Thứ ba 23/04/2024 20:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Người dân phản đối xây dựng nghĩa trang tại xã Ngọc Thanh

21:12 | 04/03/2022

(Xây dựng) – Từ tháng 01/2022, người dân 3 thôn Đồng Giãng, T80 và Sơn Đồng thuộc xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã phản đối việc xây dựng công viên nghĩa trang tại đây do lo ngại ảnh hưởng môi trường.

vinh phuc nguoi dan phan doi xay dung nghia trang tai xa ngoc thanh
Ông Đỗ Văn Chính - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh trao đổi với phóng viên.

Theo đơn kiến nghị gửi UBND thành phố Phúc Yên, ông Hoàng Văn Tỵ, thôn Đồng Giãng, xã Ngọc Thanh cho rằng: Năm 2009, thôn T80 có một dự án quy hoạch nghĩa trang Liên Đài Viên của thành phố Phúc Yên với quy mô 11ha. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xây dựng được do không được sự đồng thuận của người dân xung quanh dự án. Vì vị trí nằm gần trường Tiểu học Ngọc Thanh C và đây là đầu nguồn nước, đầu nguồn gió, sát khu dân cư. Nước sẽ ngấm xuống lòng đất, các giếng nước dưới nền đá ong này sẽ thẩm thấu rất nhanh, ảnh hưởng đến nguồn nước của người dân vì đây là nguồn nước sinh hoạt chính, do đó sức khỏe người dân sẽ không được đảm bảo.

Ông Đỗ Văn Chính - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cho biết: Dự án được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quy hoạch nghĩa trang Liên Đài Viên từ năm 2009. Ban đầu, dự án có 4 hình thức mai táng tại nghĩa trang: Hung táng, chôn cất 1 lần, cát táng và hỏa táng. Đến năm 2012, UBND tỉnh đã điều chỉnh lại quy hoạch, chỉ còn giữ lại hình thức cát táng (chỉ chôn xương cốt hoặc lưu tro cốt của người qua đời). Thế nhưng, người dân vẫn cho rằng nghĩa trang thì sẽ có chôn cất. Hiện nay, xã đã thành lập các tổ tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và đồng thuận để thực hiện dự án.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Trọng Lợi - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên thông tin: "Trong quyết định phê duyệt điều chỉnh của UBND tỉnh đã quy định rất rõ từng phân khu, từng việc một và không thể có chuyện đưa thi hài người chết về đấy chôn được". Để công tác triển khai xây dựng công viên nghĩa trang Liên Đài Viên được đảm bảo đúng tiến độ, thời gian tới thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành quy định của Nhà nước trong triển khai thực hiện dự án.

vinh phuc nguoi dan phan doi xay dung nghia trang tai xa ngoc thanh
Người dân xã Ngọc Thanh phản đối việc xây dựng dự án Công viên nghĩa trang Liên Đài Viên.

Dự án công viên nghĩa trang Liên Đài Viên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2010. Hiện nay, dự án đã bồi thường, giải phóng mặt bằng xong 7/9 hộ gia đình, cá nhân tương ứng với 10,4ha; phần diện tích còn lại chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng của 2 hộ với diện tích là 8.056,4m2. Chủ đầu tư đã hoàn tất thủ tục giao đất, lập, thẩm định, cấp phép…

Các cơ quan chuyên môn của tỉnh và thành phố Phúc Yên đã nhiều lần thông báo công khai đầy đủ các thủ tục, hồ sơ đầu tư dự án được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, các báo cáo kiểm tra, đánh giá tác động môi trường để khẳng định với hai hình thức cát táng và lưu tro cốt không ảnh hưởng đến môi trường nước, không khí trong khu vực; khoảng cách từ phạm vi xây dựng nghĩa trang đến khu dân cư đều nằm trong giới hạn cho phép của các quy định hiện hành.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load