. Kết luận thể hiện, trong quá trình thực thi bản án liên quan đến trường Newton (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), ông Nguyễn Quốc Hùng bị tố cáo đã ban hành nhiều quyết định trái luật. Cục THADS Hà Nội cho rằng tố cáo của công dân đối với ông Hùng là có cơ sở. Từ đó yêu cầu Chi cục THADS Bắc Từ Liêm phải thu hồi và sửa chữa một phần nội dung các quyết định đã ban hành.

Đến ngày 20/5/2021, Chi cục trưởng Chi cục THADS Bắc Từ Liêm đã có Văn bản số 508/BC-CCTHADS gửi Tổng cục trưởng Tổng cục THADS và Cục trưởng Cục THADS thành phố Hà Nội, “phản pháo” toàn bộ nội dung trong Kết luận mà ông Chu Quang Tiến đã ký.

Ngày 8/6/2021, ông Nguyễn Quốc Hùng tiếp tục có buổi làm việc với Vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo - Tổng cục THADS -Bộ Tư pháp. Tại đây, Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm tái khẳng định nội dung tại Kết luận số 37/KL-CTHADS là không đúng. Cá nhân ông đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật trong việc triển khai vụ việc.

Sau đó, VKSND tối cao cũng đã nhận được nhiều đơn của trường THCS-THPT Newton đề nghị hủy Kết luận nội dung tố cáo số 37/KL-CTHADS ngày 05/5/2021 của Cục THADS Hà Nội vì kết luận này có nhiều điểm sai với bản án số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TADS thành phố Hà Nội.

Mới đây, Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm trong văn bản gửi tới trường THCS - THPT Newton đã cho biết về nội dung Kết luận số 09/KL-VKSTC ngày 26/1/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về Kiểm sát hồ sơ thi hành án và giải quyết tố cáo về THADS vụ việc thi hành án của Trường THCS-THPT Newton.

vu tranh chap lo dat xay dung truong hoc o bac tu liem chi cuc thi hanh an bac tu liem duoc minh oan
Kết luận số 09/KL-VKSTC ngày 26/1/2022.

Theo đó, VKSND tối cao đã kết luận nhiều nội dung vi phạm của Cục THADS Hà Nội như: “Cục THADS thành phố Hà Nội ra Quyết định thụ lý tố cáo số 34 đối với đơn tố cáo chưa đủ điều kiện thụ lý, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 23 Luật Tố cáo năm 2018”; “Cục THADS Thành phố Hà Nội ra Quyết định thụ lý tố cáo số 34 khi chưa có tài liệu chứng minh có đủ các điều kiện để thụ lý tố cáo, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 242, khoản 1 Điều 293 Luật Tố cáo năm 2018, khoản 1 Điều 94 Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo”…

Riêng với Văn bản số 37/KL-CTHADS về việc “Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục THADS Bắc Từ Liêm”, VKSND tối cao nhận định, nội dung trong Kết luận 37/KL-CTHADS 7 nêu trên là không có căn cứ, không đúng nội dung công dân tố cáo.

Các Quyết định thi hành án được ông Nguyễn Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm - ban hành đúng nội dung quyết định của Bản án số 215/2020/KDTM-PT, đúng thẩm quyền, có căn cứ trên cơ sở đơn yêu cầu thi hành án của trường Newton. Các Quyết định thi hành án đưa trường Pascal là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là có căn cứ, phù hợp với quy định pháp luật. Các Quyết định thi hành án không ghi đúng biểu mẫu quy định không phải là hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ và không phải là trường hợp ra Quyết định thi hành án trái pháp luật.

Nội dung nhận định và kết luận trong Kết luận số 37/KL-CTHADS 7 nêu trên là chưa phù hợp thực tế, ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền của trường Newton theo nội dung quyết định của Bản án đã tuyên.

Vì vậy, VKSND tối cao kiến nghị: Để đảm bảo việc giải quyết tố cáo về THADS đúng với các qui định của Luật THADS năm 2014, Luật tố cáo năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; nhằm khắc phục kịp thời những vi phạm đã xảy ra, phòng ngừa vi phạm trong hoạt động THADS, VKSND tối cao yêu cầu Cục trưởng Cục THADS Thành phôd phố Hà Nội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nội dung: Tổ chức khắc phục vi phạm về căn cứ xác định điều kiện thụ lý tố cáo… theo quy định của Luật Tố cáo 2018; Sửa đổi những nội dung nhận định, kết luận không có căn cứ, không phù hợp thực tế trong Kết luận nội dung tố cáo số 37/KL-CTHADS ngày 05/5/2021… tránh vụ việc thi hành án bị kéo dài, gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị tại địa phương; Kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc thụ lý tố cáo và ban hành kết luận nội dung tố cáo.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load