Thứ hai 29/04/2024 12:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Uông Bí (Quảng Ninh): Liệu có cấp đất xây nhà “nhầm” vào đường liên thôn hay không?

09:08 | 03/11/2022

(Xây dựng) - Ngày 28/9/2022, HĐND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 530/HĐND-DN2 gửi UBND thành phố Uông Bí để giải quyết đơn của bà Vũ Thị Hường và một số hộ dân ở tổ 2, khu Bí Trung II, phường Phương Đông, thành phố Uông Bí đề nghị trả lại tuyến đường dân sinh mà chính quyền cấp đất cho một hộ dân xây dựng nhà cửa đã thu hẹp lòng đường.

uong bi quang ninh lieu co cap dat xay nha nham vao duong lien thon hay khong
Căn biệt thự của hộ anh Nguyễn Văn Quang, xây dựng ở tổ 2 khu Bí Trung II, phường Phương Đông, hạng mục tường rào dân có ý kiến xây chờm ra đường công cộng.

Văn bản HĐND tỉnh Quảng Ninh gửi UBND thành phố Uông Bí có đơn thư công dân kèm theo, nội dung đơn trình bày: Theo bản đồ địa chính năm 1993 thì con đường liên thôn vào khu Bí Trung II dài 200m, chiều rộng trên 3m với 3 tổ dân sử dụng ổn định trong nhiều năm trước đó. Năm 2004, gia đình bà Nguyễn Thị Chanh đã xây tường rào cơi nới ra đường dân cư 1,5m và chiều dài 30m theo trục con đường này. Khiến đoạn đường áp đất nhà bà Chanh lòng đường bị thu hẹp lại đoạn rộng chỉ còn khoảng 1,7m, đoạn hẹp chỉ còn 1,3m.

Từ năm 2007, người dân ở đây đã nhiều lần đề nghị lãnh đạo phường yêu cầu gia đình bà Chanh rào vườn lùi vào như các hộ liền kề, để con đường liên thôn cùng một khuôn khổ lòng đường rộng 3m, nhưng ý kiến của dân không được đáp ứng. Năm 2016, anh Nguyễn Văn Quang là con trai bà Chanh thừa kế lại mảnh đất của gia đình; và đã được UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên mảnh đất còn đang tranh chấp. Nay anh Nguyễn Văn Quang xây dựng tòa biệt thự diện tích 920m2, bức tường rào xây dựng kiên cố hơn, xây chờm hẳn ra lòng đường thu hẹp con đường đi chung của 3 tổ dân, khu Bí Trung II này.

uong bi quang ninh lieu co cap dat xay nha nham vao duong lien thon hay khong
Mắt thường nhìn thấy bức tường xây chờm ra, khiến con đường bị thắt cổ chai mất cảnh quan đô thị và quy hoạch giao thông đô thị.

Bà Vũ Thị Hường và một số hộ dân ở tổ 2, khu Bí Trung II, phường Phương Đông, thành phố Uông Bí cùng nội dung trên gửi Báo điện tử Xây dựng; Về vấn đề này phóng viên đã trao đổi với ông Phan Minh Tâm - Phó Chủ tịch UBND phường Phương Đông về nội dung ý kiến, kiến nghị của nhân dân và thực tế hiện trường. Quả nhiên, mắt thường nhìn thấy con đường liên thôn vào 3 tổ dân, khu Bí Trung II, mặt đường trung bình rộng trên 3m, nhưng tại đoạn qua nhà anh Nguyễn Văn Quang dài khoảng 30m con đường bị thắt lại nhìn rất chướng mắt.

Bà Nguyễn Thị Quế, 60 tuổi, nhà ở phía trong cho biết: Ngày 10/11/2021, khi di chuyển qua đoạn đường này bà bị ngã, suýt nữa thì nguy hiểm tới tính mạng. Chị Nguyễn Thị Hường nhà gần đó chia sẻ, đoạn ngõ hẹp này khuất tầm nhìn liên tục xảy ra tai nạn, nhất là đối với khách lạ khi tới đây.

uong bi quang ninh lieu co cap dat xay nha nham vao duong lien thon hay khong
Ông Vũ Đình Lực - Trưởng Ban công tác mặt trận Khu phố cũng đã vận động anh Nguyễn Văn Quang, nên hiến đất làm đường đi chung.

Ông Vũ Đình Lực - Trưởng Ban công tác mặt trận Khu phố cho biết: Khu phố cũng đã vận động anh Nguyễn Văn Quang, nên hiến đất làm đường đi chung, xây lùi vào như các hộ gia đình khác nhằm giúp đường sá rộng rãi hơn, nhưng nhiều lần không đạt được kết quả.

Lãnh đạo UBND phường cho biết, anh Nguyễn Văn Quang xây dựng đúng trên mảnh đất đã được cấp quyền sử dụng đất, có đề nghị người ở bên trong bồi thường cho gia đình anh Quang 20 triệu đồng thì sẽ xây giật bức tường vào, nhưng không ai hưởng ứng. Dân thì lý luận, mình không làm sai không phải bồi thường.

Dư luận thì nghi ngờ chính quyền cơ sở có thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh Nguyễn Văn Quang “nhầm” vào đường liên thôn. Vấn đề này phải nhờ đến Sở Xây dựng và các cơ quan thầm quyền làm rõ thực hư.

Đặng Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load