Thứ sáu 19/04/2024 19:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Uông Bí (Quảng Ninh): Thông tin chính thức về đầu tư ngân sách vào hồ Yên Trung

10:53 | 10/12/2019

(Xây dựng) – Ngày 7/12, sau khi Báo điện tử Xây dựng đăng bài của bạn đọc về “Uông Bí (Quảng Ninh): Đầu tư trái phép gần 4 tỷ đồng tiền ngân sách tại khu vực hồ Yên Trung” đã nhận được ý kiến phản hồi của địa phương về nội dung này.

uong bi quang ninh thong tin chinh thuc ve dau tu ngan sach vao ho yen trung
Hồ Yên Trung có nét giống phong cảnh Đà Lạt.

Cụ thể, lãnh đạo thành phố Uông Bí cho biết: Trước đây, Yên Trung là một thôn của xã Phương Đông, có một thung lũng sâu và rộng dưới chân dãy núi cao thuộc cánh cung Đông Triều. Đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước, địa phương đắp đập ngăn nước phục vụ nông nghiệp, nước dâng lên thành hồ, gọi là hồ Yên Trung. Hồ Yên Trung diện tích mặt nước rộng trên 50ha.

Khu vực hồ Yên Trung có hệ sinh thái rừng phong phú, như một bảo tàng sinh vật lớn ngoài trời, tiềm năng du lịch lớn. Từ năm 2004, đã có nhiều nhà đầu tư được cấp phép nghiên cứu dự án làm dịch vụ du lịch tại đây với diện tích trên 425ha. Khi ấy rừng núi còn hoang vu, chưa nhìn thấy lợi nhuận, nhiều nhà đầu tư đặt chân đến rồi lại bỏ đi. UBND tỉnh đã phải lần lượt ra Quyết định chấm dứt nghiên cứu đầu tư, gồm: Công ty Cổ phần Hoàng Gia, Công ty Cổ phần Đầu tư ATS, Công ty Cổ phần Nông trại nghỉ dưỡng và du lịch Phương Đông.

Hồ Yên Trung tuy không được các doanh nghiệp lớn (đã đến) mặn mà, nhưng nơi đây có bàn tay con người tạo dựng kết hợp với thiên nhiên ưu đãi, rừng núi trập trùng, thủy diện rộng trong xanh, gió ngàn đưa hương trầm ngan ngát, khí hậu mát mẻ… Tiên cảnh “hữu xạ tự nhiên hương”, nhiều người có thú vui phượt rừng, du lịch điền dã tự tìm đến. Các dịch vụ du lịch nhỏ lẻ tự phát mọc lên, khởi đầu là quán trà xanh ven đường, dần dà là quán ăn khô giữa rừng. Hàng quán theo chân người, một dạng du lịch cộng đồng phát lộ; đa phần trong diện “giao đất giao rừng” từ những năm 2000 trở về trước. Hàng quán xây dựng đơn sơ, mộc mạc, kiểu tranh tre dựng tạm.

Tuy là điểm du lịch nhỏ lẻ, nhưng địa phương cũng quan tâm quản lý. UBND thành phố giao cho UBND phường Phương Đông đôn đốc về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy rừng, phòng chống tai nạn đuối nước. Đồng thời, thành phố giao cho Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử trồng hoa, cây xanh cảnh quan ven bờ phía Nam hồ Yên Trung. Một cụm tiểu cảnh bắt mắt mới được xây dựng: Vườn Địa Đàng, cầu Tình Yêu, lầu Nghinh Phong, Vọng Cảnh và đại tự địa danh hồ Yên Trung; thêm vào đó là một vườn hoa lớn do một doanh nghiệp nhỏ đầu tư cận hồ, góp phần níu chân du khách.

Uông Bí còn giữ mực nước cải tạo cảnh quan mặt hồ, bằng cách xây dựng trạm bơm, mương máng dẫn nước từ hồ Baza cách đó 4km về tưới cho 40ha đồng ruộng, thay thế 50% lượng nước hồ Yên Trung dùng cho nông nghiệp, có đầu tư kinh phí từ ngân sách, nhưng cốt là chỉnh trang đô thị, tôn tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường, trong danh mục chi thường xuyên của địa phương.

Hồ Yên Trung từ một đập nước sơ khai, trước đây chỉ cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, được bàn tay sáng tạo của những người lao động ở địa phương đã “tô điểm” thành một điểm du lịch sinh thái, cảnh quan hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Từ đầu năm đến nay, hồ Yên Trung đã đón gần 20 vạn lượt khách tham quan, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và giải quyết an sinh xã hội ở địa phương.

Hiện hồ Yên Trung đã được Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC ngỏ ý đầu tư. FLC đã được UBND tỉnh chấp thuận nghiên cứu đầu tư (Văn bản số 2957/UBND-QH1) xây dựng Tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, đô thị cao cấp tại đây.

Chính quyền và nhân dân sẵn sàng đón tiếp, người dân còn cam kết hiến các công trình xây dựng trên đất nhà mình trong diện giao đất giao rừng cho nhà đầu tư. Uông Bí không có sự đầu tư ngân sách lãng phí, người dân thì chủ động tôn tạo cảnh quan, môi trường kinh doanh, như rải thảm đón nhà đầu tư lớn đến hồ Yên Trung.

Nhưng không thể “mắc nước chờ vọng người” mãi được, “có cung ắt có cầu” du khách xa gần cần có một điểm du lịch sinh thái; người dân địa phương thì cần có nguồn thu nhập, không thể “cơm treo mèo nhịn đói” được.

Dưới đây là một số hình ảnh hồ Yên Trung:

uong bi quang ninh thong tin chinh thuc ve dau tu ngan sach vao ho yen trung
Cầu tình yêu trên hoa nở, dưới cá bơi, nơi hò hẹn của nam thanh nữ tú.
uong bi quang ninh thong tin chinh thuc ve dau tu ngan sach vao ho yen trung
Mô hình du lịch nhân dân đang được Nhà nước khuyến khích.
uong bi quang ninh thong tin chinh thuc ve dau tu ngan sach vao ho yen trung
Sắc hoa do người dân địa phương tạo dựng, tô đẹp cho hồ Yên Trung.
uong bi quang ninh thong tin chinh thuc ve dau tu ngan sach vao ho yen trung
Sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn do người địa phương tạo ra.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load