Thứ ba 17/09/2024 20:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa

10:50 | 17/09/2024

(Xây dựng) - Là đơn vị tiên phong ứng dụng giải pháp xanh cho công trình thiết kế ở Việt Nam, TTT Architects được ghi nhận với giải thưởng Kiến trúc quốc gia năm 2014 cho dự án “Văn phòng xanh TTT Architects”. Sau 10 năm sử dụng văn phòng, nhiều giá trị tích luỹ cùng bài học kinh nghiệm được đơn vị cởi mở chia sẻ.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa
Văn phòng TTT Architects (Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) thiết kế thi công năm 2014 đã tiếp cận các tiêu chuẩn xanh LEED (Hoa Kỳ).

Văn phòng xanh TTT Architects - những viên gạch đầu tiên

Vẫn nhớ thời điểm 2011, “kiến trúc xanh” còn là một khái niệm gây nhiều bỡ ngỡ cho thị trường địa ốc lẫn trong giới chuyên môn thiết kế ở Việt Nam. Những hiểu lầm thường gặp như “công trình xanh là công trình có nhiều cây xanh” vẫn nằm trong suy nghĩ của đại đa số người dân. Lúc bấy giờ, KTS Trần Khánh Trung, Chủ tịch TTT Architects đã bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi chuyên sâu về kiến trúc xanh, trở thành một trong những người đầu tiên giảng dạy về Tiêu chuẩn xanh LEED (Hoa Kỳ) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đội ngũ kiến trúc sư của TTT Architects nhờ đó được ưu tiên dành thời gian tiếp thu thêm phần kiến thức mới mẻ này, đánh dấu sự bắt đầu cho hành trình kiến tạo những không gian xanh.

Có lẽ, tâm huyết của người đứng đầu tổ chức cùng sự ủng hộ của đội ngũ là cơ duyên giúp TTT Architects xây dựng thành công văn phòng mới với những giải pháp xanh. Sự xuất hiện của Văn phòng xanh TTT Architects như một làn gió mới, trở thành tâm điểm trong giới thiết kế suốt một thời gian dài, đặc biệt là sự ghi nhận giá trị bằng giải thưởng Giải Ba Giải thưởng Kiến trúc quốc gia năm 2014.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa
Một góc văn phòng được làm mới sau 10 năm nhận Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2014.

Những giá trị xanh bền vững với thời gian

Văn phòng vỏn vẹn 350m2 được kiến trúc sư khéo léo đan xen các tiêu chuẩn xanh LEED vào từng chi tiết, tạo nên một không gian làm việc thân thiện với môi trường, nâng niu sức khỏe của người sử dụng, đồng thời tối ưu hóa tiện nghi. Sau 10 năm - quãng thời gian đủ dài để thử thách nhiều giá trị - những giải pháp thiết kế một thời vẫn bền bỉ thách thức thời gian, minh chứng chất lượng vượt trội và năng lực kiến tạo những không gian vừa đẹp vừa hữu dụng của kiến trúc sư tài hoa.

Bước vào không gian, sự tinh tế trong việc bảo vệ môi trường thể hiện rõ nét từ những viên đá phế liệu được tái sử dụng thành lối đi cùng những mảng tường gạch cũ thô mộc nhưng đầy quyến rũ. Hệ thống thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước cùng "kiệt tác" sân bê tông cỏ là minh chứng rõ nét cho ý thức bền vững trong triết lý thiết kế của kiến trúc sư. Những viên gạch từ biệt thự Pháp cổ - ẩn chứa hơi thở của một thời đại xuân hoa - nay đã được các kiến trúc sư thổi hồn, biến hóa thành những mảng tường mang dấu ấn của thời gian với giá trị thẩm mỹ cao.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa
Sự tinh tế trong việc bảo vệ môi trường thể hiện rõ nét từ những viên đá phế liệu được tái sử dụng thành lối đi cùng những mảng tường gạch cũ thô mộc nhưng đầy quyến rũ.

Khoảng sân bê tông cỏ trước văn phòng như một tấm lá chắn xanh, góp phần bảo tồn nguồn nước ngầm, giảm thiểu nguy cơ ngập lụt cho thành phố và giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị. Lớp thảm cỏ xanh mát còn góp phần cải tạo vi khí hậu, tạo nên một không gian trong lành cho văn phòng. Nhận thức được giá trị của khoảng sân xanh mát, TTT Architects đã khéo léo tạo thêm không gian sinh hoạt ngoài trời cho nhân viên, biến nơi đây thành điểm hẹn lý tưởng cho các sự kiện của Công ty. Hít thở không khí trong lành giữa lòng thành phố trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho công việc của mỗi nhân viên nơi đây.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa

Sân bê tông cỏ góp phần cải tạo vi khí hậu, trở thành điểm hẹn lý tưởng cho các sự kiện của Công ty.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa

Tận dụng khoảng sân xanh mát, TTT Architects đã khéo léo tạo thêm không gian sinh hoạt ngoài trời cho nhân viên.

Để bảo vệ môi trường, thiết kế văn phòng đã khai thác tối đa các yếu tố tiết kiệm năng lượng. Lớp vỏ bao che được cách nhiệt tối ưu, kết hợp với kính LowE giúp giảm lượng hấp thụ bức xạ mặt trời, từ đó giảm thiểu hiện tượng hiệu ứng nhà kính. Kiến trúc độc đáo với nhiều cửa sổ lớn và cửa sổ mái, nội thất được thiết kế tận dụng tối đa nguồn chiếu sáng tự nhiên. Không gian làm việc chan hòa ánh sáng, nuôi dưỡng nguồn cảm hứng dồi dào cho công việc đòi hỏi tính sáng tạo cao của Công ty thiết kế.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa

Văn phòng kết hợp lấy sáng tự nhiên từ cửa sổ lớn, cửa sổ mái qua hệ kính LowE cùng hệ đèn Led tiết kiệm năng lượng.

Thật vậy, dù hệ thống đèn LED tiết kiệm năng lượng sau 10 năm có dấu hiệu giảm cường độ ánh sáng, nguồn ánh sáng tự nhiên vẫn bền bỉ toả sáng trong không gian, mang đến một bầu không khí trong trẻo, thân thiện. Để kiểm soát ánh nắng hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo sự tự nhiên cho nội thất, kiến trúc sư đã áp dụng giải pháp màn 2 lớp thông minh. Lớp màn xuyên sáng 50% giúp cho ánh sáng nhẹ nhàng len lỏi vào không gian khi trời nắng nhẹ, còn lớp màn chắn sáng 90% đảm nhận chức năng bảo vệ cho không gian khi nắng gắt. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hệ kính và màn đã phát huy công năng bền bỉ theo thời gian.

Nổi bật trong giải pháp xanh của TTT Architects là việc ưu tiên sử dụng vật liệu low VOC (ít các hợp chất bay hơi có hại cho sức khỏe), từ sơn tường, trần, vách, sơn trang trí cho đến keo dán thảm, silicon. Sự lựa chọn này không chỉ đảm bảo môi trường trong lành cho văn phòng mà còn duy trì chất lượng tốt sau 10 năm sử dụng.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa

Góc nhìn lên phòng Shushi ở không gian thông tầng mang vẻ đẹp hiện đại và độc đáo của văn phòng xanh.

Văn phòng xanh TTT Architects ngoài việc chú trọng tính bền vững còn tối ưu hóa công năng sử dụng, giúp tiết kiệm nguyên vật liệu. Khu vực phòng Shushi, với hệ bàn nâng hạ tự động, là minh chứng cho sự linh hoạt này. Nơi đây vừa là không gian sinh hoạt chung, nghỉ ngơi giờ trưa, vừa biến hóa thành phòng họp mở khi cần. Từ những hình ảnh đời thường như bạn nhân viên đọc sách bên vách kính, thư giãn với game hay tập trung thiền định, phòng Shushi thực sự là một điểm nhấn mang đến sự tiện nghi và phong phú cho đời sống văn phòng.

Thách thức sau thời gian dài hoạt động của văn phòng xanh

Sau 10 năm vận hành, TTT Architects đã gặt hái được những thành công nhất định từ giải pháp xanh của mình, nhưng cũng nhận ra một số thách thức cần giải quyết để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng lâu dài.

Đồ gỗ nội thất văn phòng sử dụng loại MDF phát thải Formaldehyde thấp đạt chuẩn E1 châu Âu và CARB của Mỹ, phủ lớp hoàn thiện Véc-ni low VOC vừa sạch vừa tạo cảm giác mộc mạc, phù hợp với tinh thần thiết kế. Tuy nhiên, sự kiểm nghiệm thực tế cho thấy lớp Véc-ni low VOC có độ bền cứng tương đối thấp, dễ trầy xước và dẫn đến thấm nước vào trong, gây hoen ố bề mặt, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Điều này đòi hỏi việc bảo quản cẩn thận hơn để duy trì vẻ đẹp nguyên bản cho nội thất.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa

Bề mặt gỗ MDF phủ Véc-ni low VOC dễ trầy xướt và dẫn đến thấm nước là yếu tố cần lưu ý khi sử dụng.

Với thiết kế ban đầu chỉ đủ cho 70 nhân viên, Văn phòng xanh TTT Architects nay đang đối mặt với thử thách khi quy mô tăng trưởng đến 35%. Sự mở rộng khu vực làm việc đòi hỏi tính linh hoạt và tối ưu hóa không gian chung, giảm diện tích nhưng vẫn đảm bảo tính đa năng, tiện nghi và thân thiện với môi trường. Để giải quyết vấn đề này, TTT Architects đã thiết kế thêm các không gian mới, giữ sự đồng bộ với ngôn ngữ thiết kế ban đầu. Đặc biệt, việc tạo thêm khoảng sân vườn xanh mát không chỉ mang đến không gian thư giãn cho nhân viên mà còn tạo điểm cân bằng cho không gian làm việc kín bên trong, góp phần thúc đẩy sáng tạo.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa

Thư viện mẫu kết hợp phòng họp mở tại không gian thông tầng tạo điểm nhấn mới cho văn phòng.

Sự gia tăng số lượng nhân viên đồng nghĩa với việc lượng khí CO2 thải ra trong văn phòng cũng tăng lên, tiềm ẩn nguy cơ vượt ngưỡng an toàn. Điều này đặt ra bài toán cần thiết kế điều chỉnh hệ thống hút thông gió hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, TTT Architects đã áp dụng giải pháp tức thời nhưng hiệu quả là tăng thời gian mở cửa sổ mỗi buổi sáng để lưu thông khí tự nhiên, mang lại cảm giác thoáng đãng cho không gian làm việc. Định kỳ, Công ty sử dụng máy đo nồng độ CO2 tự kiểm tra chất lượng không khí nhằm kịp thời điều chỉnh các khu vực có chỉ số đáng báo động vượt ngưỡng, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên.

Để đáp ứng nhu cầu công việc mới, số lượng máy móc, thiết bị văn phòng cũng gia tăng, dẫn đến lượng điện năng tiêu thụ cho nhóm thiết bị này tăng đáng kể. Mặc dù đã thiết kế tách biệt khu vực in ấn-photo, server độc lập với khu làm việc, nhưng hệ thống quạt hút hiện tại không thể đáp ứng kịp thời việc gia tăng thiết bị. Do đó, nhu cầu cải tạo, điều chỉnh thêm văn phòng là điều khó tránh khỏi để bảo đảm một không gian làm việc lý tưởng.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa

Cải thiện chất lượng không khí là vấn đề được quan tâm hàng đầu ở văn phòng xanh.

Hành trình 10 năm lan toả năng lượng tích cực và định hướng văn hóa xanh

TTT Architects đã khéo léo lồng ghép các giải pháp xanh vào không gian văn phòng, không chỉ nhằm mục đích bảo vệ môi trường mà còn từ sự quan tâm sâu sắc đến sức khỏe của người sử dụng. Hành động nhân văn ấy đã mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng nhân viên, góp phần tạo nên một không gian làm việc thân thiện và tràn đầy cảm hứng.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa

Không gian yêu thích của nhân viên thường xuyên được thay đổi yếu tố trang trí mềm tạo cảm hứng mới mẻ.

Từng đoàn đối tác đến làm việc tại Văn phòng xanh TTT Architects đều được nhân viên công ty tự hào chia sẻ về không gian làm việc xanh, về những giá trị hữu hình lẫn vô hình mà các giải pháp xanh mang lại. Từ đó, ít nhiều góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, định hình khái niệm kiến trúc xanh trong cộng đồng rộng lớn hơn.

Với TTT Architects, tôn trọng sức khỏe nhân viên và giảm thiểu tác động đến môi trường là nền tảng cho văn hóa doanh nghiệp hướng đến lối sống xanh. Từ việc tiết kiệm giấy in, ủng hộ những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, cho đến những hành động nhỏ như tái sử dụng vật liệu, từng cá nhân cùng chung tay xây dựng lối sống bền vững. Những giá trị tinh thần ấy ngày càng rõ nét và tạo nên nền tảng cho một cộng đồng yêu thiên nhiên, nỗ lực bảo vệ môi trường.

Trải nghiệm 10 năm từ Văn phòng xanh TTT Architects - Nơi sáng tạo thăng hoa

Hội trường đa năng nơi TTT Architects thường xuyên tổ chức workshop chia sẻ kinh nghiệm thiết kế.

Điều đáng mừng là xu hướng xanh ngày càng lan tỏa, nhiều ngành nghề, trong đó có kiến trúc - nội thất đã dành sự quan tâm sâu sắc hơn đến các giải pháp xanh, tạo nên sự thay đổi tích cực trong lĩnh vực này. Nhiều công trình xanh được cộng đồng hưởng ứng đón nhận, việc tiếp cận các vật liệu xanh cũng ngày một dễ dàng hơn.

Là đơn vị đặt nền móng và bền bỉ đồng hành cùng việc phát triển kiến trúc xanh tại Việt Nam, TTT Architects tin rằng nỗ lực của mỗi cá nhân, tổ chức sẽ sớm nhận được những thành quả xứng đáng. Chia sẻ từ TTT Architects hôm nay sau 10 năm trải nghiệm cùng văn phòng xanh là một thông điệp ý nghĩa gửi đến cộng đồng, góp thêm niềm tin cho những ai đang trên con đường xanh hóa công trình ở Việt Nam.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2024 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Dương Đoàn (Ảnh: TTT Architects)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát dự án khắc phục sạt lở núi

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu chủ đầu tư lập tức chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bám sát yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng công trình, giải quyết căn cơ tình trạng sạt lở núi Van Cà Vãi, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

    16:19 | 17/09/2024
  • Yên Bái: Ngày đêm tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở đất ở Át Thượng

    (Xây dựng) – 7 ngày sau vụ sạt lở đất kinh hoàng tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, dù các lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương triển khai tìm kiếm, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 1 nạn nhân chưa được tìm thấy.

    15:46 | 17/09/2024
  • Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 97/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

    15:41 | 17/09/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững

    (Xây dựng) - Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Chỉ thị số 37-CT/TU về lãnh đạo thực hiện Kết luận số 72-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

    15:34 | 17/09/2024
  • Nhiều giải pháp đảm bảo chất lượng công trình

    (Xây dựng) - Qua thực thi các quy định pháp luật về chất lượng công trình xây dựng hiện nay cho thấy, công tác kiểm soát của các cơ quan quản lý Nhà nước về chất lượng công trình đã và đang ngày càng chặt chẽ. Thông qua công tác tiền kiểm (thẩm định thiết kế), hậu kiểm (kiểm tra công tác nghiệm thu) đã góp phần nâng cao chất lượng các công trình xây dựng, nâng cao hiệu quả đầu tư, đặc biệt là các công trình sử dụng vốn đầu tư công.

    14:53 | 17/09/2024
  • Hà Nam: Bão số 3 và mưa lũ gây thiệt hại ước tính khoảng 468 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Nam, ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây ra nhiều sự cố về đê điều, công trình thủy lợi, cơ sở hạ tầng, thiệt hại về sản xuất nông nghiệp và ngập lụt tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh, ước thiệt hại khoảng 468 tỷ đồng.

    14:45 | 17/09/2024
  • Bắc Giang: Tăng cường quản lý trong phát triển cây xanh đô thị, hướng tới mục tiêu xây dựng hạ tầng đô thị xanh

    (Xây dựng) – Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước và đảm bảo an toàn trong phát triển cây xanh đô thị, hướng tới mục tiêu xây dựng hạ tầng đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững và bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh đô thị.

    14:40 | 17/09/2024
  • Vấn đề chất lượng công trình xây dựng trong cơn bão số 3

    (Xây dựng) – Cơn bão số 3 (tên quốc tế bão Yagi) đi vào đất liền, đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Bắc, đặc biệt là khu vực các tỉnh, thành phố… gây thiệt hại lớn về người tài sản, công trình xây dựng.

    14:16 | 17/09/2024
  • Yên Bái: Các nhà hảo tâm thăm, trao quà cho 100 hộ gia đình chịu ảnh hưởng của bão số 3

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 15 - 16/9, Đoàn công tác của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam cùng đại diện Công ty Công Danh (thành phố Nam Định), nhóm thiện nguyện Hoa Phượng Đỏ - CLB Chia sẻ yêu thương và các nhà hảo tâm, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo trợ người khuyết tật, bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Yên Bái đã đến thăm, động viên và trao quà cho 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hứng chịu thiệt hại năng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra tại xã Yên Bình và thị trấn Thác Bà.

    11:13 | 17/09/2024
  • Yên Bái: Trao tặng máy lọc nước cho trường học ở huyện Yên Bình

    (Xây dựng) - Sáng 16/9, Báo Xây dựng phối hợp với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái cùng Công ty Tâm Đức Việt đã đến trao tặng và lắp đặt bộ máy lọc nước cho thầy và trò trường Dân tộc nội trú huyện Yên Bình (Yên Bái). Đây là loại máy lọc không cần sử dụng điện nhưng vẫn làm sạch nước, có thể sử dụng để uống trực tiếp.

    11:11 | 17/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load