Thứ năm 18/04/2024 23:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Uông Bí (Quảng Ninh): Đầu tư trái phép gần 4 tỷ đồng tiền  ngân sách tại khu vực hồ Yên Trung

22:42 | 07/12/2019

(Xây dựng) - Mới đây tại Quảng Ninh, người ta phát hiện việc UBND thành phố Uông Bí đã cố ý đầu tư trái pháp luật bằng nguồn ngân sách Nhà nước 3.644.125.000 VNĐ vào một số hạng mục tại khu vực hồ Yên Trung (thuộc phường Phương Đông).

uong bi quang ninh dau tu trai phep gan 4 ty dong tien ngan sach tai khu vuc ho yen trung
Khu hồ Yên Trung, thành phố Uông Bí được coi là một Đà Lạt ở Quảng Ninh nhưng tiếc rằng du lịch phát triển dường như chậm hơn sự vi phạm pháp luật của địa phương trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, vi phạm Khoản 2, Khoản 3, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013: “Điều 12. Những hành vi bị nghiêm cấm: 2. Vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố; 3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích…”.

Vi phạm Khoản 11, Điều 8, Luật Thủy lợi và Điều 22, Nghị định 114/2018 về an toàn hồ, đập chứa nước: “Điều 8: Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy lợi: 11. Thực hiện các hoạt động trong phạm vi bảo bảo vệ công trình thủy lợi khi chưa có giấy phép hoặc thực hiện không đúng nội dung của giấy phép được cấp cho các hoạt động quy định tại Điều 44 Luật này”.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, việc dùng vốn ngân sách của UBND thành phố Uông Bí đã vi phạm tại Mục 2, Điều 12, Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015. Ngoài ra UBND thành phố Uông Bí đã huy động lớn nguồn tiền từ xã hội hóa cũng là một sự lãng phí, tổn hại lớn cho xã hội (bản chất tiền xã hội hóa được đầu tư cho các công trình của Nhà nước cũng là tiền Nhà nước).

Nguyên nhân khách quan hồ Yên Trung là nơi có tiềm năng rất lớn về khai thác, phát triển du lịch. Trước đó đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nhưng hầu hết các dự án được nghiên cứu đều chậm tiến độ nên bị treo về quy hoạch. Do sự khởi xướng từ các dự án khiến nhiều người dân đổ xô đầu tư dịch vụ tự phát do nhu cầu mưu sinh khiến công tác quản lý trở nên khó khăn, phức tap.

Tuy vậy nguyên nhân chủ quan hay còn gọi là tính cố ý vẫn thuộc về UBND thành phố Uông Bí và các cơ quan tham mưu, giúp việc của thành phố như: Phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Tài chính, phòng Kinh tế, Đội Kiểm tra Trật tự và Môi trường, UBND phường Phương Đông, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn…

Trong khi Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập – Quảng Ninh là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý mặt nước, đập thủy lợi thuộc hồ Yên Trung đã liên tục có văn bản yêu cầu UBND thành phố Uông Bí và các cơ quan chức năng giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan nhưng hầu như bị chìm trong im lặng? Đó là các Văn bản: 616 ngày 5/10/2018; 899 ngày 28/12/2018; 267 ngày 12/4/2019; 381 ngày 5/6/2019521; 431 ngày 3/7/2019; ngày 12/8/2019… cùng các biên bản có liên quan. Mới thấy sự im lặng của chính quyền là hết sức cố ý, cho một sự vi phạm nghiêm trọng khác?

uong bi quang ninh dau tu trai phep gan 4 ty dong tien ngan sach tai khu vuc ho yen trung
Không thể ngồi nhìn cảnh “cơm treo, mèo nhịn đói” người dân bằng mọi cách mưu sinh đã tự phát sinh dịch vụ, đó cũng chỉ là những vi phạm tạm thời không đáng kể.

Cho đến nay, các cơ quan có thẩm quyền vẫn đang trong quá trình xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc để xử lý theo quy định pháp luật.

Qua vụ việc trên cho thấy hồi chuông cảnh báo tính thiếu trách nhiệm, tính cố ý làm trái của cơ quan Nhà nước cấp dưới là UBND thành phố Uông Bí trong công tác sử dụng nguồn ngân sách, quản lý đất đai, tài nguyên khác… Trong một bối cảnh Chính phủ “ gồng lưng” tìm mọi cách huy động ngân sách để trả nợ công đã đang quá sức.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load