Thứ sáu 29/03/2024 15:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trở lại vụ việc cán bộ xã Định Hải xây nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp: Sau khi báo nêu, mọi việc vẫn “im lìm”

08:41 | 09/12/2020

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng ngày 13/9/2020 đã có bài: “Thanh Hóa: Cán bộ xã Định Hải coi thường pháp luật, ngang nhiên xây nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp”. Nội dung phản ánh hai cán bộ xã này xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp và đất thuộc hành lang đê sông Mã. Vụ việc xảy ra đã lâu nhưng không được xử lý nghiêm túc.

tro lai vu viec can bo xa dinh hai xay nha o kien co tren dat nong nghiep sau khi bao neu moi viec van im lim
Khu nhà ở kiên cố xây dựng trên đất sản xuất nông nghiệp nhận thầu của xã của ông Lê Ngọc Định - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Định Hải.

Hai cán bộ vi phạm là ông Lê Ngọc Định - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và ông Nguyễn Minh Giáo - công chức văn phòng - thống kê xã. Năm 2017, khi đang giữ chức Trưởng Công an xã, ông Lê Ngọc Định đã xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp được giao thầu 5 năm. Tiếp đó, vào khoảng tháng 9/2020, ông Định lại tiến hành sửa chữa, nâng cấp khu nhà bếp tại đây trong sự “ngoảnh mặt làm ngơ” của các cấp chính quyền từ xã đến huyện.

Về cán bộ thống kê Nguyễn Minh Giáo, sau khi “yên vị” với công trình nhà cửa bề thế vi phạm hành lang đê. Ông này đã cho cải tạo, mở rộng thêm để làm địa điểm kinh doanh, bán hàng.

Trước tình hình trên, do sự phản ánh của dư luận và đơn thư công dân. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đã cho tổ chức kiểm tra, xử lý kỷ luật hai cán bộ này bằng hình thức khiển trách.

Cũng về vụ việc này, theo ông Đỗ Minh Hải - Hạt trưởng Hạt Quản lý Đê điều huyện cho biết, Hạt đã gần chục lần kiểm tra, lập biên bản vi phạm và báo cáo lên trên. Nhưng không thể làm gì hơn vì không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hoặc buộc tháo dỡ.

Trở lại thời gian đầu tháng 9/2020. Trong quá trình làm việc, xác minh vụ việc và ngay sau khi phản ánh trên báo, PV Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Yên Định, trao đổi thông tin và đề nghị huyện có biện pháp kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc này. Về phía lãnh đạo UBND huyện cũng đã cho biết sẽ chỉ đạo UBND xã, các phòng chuyên môn kiểm tra, báo cáo cụ thể và xử lý nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

Với quyết tâm theo đuổi đến cùng vụ việc, qua một thời gian báo nêu nhưng không nhận được phản hồi. PV đã liên lạc, sau đó gửi văn bản về nội dung cần trao đổi và nhiều lần liên hệ với lãnh đạo UBND huyện. Vào đầu tháng 12 vừa qua, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định. Theo ông Phúc, năm 2019, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập đoàn kiểm tra, làm rõ về vụ việc này.

Về trường hợp ông Nguyễn Minh Giáo – công chức văn phòng – thống kê xã: Từ tháng 3/2017 đến tháng 4/2019, gia đình ông Giáo đã nhận chuyển nhượng tài sản trên đất đấu thầu của ông Lê Ngọc Minh (cùng thôn Duyên Lộc) và tiến hành cải tạo, xây dựng trên công trình vi phạm hành lang và mái đê sông Mã. Việc làm này đã vi phạm Khoản 2, Điều 23, Luật Đê điều năm 2007 “xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều”.

Trường hợp ông Lê Ngọc Định - Trưởng Công an xã (nay giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã – PV): Năm 1995, ông Thư (anh trai ông Định) nhận thầu khoán với Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã (khu đất hiện ông Định đang sử dụng làm nhà ở – PV). Sau đó, ông Thư sử dụng 1/2 diện tích và có xây nhà cấp 4. Phần còn lại cho ông Năm và ông Bốn (cùng thôn) sử dụng, nhưng ông Thư vẫn đứng tên nộp sản cho xã.

tro lai vu viec can bo xa dinh hai xay nha o kien co tren dat nong nghiep sau khi bao neu moi viec van im lim
Khu nhà ở, kinh doanh của cán bộ văn phòng – thống kê xã Định Hải Nguyễn Minh Giáo.

Năm 2010, ông Thư cho em trai là ông Định sử dụng nguyên trạng khu đất. Sau đó, ông Định ký với hợp đồng với UBND xã (diện tích 600m2) để cấy lúa, trồng hoa màu, thời hạn đến năm 2013. Tiếp đó, ký tiếp hợp đồng nhận đất thầu ngân sách xã với UBND xã (mục đích sử dụng vẫn cấy lúa, làm màu)… trong quá trình quản lý, sử dụng đất, từ năm 2014 đến 2016, ông Định có xây nhà cấp 4, rộng 58m2 (để quản lý), xây chuồng trại 40m2, sân gạch bát 40m2. Tháng 8/2020, ông Định có sửa chữa nhà cấp 4. Việc xây dựng nhà, sửa nhà của ông Định trên đất thầu ngân sách xã (đất sản xuất nông nghiệp – PV), chưa được phép của cấp có thẩm quyền là vi phạm về Luật Đất đai.

Trước sự việc trên, ngày 24/8/2020, sau khi lập biên bản vi phạm hành chính, UBND xã đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4.000.000 đồng đối với ông Định. Cùng với Quyết định về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với gia đình ông này.

Cùng với đó, ngày 29/10/2019, UBND huyện đã ra Quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với hai cán bộ này. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng ra thông báo yêu cầu Đảng ủy xã Định Hải “Kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan nhiệm kỳ 2015 -2020; yêu cầu UBND xã kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sai phạm trên địa bàn xã”.

Như vậy, qua thông tin từ Phó Chủ tịch UBND huyện, có thể khẳng định rằng, vụ việc hai cán bộ xã Định Hải ngang nhiên xây dựng nhà ở, công trình trái phép (dùng làm nơi sinh sống ổn định lâu dài) trên đất nông nghiệp, đất hành lang đê, vi phạm Luật Đất đai, Luật Đê điều, nguyên nhân bắt nguồn từ sự nể nang, thậm chí “bao che” của chính quyền từ xã đến huyện.

Phải nhắc lại cho rõ rằng, tất cả những thông tin mà ông Phó Chủ tịch vừa cung cấp cho báo chí đều là những thông tin “cũ rích”. Việc xử lý kỷ luật “nhẹ tênh” bằng hình thức khiển trách dành cho hai cán bộ này đã diễn ra từ tháng 10/2019 (trước thời điểm Báo điện tử Xây dựng nêu). Đáng quan tâm hơn, sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện hầu như chưa có bất cứ động thái kiểm tra, xử lý gì thêm, ngoài hình thức kỷ luật “khiển trách” từ trước. Và tìm cách “câu giờ” trước báo chí bằng những câu nói chung chung “chúng tôi sẽ cho kiểm tra, sẽ yêu cầu xã báo cáo lại để xử lý nghiêm túc”?

Theo chúng tôi, chính bởi cách xử lý “nghiêm túc” như trên đã “tạo điều kiện” cho hai vị cán bộ này trở nên “nhờn” pháp luật. Đặc biệt là ông Định, vào tháng 8/2020 đã ngang nhiên tiếp diễn hành vi vi phạm, dẫn đến UBND xã phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 4.000.000 đồng về việc “xây dựng, sửa nhà trên đất thầu ngân sách xã”.

Trước vụ việc này, câu hỏi mà dư luận thường đặt ra mỗi khi cán bộ vi phạm, một lần nữa lại được nêu lên đó là: “Tại sao người dân vi phạm (trong mọi lĩnh vực, nhất là đất đai) thì bị xử phạt ngay và rất nghiêm khắc. Còn cán bộ, đảng viên thì lại hầu như không bị xử lý gì, hoặc xử lý theo cách chiếu lệ”?

Để đảm bảo mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, giữ nghiêm kỷ cương, phép nước. Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Yên Định cần nghiêm túc vào cuộc với tinh thần thẳng thắn và cầu thị, xử lý dứt điểm, không xuê xoa vụ việc xảy ra tại xã Định Hải. Cùng với hình thức kỷ luật phù hợp, thích đáng đối với hai cán bộ, đảng viên Lê Ngọc Định và Nguyễn Minh Giáo cần phải có biện pháp bắt buộc kèm theo, đó là yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng, đúng mục đích sử dụng đất đối với hai trường hợp này.

Vụ việc này, có thể có người cho là không “to”, không quá nghiêm trọng vì chỉ là vi phạm “nhỏ” về lĩnh vực đất đai, xây dựng, không gây “chết người hại của” gì. Nhưng theo chúng tôi, vấn đề ở đây là nếu không giải quyết, xử lý nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, cũng như các quy định về khen thưởng, kỷ luật của Đảng. Người dân sẽ mất niềm tin vào cán bộ, đảng viên và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Và như vậy, câu hỏi về xử lý vi phạm giữa cán bộ và người dân sẽ còn mãi mang tính thời sự.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load