Thứ bảy 20/04/2024 03:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ trách nhiệm trong việc lợi dụng dự án mở đường giao thông để khai thác đất trái phép

22:14 | 17/05/2023

(Xây dựng) – Sau những phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, về tình trạng lợi dụng danh nghĩa mở đường giao thông để khai thác đất trái phép tại xã Bình Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), mới đây, UBND huyện Triệu Sơn tổ chức đoàn kiểm tra, lập biên bản vụ việc này.

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ trách nhiệm trong việc lợi dụng dự án mở đường giao thông để khai thác đất trái phép
Điểm khai thác trái phép tại thôn Đông Tranh.

Theo đó, biên bản làm việc giữa tổ công tác gồm: Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện cùng lãnh đạo xã Bình Sơn (lập ngày 8/5/2023) đã ghi nhận phản ánh của báo chí là có cơ sở. Cụ thể, qua kiểm tra hiện trạng tại 3 vị trí báo nêu, vị trí thứ nhất thuộc thửa đất lâm nghiệp của hộ ông Lê Thanh Long, thôn Bồn Dồn, khối lượng đất mới múc và vận chuyển 972m3; vị trí thứ 2 thuộc thửa đất lâm nghiệp của hộ ông Nguyễn Văn Hoàn, thôn Bồn Dồn, khối lượng đất đã múc và chuyển đi 21m3; vị trí thứ 3 thuộc thửa đất lâm nghiệp của hộ ông Trịnh Huy Khuê, thôn Đông Tranh, khối lượng đất đã múc và chuyển đi 2.185m3. Tổng cả 3 vị trí, số lượng đất đã múc và vận chuyển đi là 3.178m3.

Như vậy, biên bản trên đã xác định số lượng đất đã múc và vận chuyển khỏi địa bàn Bình Sơn là 3.178m3. Tuy nhiên, đây chỉ là khối lượng khai thác tại 3 điểm Báo điện tử Xây dựng đã nêu và được tổ công tác của huyện làm rõ. Còn lại điểm tại thôn Bao Lâm (được khai thác từ trước đó), chưa được kiểm tra, làm rõ. Tại đây, theo ghi nhận của PV, số lượng đất đã khai thác và chuyển đi khoảng trên 2.000m3, bởi thực tế hiện trường có cả một quả đồi lớn gần như biến mất bởi con đường mới mở xuyên qua. Nếu cộng cả khối lượng tại đây, tổng số lượng đất bị khai thác trái phép, vận chuyển ra khỏi địa bàn xã có thể lên tới khoảng 5.000 -6.000m3, đúng như phản ánh của Báo điện tử Xây dựng.

Cũng tại biên bản làm việc nêu trên, để lý giải việc khai thác đất, UBND xã Bình Sơn đã cung cấp cho tổ công tác của huyện một số văn bản, tài liệu như: Nghị quyết, chương trình hành động của Đảng ủy xã về thực hiện Nghị quyết số 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; Quyết định và kế hoạch của UBND xã thành lập Ban chỉ đạo vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông… Cùng với đó, lãnh đạo xã đã cung cấp cho tổ công tác của huyện bản hợp đồng thi công mở rộng đường giữa UBND xã và tổ chức, cá nhân thi công. Đáng quan tâm là căn cứ các điều khoản được ghi trong hợp đồng, có thể thấy ngay sự bất thường, đó là UBND xã có hợp đồng với bên B được cải tạo mặt bằng, hạ thấp cao độ tuyến đường, phần đất dư thừa đổ tại bãi thải theo quy định của xã. Nhưng trên địa bàn xã lại chưa có bãi thải nào (thực tế này đã được ghi nhận trong biên bản). Hơn nữa, việc thi công, cải tạo mở rộng đường lại do bên B tự nguyện, không có kinh phí. Với điều khoản này, không biết doanh nghiệp sẽ “sống” bằng gì nếu không đem đất khai thác trong quá trình thi công đi bán cho các công trình, dự án đang thi công trong và ngoài huyện?

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ trách nhiệm trong việc lợi dụng dự án mở đường giao thông để khai thác đất trái phép
Điểm khai thác tại thôn Bao Lâm, con đường mới mở xuyên qua giữa một quả đồi lớn.

Cũng về vụ việc này, ngay sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh qua bài viết ngày 27/02/2023, UBND huyện đã kiểm tra, xác định thực tế như báo nêu. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Bình Sơn tăng cường kiểm tra, xử lý, chấm dứt ngay việc lợi dụng mở đường để khai thác đất. Tuy nhiên, bất chấp chỉ đạo của cấp trên, sự việc vẫn tiếp diễn sau một thời gian ngắn tạm dừng.

Về hướng giải quyết, UBND huyện Triệu Sơn đã kiểm tra, lập biên bản để có các giải pháp xử lý tiếp theo. Trước đó, Bí thư Huyện ủy Lê Văn Tuấn đã chỉ đạo UBND huyện phải có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng này. Trao đổi với PV, ông Tuấn cảm ơn và đánh giá cao việc Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh kịp thời, giúp cho công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản của huyện được tốt hơn.

Ông Tuấn cũng cho biết, việc thực hiện Nghị quyết số 12 của Ban Chấp hành Huyện ủy về mở rộng giao thông là hết sức cần thiết, tạo điều kiện cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nghị quyết này sau một thời gian ban hành đã được sự đồng thuận, hưởng ứng rộng rãi trong nhân dân và bước đầu đã thu được kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, một số nơi vẫn còn để xảy ra sai sót, vi phạm, trong đó có xã Bình Sơn. Để xử lý, giải quyết tình trạng lợi dụng mở đường để khai thác đất trái phép nhằm trục lợi, Huyện ủy đã yêu cầu Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt, nếu phát hiện bất kỳ một trường hợp nào vi phạm, sẽ chỉ đạo chính quyền xử lý nghiêm túc, kể cả cách chức người đứng đầu.

Sau khi ghi nhận phản ánh của báo chí là có cơ sở, tổ công tác đã thay mặt UBND huyện, yêu cầu lãnh đạo UBND xã Bình Sơn “báo cáo giải trình việc múc đất tại 3 vị trí nêu trên về UBND huyện trước ngày 12/8/2023; yêu cầu UBND xã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân trong việc quản lý giám sát để xảy ra tình trạng như báo chí phản ánh”.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load