Thứ năm 02/05/2024 13:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vì sao Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ nhiều sai phạm trong đấu thầu xây dựng vẫn được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra Sở?

15:00 | 12/03/2024

(Xây dựng) – Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ đã ký ban hành Quyết định số 68/QĐ-SVHTTDL về việc điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Ơn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ giữ chức vụ Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tuy nhiên, ngay sau khi công bố Quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh Thanh tra Sở, nhiều bạn đọc Báo điện tử Xây dựng bất bình cho rằng vì sao ông Nguyễn Hoàng Ơn đã nhiều sai phạm trong đấu thầu “Thuê dàn dựng gian hàng, nhà bạt” đã được thanh tra buộc kiểm điểm mà vẫn được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra Sở?

Vì sao Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ nhiều sai phạm trong đấu thầu xây dựng vẫn được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra Sở?
Ông Nguyễn Hoàng Ơn (thứ 3 từ trái sang) nhận Quyết định giữ chức Chánh Thanh tra Sở.

Bạn đọc bất bình việc bổ nhiệm Chánh Thanh tra Sở

Ngay sau khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ công bố Quyết định số 68/QĐ-SVHTTDL của Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Ơn - Giám đốc Trung tâm phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ giữ chức vụ Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo điện tử Xây dựng là vì sao ông Nguyễn Hoàng Ơn đã nhiều sai phạm (Báo điện tử Xây dựng đã thông tin) trong việc tổ chức đấu thầu xây dựng gian hàng, nhà bạt tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ X năm 2023 chưa được xử lý đến nơi đến chốn mà nay bổ nhiệm Chánh Thanh tra Sở?

Trước đó, ngày 15/6/2023, ông Nguyễn Minh Tuấn đã ban hành Quyết định thanh tra số 340/QĐ-SVHTTDL về việc thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao với Trung tâm phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ về việc tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ X năm 2023.

Đến ngày 14/8/2023, ông Nguyễn Minh Tuấn ký và ban hành Thông báo Kết luận Thanh tra số 3001/TB-SVHTTDL việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Trung tâm phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ về tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X năm 2023, đã kiến nghị biện pháp xử lý: Yêu cầu Giám đốc Trung tâm tổ chức thực hiện Kết luận Thanh tra: Nghiêm túc thực hiện khắc phục các hạn chế, thiếu sót, sai phạm của kết luận này. Chi ủy Chi bộ, Ban Giám Giám đốc Trung tâm tổ chức, thực hiện kiểm điểm trách nhiệm từng lãnh đạo, viên chức có liên quan trong việc để xảy ra các thiếu sót, sai phạm; có hình thức kiểm điểm nghiêm túc, phù hợp đúng quy định của Đảng, Nhà nước và pháp luật. Báo cáo kết quả xử lý về lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.

Đề nghị Đảng ủy, Hội đồng khen thưởng, kỷ luật Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu Trung tâm trong việc chi đạo, thực hiện đã để xảy ra những thiếu sót, sai phạm; có hình thức kiểm điểm nghiêm túc, phù hợp đúng quy định của Đảng, Nhà nước và pháp luật.

Giao Thanh tra Sở (Đoàn thanh tra) thực hiện thủ tục gửi Cơ quan thuế xử lý theo thẩm quyền về “Hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, được quy định tại Điều 24, Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn”.

Mặc dù Kết luận Thanh tra, ông Nguyễn Hoàng Ơn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch Cần Thơ mắc nhiều sai phạm và buộc kiểm điểm, kỷ luật như vậy nhưng điều bất thường là chỉ mấy tháng sau (31/01/2024) ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ ký ban hành Quyết định số 68/QĐ-SVHTTDL về việc điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Ơn giữ chức vụ Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ.

Nhiều bạn đọc và dư luận bất bình với Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Ơn giữ chức vụ Chánh Thanh tra Sở. Vì trước đó, ông Nguyễn Văn Ơn đã có nhiều sai phạm và đã bị Thanh tra Sở thanh tra và đã chỉ ra những vi phạm buộc kiểm điểm, kỷ luật…

Vì sao Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ nhiều sai phạm trong đấu thầu xây dựng vẫn được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra Sở?
Xây dựng gian hàng, nhà bạt trước khi mở gói thầu “Thuê dàn dựng gian hàng, nhà bạt” trái với Luật Đấu thầu.

Việc đấu thầu “Thuê dàn dựng gian hàng, nhà bạt” trái với Luật Đấu thầu

Theo Kết luận Thanh tra số 2964/KLTTr-SVHTTDL ngày 11/8/2023 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cho biết: Trước khi Lễ hội diễn ra khoảng đầu tháng 4/2023, ông Phạm Trung Đông - Trưởng phòng Dịch vụ và phát triển sản phẩm du lịch thuộc Trung tâm phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ có đưa hồ sơ vị trí mặt bằng và mời ông Tôn Văn Lượng - Giám đốc Công ty Thuận Phát Tài đi đo đạc, khảo sát và thực hiện báo giá ngày 18/4/2023. Trong quá trình trao đổi công việc, ông Lượng trao đổi với ông Phạm Trung Đông là có ý định lắp đặt trước gian hàng nhà bạt do không có thời gian thực hiện nếu được trung thầu, ông Phạm Trung Đông nói với ông Tôn Văn Lượng “làm liều lắp đặt trước đi”. Do chủ quan muốn chuẩn bị chu đáo cho Lễ hội vì thời gian quá gấp rút nên ông Lượng tiến hành lắp đặt khung sườn nhà bạt trước khi mở thầu.

Vào khoảng 14 giờ ngày 26/4/2023, ông Nguyễn Hoàng Ơn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ gặp ông Phạm Tấn Mười - Chủ hộ kinh doanh Mỹ thuật Tấn Mười, nhờ giúp giải quyết những khó khăn đối với Trung tâm là đứng ra tham gia thầu, ông Phạm Tấn Mười cho rằng vì nghĩ tình cảm, cũng như muốn giúp cho Lễ hội diễn ra tốt đẹp, ông Phạm Tấn Mười nhận lời và giao nhân viên của cơ sở làm hồ sơ dự thầu. Hồ sơ được đăng lên mạng tham gia dự thầu vào khoảng 11 giờ ngày 27/4/2023 (15 giờ ngày 27/4/2023 tiến hành mở thầu).

Sau khi mở thầu, ông Nguyễn Hoàng Ơn - Giám đốc Trung tâm trao đổi và yêu cầu ông Tôn Văn Lượng hợp tác với ông Phạm Tấn Mười. Theo đó, ông Lượng đã liên hệ với ông Mười để hợp tác, cho thuê lại gian hàng, nhà bạt đã lắp đặt. Hai bên đã Ký hợp đồng số 29/HDDV/2023 ngày 27/4/2023, giá trị hợp đồng là 917.400.000 đồng.

Theo giải trình của Trung tâm phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ: “Trước khi Lễ hội diễn ra khoảng đầu 4/2023, Trung tâm có mời ông Lượng và các đơn vị liên quan, khảo sát mặt bằng để hỗ trợ tư vấn cho việc tổ chức Lễ hội. Do biết trước được mặt bằng tổ chức; do sợ không kịp thời gian để chuẩn bị cho chu đáo và là đơn vị có tham gia năm trước nên ông Tôn Văn Lượng chủ quan là không đơn vị nào làm được nên “làm liều lắp đặt trước” theo gợi ý của bạn bè, nếu không trúng thầu sẽ nhượng lại phần khung sườn nhà bạt cho đơn vị trúng thầu”.

Vào lúc 14 giờ ngày 26/4/2023, ông Nguyễn Hoàng Ơn, bà Trần Thị Hoàng Anh, ông Mai Ngọc Thuyết và viên chức Trung tâm Phát triển Du lịch đi kiểm tra hoạt động tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ X năm 2023 có vận động thêm các đơn vị tham gia dự thầu gói thầu “Thuê dàn dựng gian hàng, nhà bạt” của Lễ hội trong đó có ông Phạm Tấn Mười…

Vào lúc 15 giờ ngày 27/4/2024, bên mời thầu tiến hành mở thầu, gói thầu, kết quả có 02 nhà thầu tham gia: Công ty Thuận Phát Tài với giá dự thầu là 1.350.000.000 đồng; Cơ sở Tấn Mười với giá dự thầu là 1.090.000.000 đồng. Kết quả Cơ sở Tấn Mười được xếp hạng I, với giá dự thầu là 1.090.000.000 đồng.

Việc đấu thầu và xây dựng gian hàng, nhà bạt đã nhiều vị phạm, trái pháp luật, bạn đọc Báo điện tử Xây dựng đã nhiều lần phản ánh và thông tin. Ngay cả người trong cuộc cũng cho rằng việc đấu thầu gói thầu “Thuê dàn dựng gian hàng, nhà bạt” bất thường. Ông Phạm Tấn Mười, chủ Cơ sở Tấn Mười, đơn vị đã trúng thầu gói thầu “Thuê dàn dựng gian hàng, nhà bạt” cho rằng: “Việc tổ chức đấu thầu dàn dựng gian hàng, nhà bạt của Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ X năm 2023, tôi thấy có vấn đề vì đơn vị tham gia đấu thầu lại dựng các gian hàng nhưng chưa được mở thầu”.

Việc sai phạm rõ ràng như vậy nhưng đến nay chưa được giải quyết đến nơi đến chốn. Ông Nguyền Hoàng Ơn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch Cần Thơ là người chỉ đạo, thực hiện việc đấu thầu gói thầu “Thuê dàn dựng gian hàng, nhà bạt” đã để ra những thiếu sót, sai phạm, trái với Luật Đấu thầu nhưng giờ đây được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra Sở. Điều đó gây dư luận bất bình và bạn đọc Báo điện tử Xây dựng cho rằng các ngành chức năng cần nên xem xét lại quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ này.

Nhóm Phóng viên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load