Chủ nhật 01/09/2024 13:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Vì mục tiêu môi trường giáo dục xanh và bảo vệ môi trường ở trường Cao đẳng Quảng Nam (Kỳ III)

09:07 | 16/09/2023

Kỳ III: An toàn về mọi mặt và những mục tiêu hướng tới

(Xây dựng) - Xây dựng môi trường giáo dục xanh, triển khai các mô hình “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” trong trường học và các hoạt động bảo vệ môi trường của Trường Cao đẳng Quảng Nam đã, đang và sẽ được Đảng uỷ nhà trường duy trì với mục tiêu có môi trường giáo dục xanh, đào tạo nhiều thế hệ học sinh, sinh viên phát triển toàn diện...

Vì mục tiêu môi trường giáo dục xanh và bảo vệ môi trường ở trường Cao đẳng Quảng Nam (Kỳ III)
Môi trường xanh luôn được nhà trường chú trọng với hệ thống cây xanh phủ kín.

Với thông điệp “Xanh trong giáo dục – an toàn để học sinh sinh viên yên tâm rèn luyện kỹ năng nghề, hình thành tác phong công nghiệp chuyên nghiệp…” do vậy, trường Cao đẳng Quảng Nam đặc biệt chú trọng đến vấn đề xây dựng trường học đạt chuẩn “An toàn”.

Điều dễ nhận thấy khi đến với trường Cao đẳng Quảng Nam là khuôn viên thoáng mát, cổng sắt kiên cố, biển hiệu, logo tên trường được thiết kế nổi bật tại trung tâm thành phố Tam Kỳ, tường bao quanh xây chắc chắn cùng hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, khối hành chính, phòng học và xưởng thực hành có diện tích phù hợp đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như điều kiện giảng dạy và học tập. Hành lang, lối đi lại cùng các công trình phụ trợ được bố trí nhiều chậu hoa, cây cảnh hợp lý và đảm bảo an toàn cho các hoạt động giáo dục, trong đó có tính toán dành diện tích cho một số hạng mục phục vụ học sinh khuyết tật.

Đặc biệt, tại các công trình ký túc xá, khu phòng học lý thuyết và thực hành đều cơ bản đảm bảo yêu cầu về công tác phòng cháy chữa cháy. Riêng về công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị dạy và học được Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm thông qua công tác bảo quản, tu sửa, khắc phục kịp thời thiết bị dạy học, trong đó chú trọng công tác an toàn đối với các có nguy cơ phát sinh cháy, nổ. Tất cả bàn ghế trong lớp, phòng làm việc, tủ gỗ tại hành lang được sắp xếp, lắp đặt, vững chắc. Các thiết bị điện tử cùng với hệ thống điện được thiết kế khoa học thuận tiện, an toàn cho giáo viên cũng như học sinh, sinh viên khi sử dụng...

An toàn thân thể, phòng chống tệ nạn xã hội cũng là yếu tố quan trọng được Trường Cao đẳng Quảng Nam quan tâm thể hiện qua việc thường xuyên củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm; phòng, chống vi phạm pháp luật; phòng chống bạo lực học đường; phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và tệ nạn xã hội. Có quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của đội tự vệ, lực lượng bảo vệ và đội tự quản trong quá trình giải quyết từng sự vụ. Đặc biệt, nhà trường phối hợp với các gia đình học sinh, sinh viên trong quản lý, giáo dục con em mình. Duy trì thường xuyên việc gặp gỡ cha mẹ học sinh, sinh viên để năm tình hình học tập, rèn luyện của từng học sinh, sinh viên học tại trường, kịp thời ngăn chặn các tình huống phát sinh đối với những học sinh, sinh viên có nguy cơ sa đà vào tệ nạn xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý đối với nhân viên bảo vệ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nhằm hạn chế tối đa tình trạng tiêu cực. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các lớp, các tổ chức, bộ phận, phát huy hết tinh thần trách nhiệm… với mục tiêu bảo vệ tốt tài sản nhà trường, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm kỷ luật, phát luật trong học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể và có phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nội dung này được đưa vào chương trình sinh hoạt công dân, chương trình ngoại khóa của Đoàn thanh niên nhà trường và môn học kỹ năng mềm. Từng quý, trường có kế hoạch tổ chức tuyên truyền và phối hợp với các đơn vị công an xã, phường thường xuyên nhắc nhở học sinh, sinh viên có ý thức tự bảo vệ mình cũng như tố giác các hnhà vi sai trái có nguy cơ gây mất an toàn… Hằng năm, Ban Giám hiệu tổ chức phong trào thi đua trong cán bộ viên chức, người lao động, các lớp, các Chi đoàn ký cam kết về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, chấp hành pháp luật.

Chia sẻ về một số định hướng, PGS.TS Vũ Thị Phương Anh – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Quảng Nam nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tăng cường kiểm tra, không để học sinh, sinh viên bỏ học, bỏ tiết để la cà quán hoặc thực hiện các hành vi xấu. Các bộ phận chức năng ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh trường học, khu vực dịch vụ không bán bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác cho học sinh, sinh viên. Xây dụng mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ an ninh, trật tự trong nhà trường, ký túc xá và nhà trọ. Học sinh được chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ và được đối xử thân thiện, không bị bạo hành về thân thể, tinh thần… Có kế hoạch và giải pháp phòng chống dịch bệnh cũng như sẵn sàng phối hợp với cơ quan y tế cùng Sở, ban, ngành chức năng trong việc phòng chống bệnh dịch”.

Vì mục tiêu môi trường giáo dục xanh và bảo vệ môi trường ở trường Cao đẳng Quảng Nam (Kỳ III)
Thu gon rác và làm sạch đường đi cho bà con huyện vùng cao Nam Giang.

Với kỳ vọng từng bước xây dựng trường Cao đẳng Quảng Nam trở thành một công trình kiểu mẫu trong “Xanh hóa giáo dục nghề nghiệp” và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác dạy và học đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực có kỹ năng xanh phục vụ tăng trưởng bền vững… thì việc đa dạng các mô hình “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” là hướng đi đúng đắn góp phần giáo dục học sinh, sinh viên ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp, bảo vệ sức khoẻ của mỗi người và vì một môi trường thân thiện...

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Nguyễn Hữu Bắc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load