Thứ ba 17/09/2024 22:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Lào Cai chỉ đạo khẩn trương triển khai khu tái định cư thôn Nậm Tông và thôn Kho Vàng

18:29 | 17/09/2024

(Xây dựng) - Vừa qua, ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai và Đoàn công tác của tỉnh đã đi khảo sát các điểm tái định cư cho người dân thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà.

Lào Cai chỉ đạo khẩn trương triển khai khu tái định cư thôn Nậm Tông và thôn Kho Vàng
Khảo sát các điểm tái định cư cho người dân thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà.

Được biết, khu tái định cư Nậm Tông dự kiến nằm trên khu đồi cao, rộng khoảng 4ha, cách bản định cư cũ khoảng 2km, có thể đáp ứng chỗ ở cho 70 hộ dân với diện tích tối thiểu mỗi hộ khoảng 300m2. Khu đất này có mặt bằng rộng, không phải san gạt nhiều, gần nguồn nước, thuận lợi cho việc thi công hạ tầng kết nối.

Khu tái định cư cho các hộ dân ở Kho Vàng dự kiến đặt trên khu đồi quế, rộng khoảng 2,5ha, cách nơi ở cũ của bà con 1km, có thể đáp ứng chỗ ở cho hơn 40 hộ dân. Khu đất nằm gần cầu Nậm Tôn cũ, hướng nhìn về hạ nguồn sông Chảy, nằm ngoài cung trượt lở nguy hiểm, đảm bảo cho bà con sinh sống lâu dài.

Sau khi khảo sát, Thường trực Tỉnh ủy đã nghe ý kiến các Sở, ngành, đơn vị tư vấn trình bày phương án đo đạc, quy hoạch các khu tái định cư, đồng thời thống nhất chọn hai vị trí này.

Ông Đặng Xuân Phong đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan làm việc với các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ đo đạc, quy hoạch, thiết kế mẫu nhà ở, nhà văn hóa phù hợp với truyền thống của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Cùng với đó, huy động doanh nghiệp có năng lực tốt nhanh chóng đưa phương tiện, nhân lực vào triển khai thi công mặt bằng. Công tác khảo sát xây dựng hạ tầng giao thông kết nối các khu tái định cư với hệ thống giao thông hiện hữu cũng phải được tiến hành khẩn trương, đồng bộ. Ngoài ra, các thủ tục liên quan về đất đai cũng phải sớm hoàn thiện.

Ngay sau đó, ông Đặng Xuân Phong và Đoàn công tác cũng đã đến thăm, động viên đồng bào bị thiệt hại do trận lũ quét, sạt lở đất tại thôn Nậm Tông; thăm, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Bên cạnh đó, ông Đặng Xuân Phong khẳng định tỉnh sẽ quan tâm, chăm lo để bà con có chỗ ở mới tốt hơn nơi ở cũ, đồng thời mong muốn các hộ dân đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Đồng thời, ông Đặng Xuân Phong cũng động viên các lực lượng Quân đội, Công an thực sự là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân. Chủ trì phối hợp với dân quân và người dân địa phương tìm kiếm cứu nạn, cố gắng tìm kiếm sớm nhất nạn nhân còn mất tích để đưa người đã khuất về mai táng.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load