Thứ bảy 20/04/2024 11:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Cán bộ xã Định Hải coi thường pháp luật, ngang nhiên xây nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp

20:43 | 13/09/2020

(Xây dựng) - Năm 2017, ông Lê Ngọc Định đang giữ chức Trưởng Công an xã Định Hải (Yên Định) đã ngang nhiên xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp được giao thầu 5 năm.

thanh hoa can bo xa dinh hai coi thuong phap luat ngang nhien xay nha o kien co tren dat nong nghiep
Toàn cảnh công trình vi phạm, nơi cư ngụ của gia đình ông Định.

Cùng với ông Lê Ngọc Định, ông Nguyễn Minh Giáo, công chức Văn phòng thống kê xã cũng xây nhà kiên cố trên đất hành lang đê sông Mã (đê Trung ương). Đáng chú ý, mới đây, ông Lê Ngọc Định sau khi được giữ chức Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, đã tiếp tục nâng cấp công trình trái phép trên đất nông nghiệp của mình.

Xác minh thông tin theo phản ánh của dư luận, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương. Chủ tịch UBND xã Định Hải Hoàng Trung Thịnh thừa nhận việc xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp và đất hành lang đê của hai cán bộ trên là đúng như dư luận phản ánh. Vụ việc này UBND xã cũng đã có kiểm tra, lập biên bản vi phạm và báo cáo lên huyện. Sau đó, ngày 29/10/2019, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách hai vị này cùng với lý do “Vi phạm quy định của pháp luật về sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản; để hộ gia đình xây dựng công trình, nhà ở không đúng mục đích sử dụng đất gây dư luận không tốt trong cán bộ, nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín và công tác quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương”. Kèm theo đó, quyết định cũng yêu cầu trong thời gian thử thách (12 tháng), hai vị này phải nỗ lực sửa chữa, khắc phục sai phạm...

Về việc ông Lê Ngọc Định, hiện là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, mới đây lại tiếp tục vi phạm, xây dựng nâng cấp công trình trái phép trên. Chủ tịch UBND xã cho biết, việc này sau khi nắm thông tin, ngày 18/8 vừa qua, UBND xã đã có kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu đình chỉ và ông Định đã chấp hành. Thực tế là “gia đình chỉ xây thêm 9 hàng gạch và thay mái của công trình cũ do hư hỏng”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thì việc sửa chữa, nâng cấp hạng mục trên đã hoàn tất nên ông Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã mới “chấp hành yêu cầu ngừng xây dựng” của UBND xã. Nêu sự thật này kèm câu hỏi sao xã không đình chỉ ngay từ khi hộ ông Định mới bắt tay vào phá dỡ tường, mái nhà của căn nhà cần nâng cấp, vị Chủ tịch UBND xã chỉ “cười trừ” thay cho câu trả lời.

thanh hoa can bo xa dinh hai coi thuong phap luat ngang nhien xay nha o kien co tren dat nong nghiep
Công trình mới được nâng cấp trong khu nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp giao thầu 5 năm của ông Định.

Về trường hợp ông Nguyễn Minh Giáo, công chức Văn phòng thống kê xã xây nhà ở trái phép trên đê sông Mã. Ông Đỗ Việt Hải - Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều Yên Định cho biết: Năm 2017, ông Giáo mua lại ngôi nhà này của ông Tới người cùng xã (trước đó ông Tới cũng đã bị lập biên bản do xây nhà trái phép). Sau đó, từ ngôi nhà nhỏ ban đầu, ông Giáo đã xây thêm nhà mới, công trình phụ tại đây. Về phía mình, Hạt Quản lý đê điều đã tổ chức kiểm tra và 7 lần lập biên bản về hành vi xây dựng nhà ở kiên cố vi phạm hành lang bảo vệ đê, thuộc Km18+030 đê hữu sông Mã.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại sao chỉ lập biên bản “suông” mà không xử phạt, buộc tháo dỡ? Ông Hải nói: “Hạt chỉ có thể phối hợp với xã kiểm tra, lập biên bản kèm kiến nghị chính quyền địa phương xử lý. Việc xử phạt và yêu cầu tháo dỡ thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của chính quyền”.

thanh hoa can bo xa dinh hai coi thuong phap luat ngang nhien xay nha o kien co tren dat nong nghiep
Ngôi nhà kiêm điểm kinh doanh bia, cây cảnh vi phạm hành lang đê Trung ương của ông Nguyễn Minh Giáo.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, cả hai ngôi nhà của hai cán bộ xã Định Hải đều được xây dựng khang trang, bề thế. Trong đó, nhà ông Nguyễn Minh Giáo còn là điểm kinh doanh bia kèm đồ nhậu và cây cảnh, nằm chình ình trên triền đê sông Mã.

Theo dư luận địa phương, sở dĩ có tình trạng hai ngôi nhà bề thế xây dựng trái phép, tồn tại từ năm 2017 đến nay mà không bị tháo dỡ, thậm chí mới đây, ông Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc lại tiếp tục ngang nhiên thách thức dư luận, tiến hành xây dựng, nâng cấp công trình trái phép này mà vẫn không bị xử lý là bởi có sự “bao che”, xử lý theo kiểu “nửa vời, lấy lệ” của chính quyền địa phương.

Về vụ việc này, lãnh đạo UBND huyện Yên Định cho biết, quan điểm của huyện là phải làm nghiêm, không nể nang, bao che. Tới đây, huyện sẽ yêu cầu UBND xã Định Hải báo cáo để có hướng kiểm tra, xử lý thích hợp.

Dư luận đang chờ đợi, hy vọng vụ việc sẽ được xử lý dứt điểm, đúng quy định của pháp luật. Công trình xây dựng trái phép của hai cán bộ xã Định Hải sẽ được tháo dỡ để lấy lại niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, không thể để tình trạng “dân đen” nếu vi phạm (dù nhỏ) sẽ lập tức bị kiểm tra, xử phạt, trong khi cán bộ lại “vô can” không bị xử lý hoặc xử lý “lấy lệ” như trường hợp của hai cán bộ xã Định Hải.

Lẽ ra, là những cán bộ, đảng viên các ông Lê Ngọc Định và Nguyễn Minh Giáo nếu không phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu thì ít nhất cũng phải là những công dân tốt, chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật (trong lĩnh vực sử dụng đất và trật tự xây dựng). Nhất là đối với ông Lê Ngọc Định, đương kim Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, một tổ chức có nhiệm vụ “tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội…”. Tuy nhiên, với việc có hành vi vi phạm kéo dài, coi thường dư luận như vậy, liệu Mặt trận Tổ quốc xã, cơ quan mà ông Định đứng đầu có thể làm tốt nhiệm vụ của mình, nhất là với vai trò “giám sát, phản biện” cũng như “tập hợp, xây dựng, phát huy đại đoàn kết toàn dân”?

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load