Thứ sáu 29/03/2024 01:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Yên (Bắc Giang): Hàng loạt bất thường tại dự án tu bổ di tích đình Đồn Lương

10:53 | 17/09/2020

(Xây dựng) – Được đầu tư hàng chục tỷ đồng tiền ngân sách, thế nhưng trong quá trình triển khai dự án lại bộc lộ nhiều dấu hiệu bất thường, thiếu minh bạch. Trong khi đó, UBND huyện Việt Yên lại tỏ ra “khó khăn” trong việc cung cấp, phản hồi thông tin tới cơ quan báo chí.

viet yen bac giang hang loat bat thuong tai du an tu bo di tich dinh don luong
Việc trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử là chủ trương đúng đắn. Nhưng nếu chủ quan, buông lỏng quản lý rất dễ dẫn đến việc thất thoát ngân sách.

Chưa thẩm định bản vẽ thiết kế đã vội vã đấu thầu

Theo tìm hiểu được biết, ngày 29/10/2019, ông Nguyễn Văn Vịnh - Chủ tịch UBND xã Bích Sơn (nay là UBND thị trấn Bích Động) ký Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đình Đồn Lương, xã Bích Sơn, hạng mục Tiền tế và hậu cung, với tổng mức đầu tư là 11.546.390.000 đồng. Trong đó, gói thầu thi công được dự toán 9.680.410.821 đồng.

Đến ngày 7/5/2020, UBND thị trấn Bích Động đã đăng tải thông báo mời thầu gói thầu thi công trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Sau quá trình chấm thầu, ngày 20/5/2020, ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động đã ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Công ty TNHH MTV Anh Đào (địa chỉ xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang) là đơn vị trúng gói thầu nêu trên với giá 9.572.441.000 đồng.

Mặc dù vậy, phải đến ngày 2/7/2020, UBND huyện Việt Yên mới gửi hồ sơ cùng bản vẽ thiết kế lên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang để xin thẩm định, phê duyệt.

Tiếp đó, ngày 20/7/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản trả lời UBND huyện Việt Yên. Sở đã yêu cầu UBND huyện Việt Yên chỉnh sửa hồ sơ thiết kế cho phù hợp với các quy định của pháp luật.

Cụ thể, đề nghị huyện Việt Yên sắp xếp lại thuyết minh thiết kế bản vẽ đúng theo quy định tại Điều 17, Thông tư số 15/2019/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; yêu cầu huyện phải có phương án bảo vệ tài liệu, hiện vật, đồ thờ trong di tích sau hạ giải.

Cùng với đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị: “UBND huyện Việt Yên chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công; công khai nội dung thiết kế bản vẽ thi công trước nhân dân để tạo sự đồng thuận, trước khi triển khai các bước tiếp theo theo quy định”.

Việc UBND thị trấn Bích Động tổ chức mời thầu bằng hồ sơ thiết kế chưa được các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt là trái với các quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, theo phản ánh, các biện pháp đảm bảo an toàn thi công, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường cũng chưa được đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh đó, năng lực của đơn vị thi công cũng được cho là chưa đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin

Để tìm hiểu rõ thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên. Qua điện thoại, ông Phương cho biết: UBND huyện Việt Yên đã có giải trình về dự án và đề nghị phóng viên liên hệ với đồng chí Thiệp – Chánh Văn phòng huyện để được cung cấp báo cáo giải trình.

viet yen bac giang hang loat bat thuong tai du an tu bo di tich dinh don luong
Việc UBND huyện Việt Yên giao cho Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động (người đứng đầu đơn vị để xảy ra sai phạm) tự kiểm tra rồi lập báo cáo liệu có đảm bảo tính khách quan, minh bạch?

Theo hướng dẫn của vị Phó Chủ tịch huyện, phóng viên đã liên hệ nhiều lần với Văn phòng huyện Việt Yên, tuy nhiên, dù hứa hẹn nhiều lần, đến thời điểm hiện tại không hiểu vì lý do gì UBND huyện Việt Yên vẫn chưa thể cung cấp cho phóng viên những thông tin cần thiết.

Được biết, ngay sau khi có thông tin từ dư luận, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ngay lập tức có Công văn yêu cầu UBND huyện Việt Yên sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ.

Đến ngày 25/8/2020, ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã có Văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động và đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin; báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND huyện trước ngày 28/8/2020.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang cần sớm tiến hành thanh, kiểm tra làm rõ những tồn tại nêu trên, qua đó đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả trong việc sử dụng ngân sách Nhà nước. Sau quá trình thanh, kiểm tra nếu có vi phạm thì cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thân Nam – Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load