Thứ bảy 27/04/2024 18:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Yên (Bắc Giang): Chú trọng phát triển hạ tầng, nâng tầm du lịch

12:47 | 20/03/2024

(Xây dựng) – Là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, trong những năm qua, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) luôn quan tâm, phát triển hạ tầng du lịch, thu hút đầu tư, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Việt Yên (Bắc Giang): Chú trọng phát triển hạ tầng, nâng tầm du lịch
Khu di tích chùa Bổ Đà thuộc thị xã Việt Yên có kiến trúc độc đáo và khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc Việt Nam.

Việt Yên là vùng đất cổ, giàu truyền thống văn hóa, trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, nằm giữa hai con sông thơ mộng là sông Cầu và sông Thương.

Thị xã Việt Yên là nơi bảo lưu nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tiêu biểu của nhân loại và của quốc gia với tổng số 341 di tích, trong đó có 99 di tích đã được xếp hạng gồm: 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 19 di tích cấp quốc gia và 78 di tích cấp tỉnh; 2 điểm du lịch cấp tỉnh. Gắn liền với các di tích là 134 lễ hội truyền thống; 3 lễ hội là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đặc biệt, nơi đây có 18 làng quan họ cổ đã được UNESCO vinh danh và khoảng 50 câu lạc bộ dân ca quan họ thực hành. Việt Yên là huyện có nhiều làng quan họ nhất ở vùng văn hóa Kinh Bắc. Một vùng quê giàu bản sắc văn hóa (Dân ca quan họ bờ Bắc sông Cầu, Tuồng cổ Thổ Hà, chèo Hoàng Mai…).

Là vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển “ngành công nghiệp không khói”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, trùng tu, tôn tạo các di tích… qua đó nâng tầm du lịch của địa phương.

Ông Thân Văn Thuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Trong Đồ án quy hoạch chung đô thị Việt Yên đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000, mô hình cấu trúc đô thị Việt Yên được phân thành 5 vùng gắn với các chức năng cụ thể và linh hoạt trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế về hệ thống hạ tầng gắn với cảnh quan sinh thái tự nhiên, yếu tố lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng…

Thị xã Việt Yên xác định quy hoạch không gian quan họ, trong đó có địa điểm không gian tổng thể cho các câu lạc bộ, các sự kiện giao lưu, đối đáp sẽ được tổ chức tại đó. Xung quanh sẽ là các gian hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ địa phương, sau nữa là hệ thống nhà điếm hay còn gọi nhà chứa để các liền anh, liền chị biểu diễn và “chơi quan họ”. Quy hoạch cũng sẽ gắn với các khu trung tâm làng cổ, tùy vào diện tích, có những điểm quy hoạch mới quy mô khoảng 5 đến 10ha…

Việt Yên (Bắc Giang): Chú trọng phát triển hạ tầng, nâng tầm du lịch
Quy hoạch không gian quan họ là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển du lịch của thị xã Việt Yên.

“Quy hoạch phải đi trước một bước, do vậy thị xã Việt Yên đưa quyết tâm phát triển kinh tế, nhưng cũng đồng thời nâng cao nhận thức bảo tồn di tích vật thể và phi vật thể của địa phương. Đây là vấn đề mấu chốt, quan trọng giúp Việt Yên phát huy tiềm năng nội sinh để phát triển bền vững”, ông Thân Văn Thuần cho biết.

Trong kế hoạch phát triển du lịch, thị xã Việt Yên cũng định hướng hình thành hạ tầng các khu phố đi bộ, phát triển kinh tế đêm theo hướng phát triển đô thị tổng hợp bao gồm: Phát triển chức năng dân cư đô thị, hành chính, văn hóa, dịch vụ thương mại và du lịch. Đảm bảo đầu tư hạ tầng cấp điện, cấp thoát nước, viễn thông, cảnh quan môi trường, các công trình thu gom, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường để phục vụ phát triển du lịch (khu vực Bích Động, Nếnh, Quảng Minh, Ninh Sơn). Cùng với đó, xây dựng trung tâm văn hóa hội nghị kết hợp biểu diễn văn nghệ, nhà truyền thống thư viện và các lớp học, câu lạc bộ các thể loại văn hóa.

Bên cạnh đó, bố trí quỹ đất, thực hiện quy hoạch ưu tiên dành quỹ đất, các vị trí thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư đủ năng lực đầu tư các dự án lớn về du lịch. Chú trọng phát triển du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, mời gọi đầu tư xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng (resort) đạt tiêu chuẩn 5 sao; du lịch vui chơi, giải trí gắn với thể thao golf, thu hút đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí.

Việt Yên (Bắc Giang): Chú trọng phát triển hạ tầng, nâng tầm du lịch
Trong những năm qua, thị xã Việt Yên rất chú trọng phát triển các tuyến đường kết nối nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch.

Trong mục tiêu của mình, thị xã Việt Yên định hướng tới năm 2030 phấn đấu có 1 khu du lịch được công nhận khu du lịch cấp tỉnh. Đến năm 2030 thu hút được khoảng 1 triệu lượt khách/năm; doanh thu từ du lịch đạt khoảng 100 tỷ đồng/năm; tạo việc làm cho hơn 500 lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch.

Có thể tin tưởng rằng, với những tiềm năng sẵn có, cùng những chủ trương, chính sách, quy hoạch, đề án, chương trình hành động cụ thể, hạ tầng du lịch của thị xã Việt Yên sẽ tiếp tục được đầu tư xây dựng một cách xứng tầm và đồng bộ. Từ đó, góp phần nâng tầm du lịch của Việt Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load