Thứ bảy 27/04/2024 17:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường THPT Giao Thủy B - 50 năm xây dựng và trưởng thành

22:03 | 12/11/2023

(Xây dựng) – Sáng 12/11, Trường THPT Giao Thủy B (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường (1973 – 2023).

Trường THPT Giao Thủy B - 50 năm xây dựng và trưởng thành
Đồng chí Trần Lê Đoài, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trao bằng khen cho tập thể, cá nhân xuất sắc.

Về dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Mai Thanh Long, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định; đồng chí Trần Lê Đoài, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; Nhà giáo ưu tú Cao Xuân Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định; đồng chí Phạm Quang Ái, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện Giao Thủy, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh, cùng toàn thể các thế hệ nguyên lãnh đạo nhà trường, các thế hệ cựu học sinh qua các thời kỳ.

Phát biểu tuyên bố lý do tổ chức Lễ kỷ niệm, thầy Lưu Công Chinh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Giao Thủy B cho biết: “Vào ngày mùng 9 tháng 8 năm 1973, Ủy ban Hành chính tỉnh Nam Hà đã chính thức ký quyết định thành lập Trường phổ thông cấp 3 Xuân Thủy.

Trường THPT Giao Thủy B - 50 năm xây dựng và trưởng thành
Đồng chí Trần Lê Đoài, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Trải qua 50 năm, sau nhiều lần thay đổi tên gọi ngôi trường đã cùng các thế hệ thầy và trò trải qua những biến cố, thăng trầm; nhưng vẫn tồn tại và phát triển, từng bước khẳng định vị thế của mình, trở thành một trong những lá cờ đầu của mảnh đất giàu truyền thống anh hùng và hiếu học.

Hôm nay, hòa trong không khí phấn khởi chào đón 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, được sự nhất trí của UBND tỉnh Nam Định, Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Giao Thủy, Trường THPT Giao Thủy B long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Giao Thủy B (1973 - 2023) và đón nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm ôn lại truyền thống 50 năm vẻ vang của nhà trường, đồng thời cũng là ngày hội để thầy trò được gặp lại nhau sau nhiều năm xa cách. Đây cũng chính là dịp để nhà trường thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy chính quyền, nhân dân địa phương, tri ân đối với các thế hệ thầy giáo, cô giáo, các đồng chí cán bộ, công nhân viên và trân trọng gửi lời cảm ơn tới các thế hệ học sinh của nhà trường”.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, thầy Lưu Thanh Thích, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Kỷ niệm ngày thành lập trường là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang, khẳng định những thành tựu đã đạt được của nhà trường trong 50 năm xây dựng và phát triển, ghi khắc những cố gắng, nỗ lực, cống hiến của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên, vinh danh những thành tích rất đáng tự hào của các thế hệ học sinh, tiếp nối niềm tin, hướng tới tương lai với tinh thần Hội tụ - Kết nối – vươn xa”.

Trường THPT Giao Thủy B - 50 năm xây dựng và trưởng thành
Lãnh đạo tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng nhà trường.

50 năm truyền thống anh hùng

Trường THPT Giao Thủy B khởi nguồn là Trường phổ thống cấp 3 Xuân Thủy được thành lập từ năm 1973. Ngày đầu thành lập, trường chỉ có 2 lớp 9 và 6 lớp 8 với tổng số 376 học sinh và 26 thầy cô giáo, nhân viên do thầy Trần Xuân Thoán làm Hiệu trưởng. Năm học 1974 - 1975 trường tăng lên 14 lớp, với 6 lớp 8, 6 lớp 9, 2 lớp 10 với 597 học sinh. Cũng trong năm học này, thực hiện lệnh tổng động viên giải phóng miền Nam thống nhất đất nước với khí thế cách mạng sôi sục của thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”, ngày 21 tháng 2 năm 1975 nhà trường có 11 học sinh đang học lớp 10 tình nguyện lên đường đi chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Tháng 3 năm 1997 do sự kiện chia tách huyện Xuân Thủy thành hai huyện Xuân Trường và huyện Giao Thủy, khi đó trường được đổi tên thành Trường THPT Giao Thủy B.

Trong những năm tháng xây dựng và phát triển, các thầy cô giáo đã lập nhiều thành tích xuất sắc được Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, trao tặng những danh hiệu cao quý như: Thầy Cao Văn Năng được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Nhiều thầy giáo, cô giáo được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng Bằng khen như: Thầy Bùi Đoàn trường, thầy Cao Đức Bôn, thầy Lưu Thanh Thích, thầy Lưu Công Chinh, cô Cao Thị Khảo, cô Lâm Thị Liễu…

Trường THPT Giao Thủy B - 50 năm xây dựng và trưởng thành
Nhà giáo ưu tú Cao Xuân Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định tặng hoa chúc mừng nhà trường.

Cùng với đội ngũ thầy cô giáo, các thế hệ học sinh đã làm rạng rỡ cho mái trường hơn 50 năm tuổi. Từ nơi đây, có biết bao học sinh đã trưởng thành, đóng góp công sức và trí tuệ cho đất nước ở nhiều lĩnh vực, có thể kể đến như: Trung tướng, GS.TS Mai Hồng Bàng - Thầy thuốc nhân dân, nguyên Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Chính ủy Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng, Hoàng Văn Vĩnh - nguyên Phó Cục trưởng Cục Điều tra hình sự Bộ Công an; PGS.TS Lê Quốc Doanh - nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; GS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Kính - nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; đồng chí Bùi Văn Hoàng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam… Nhiều cựu học sinh trở thành cán bộ, lãnh đạo trong các cơ quan chính trị, nhiều doanh nhân thành đạt có sự đóng góp đáng kể cho sự phát triển đất nước.

Trong 50 năm qua, các thế hệ học sinh của trường đã có nhiều học sinh nỗ lực, vươn lên đạt thành tích học tập xuất sắc, đã có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia và cấp tỉnh, thủ khoa vào các trường đại học, kết quả thi đại học nằm trong tốp 200 các trường THPT trên toàn quốc được ghi nhận.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi và xuất sắc hàng năm đạt trên 50%, hàng năm tại các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, Trường THPT Giao Thủy B đều đạt giải Nhì toàn đoàn..

Trường THPT Giao Thủy B - 50 năm xây dựng và trưởng thành
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Hiện tại, Trường THPT Giao Thủy B tự hào về chất lượng đội ngũ nhân lực, trường có gần 90 cán bộ, giáo viên, nhân viên, với 100% giáo viên có trình độ đại học, trong đó có trên 10% có trình độ Thạc sỹ.

Nhà trường có điều kiện cơ sở vật chất khang trang hiện đại, có đầy đủ các lớp học, các phòng học thực hành thí nghiệm, trang thiết bị dạy và học, sân chơi, bãi tập, đáp ứng tốt cho công tác dạy và học trong tình hình mới.

Với bề dầy thành tích trong sự nghiệp trồng người, nhiều năm liên tục Chi bộ Đảng được công nhận là Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh. Nhà trường nhiều năm được công nhận là Đơn vị tiên tiến xuất sắc, công đoàn, đoàn thanh niên liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhà trường đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cấp Bộ, ngành trao tặng, đó là: Nhiều Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của UBND tỉnh Nam Định, Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định, Huyện ủy, UBND huyện Giao Thủy; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Đưa Trường THPT Giao Thủy B trở thành lá cờ đầu của ngành

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Lê Đoài, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà thầy và trò Trường THPT Giao Thủy B đã đạt được suốt chặng đường 50 năm qua.

“Thiên Trường - Nam Định là mảnh đất tự hào về truyền thống hiếu học và học giỏi. Việc học và chăm lo cho sự học luôn được nhân dân coi trọng, đã trở thành nét đẹp truyền thống của nhiều gia đình, dòng họ. Hơn 1/4 thế kỷ qua, Nam Định luôn đứng trong tốp dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục, về tỷ lệ học sinh đỗ đại học; nhiều học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế... Mạng lưới, quy mô trường lớp được củng cố và phát triển; chất lượng giáo dục được nâng cao theo hướng chuẩn hóa, đồng đều và có tập trung mũi nhọn. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, hiệu quả. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục... Trong thành tích chung của ngành Giáo dục, đào tạo tỉnh nhà có sự đóng góp không nhỏ của thầy và trò Trường THPT Giao Thủy B.

Trường THPT Giao Thủy B - 50 năm xây dựng và trưởng thành
Trường THPT Giao Thủy B đã đào tạo hơn 15.000 học sinh trong suốt 50 năm qua.

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường THPT Giao Thủy B đã kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, truyền thống dạy giỏi và học giỏi của các thế hệ. Năm học đầu tiên (năm 1973) nhà trường chỉ có 2 lớp 9 và 6 lớp 8 với hơn 370 học sinh và 26 cán bộ giáo viên. Lúc đó, trường được đặt ở thôn Thức Hóa, xã Giao Thịnh, thầy trò phải dạy và học nhờ tại các nhà kho hợp tác xã. Trải qua 2 lần đổi tên, từ THPT Xuân Thủy thành THPT Xuân Thủy A, đến năm 1997 nhà trường đổi tên thành THPT Giao Thủy B đến ngày nay. Dưới mái trường này, qua 48 khóa học, hơn 15.000 học sinh được rèn giũa, trưởng thành; chất lượng đào tạo của trường được minh chứng bằng sự thành danh của bao lứa học trò. Trong số đó, có 5 học sinh đã anh dũng hy sinh được Tổ quốc ghi công, 08 người được phong tướng, 02 thứ trưởng, nhiều giáo sư, tiến sỹ, thầy thuốc nhân dân, nhà giáo nhân dân, doanh nhân thành đạt... đã và đang xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Qua các thời kỳ, nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết và sáng tạo, là những tấm gương tự học, tự nghiên cứu, trong đổi mới phương pháp dạy học. 50 năm qua, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2003, 02 lần nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được Chủ tịch UBND tỉnh cấp Bằng công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2017.

Tự hào với bề dày truyền thống của ngôi trường 50 năm tuổi, việc giữ gìn và phát huy truyền thống, thành tích dạy học và phát triển nhà trường là nhiệm vụ mà nhà trường phải thực hiện. Nhà trường cần hướng tới mục tiêu trở thành lá cờ đầu trong sự nghiệp “nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lục, bồi dưỡng nhân tài" cho quê hương, đất nước.

“Các thầy cô giáo phải không ngừng nghiên cứu, nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp để dạt chất lượng tốt nhất. Luôn xứng đáng là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo để học sinh học tập và noi theo” – đồng chí Trần Lê Đoài nhấn mạnh.

Thầy giáo Bùi Đoàn Trường, nguyên Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chúng ta rất tự hào với truyền thống vẻ vang của nhà trường. Tôi chỉ khẳng định thêm, trong suốt 50 năm ấy, có những năm chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, gian nan, vất vả... nhưng “Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong". Không có giấy bút nào ghi hết được những giọt mồ hôi trên trán thầy, không có sách vở nào ghi hết tình yêu thương học sinh trong ánh mắt của cô. Đúng thế! Trường THPT Giao Thủy B ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Mỗi em học sinh khao khát được học tập, rèn luyện và trưởng thành từ mái trường thầy cô thật sự là tấm gương “Tự học, tự rèn luyện, tự sáng tạo” để học sinh noi theo”.

Phát biểu đáp từ cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền tỉnh Nam Định, các thế hệ thầy cô giáo và cựu học sinh, thầy Lưu Thanh Thích, Hiệu trưởng nhà trường thay mặt tập thể lãnh đạo nhà trường hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, quyết tâm phấn đấu xây dựng nhà trường xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

    15:30 | 13/04/2024
  • Lễ Bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024)

    (Xây dựng) – 41 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024) đã hoàn thành khoá học và nhận bằng tốt nghiệp tại Lễ Bế giảng được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Khu vực I tổ chức sáng 6/4/2024 vừa qua. Lễ Bế giảng trang trọng được tổ chức đồng thời cùng các lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B09 Địa phương 1, K69.B15 Bộ ngành 1, K69.B16 Bộ Ngành 2. TS. Phạm Thị Ngọc Dung – Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi lễ.

    21:53 | 08/04/2024
  • 100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

    (Xây dựng) - Học bổng Lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2024 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy, tầm nhìn và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và toàn cầu.

    19:09 | 05/04/2024
  • Bắc Ninh: Phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết trường Đại học Công nghệ Đông Á

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có Văn bản số 109/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết trường Đại học Công nghệ Đông Á tại phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.

    21:23 | 04/04/2024
  • Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học Thái Nguyên

    (Xây dựng) - Ngày 4/4, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và trao Huân chương cho nhà trường. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

    16:29 | 04/04/2024
  • Thanh Hóa: Sẽ nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1287/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng.

    21:13 | 03/04/2024
  • Lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 thực hiện chuyến đi thực tế tại thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) – Từ ngày 1/4 – 4/4/2024, lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã thực hiện chuyến đi nghiên cứu thực tế tại thành phố Hải Phòng và nghe báo cáo về: Công tác phát triển Đảng viên mới ở thành phố Hải Phòng, thực trạng và những vấn đề đặt ra.

    22:04 | 02/04/2024
  • Tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong ngành Điện gió ngoài khơi

    (Xây dựng) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) - Đan Mạch, phối hợp với trường Điện – Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo “Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi”. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ toàn diện về tiềm năng phát triển nghề nghiệp của nhân sự Việt trong ngành Điện gió ngoài khơi, một lĩnh vực khá mới mẻ và hiện đang trong giai đoạn tương đối sơ khai của Việt Nam.

    16:10 | 28/03/2024
  • Quảng Nam: Tiến độ dự án trường học 61 tỷ đồng được điều chỉnh thời gian hoàn thành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Quế Sơn từ năm 2019-2024 và yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Quế Sơn tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

    15:46 | 27/03/2024
  • TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

    (Xây dựng) - Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.

    21:56 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load