Thứ ba 21/05/2024 17:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP.HCM có thể giải bài toán thiếu bãi giữ xe thế nào?

11:36 | 14/06/2022

Chuyên gia giao thông cho rằng TP.HCM có thể tận dụng không gian mặt nước để làm bãi gửi xe, bên cạnh những bãi tầng cao và ngầm.

TP.HCM hiện có hơn 10 triệu dân, nhưng có đến 9 triệu phương tiện cá nhân (hơn 8 triệu xe máy và trên 800.000 ôtô). Lượng phương tiện ngày càng tăng, diện tích thành phố không thay đổi, người dân thì vẫn “đỏ mắt” tìm nơi gửi xe, nhất là ở khu trung tâm.

“Mặt đất hầu như không còn chỗ làm bãi đậu xe. Do đó phải nghĩ đến việc khai thác các tầng không gian khác cho nhu cầu đậu xe trong thành phố”, TS Nguyễn Hữu Nguyên, chuyên gia quy hoạch đô thị thuộc Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM, nói.

Nhiều bãi giữ xe, nhưng chưa đủ

Theo chuyên gia Hữu Nguyên, đối với nhu cầu đậu xe trong đêm thì đã tạm đủ vì phương tiện cá nhân đã được chia về cho từng hộ gia đình, khu dân cư. Nhưng đối với nhu cầu đậu xe ban ngày kể cả khi tạm dừng thì vẫn chưa đủ, số lượng phương tiện quá nhiều vì nhu cầu công việc ở vùng nội đô rất lớn.

Vẫn còn những khu vực có thể khai thác để xây dựng hầm giữ xe

TS Nguyễn Hữu Nguyên

Mặt khác, hầu như các khoảng đất trống còn lại ở nội đô thường là những mảnh “đất vàng”, chỉ dành cho các dự án cao cấp, không thể làm bãi đậu xe.

Tại tầng không gian trên mặt đất, một số nơi ở TP.HCM đã dựng nhà khung thép cao tầng để giữ xe. “Nhà để xe cao tầng không đòi hỏi mặt bằng quá lớn, do đó ở nội đô vẫn có thể tận dụng chỗ xây dựng được”, ông Nguyên cho hay.

Song, chuyên gia nhận thấy mô hình nhà xe này hiện chủ yếu phục vụ nhu cầu nội bộ và số lượng chưa nhiều để phục vụ nhu cầu công cộng và khách vãng lai.

tphcm co the giai bai toan thieu bai giu xe the nao
tphcm co the giai bai toan thieu bai giu xe the nao
Khu vực ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất có nhà để xe 7 tầng, tổng diện tích sàn khoảng 66.933 m2, có sức chứa khoảng 3.000 xe máy và hơn 1.700 ôtô được đánh giá có quy mô lớn nhất TP.HCM hiện nay. Ảnh: Lê Quân.

Tại tầng không gian dưới lòng đất, cách đây 14 năm người dân từng nghe nói đến dự án xây hầm để xe bên dưới các công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, Thảo Cầm Viên (quận 1)… Theo quy hoạch, khu trung tâm TP.HCM rộng 930 ha sẽ có 8 bãi đậu xe ngầm. Nhưng đến nay chưa có bãi xe nào được xây dựng.

“Ở nội đô vẫn còn những khu vực có thể khai thác để xây dựng hầm giữ xe với những quy mô khác nhau. Về công nghệ và thiết kế, thành phố hoàn toàn có đủ năng lực vì đã từng làm đường hầm vượt sông Sài Gòn, đường hầm metro. Vấn đề còn lại là huy động vốn đầu tư, khảo sát, quy hoạch và lập dự án”, ông Nguyên nhận định.

Cũng theo ông Nguyên, mặt khác, nhu cầu gửi xe nên được giải tỏa bớt tại hầm để xe các chung cư cao tầng, khách sạn, hay cơ quan công quyền có thể thiết kế tầng hầm để xe, kết hợp cùng với một số bãi gửi xe tính giờ đã có từ trước.

tphcm co the giai bai toan thieu bai giu xe the nao
Một số điểm gửi xe "quen thuộc" của người dân TP.HCM ở quận 1. Đồ họa: Minh Trí.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, trong bán kính 500 m quanh trụ sở UBND TP.HCM có 59 công trình có 1-5 tầng hầm đỗ xe, như tòa nhà mPlaza Saigon, khu phức hợp Eden, cao ốc Saigon Center...

Bên cạnh đó còn có gần 50 cao ốc khác có tầng hầm đỗ xe với sức chứa nhỏ hơn, nằm ở các đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng... Ước tính ngoài khả năng đáp ứng chỗ đậu xe cho cư dân, người làm việc của các tòa nhà, thì còn khoảng 20% diện tích (đủ khoảng 1.300 ôtô và 2.750 xe máy) cho xe vãng lai đậu.

Hiện đường Võ Văn Kiệt (quận 1) có một bãi đậu xe 5 tầng với sức chứa 450 ôtô và hơn 3.900 xe máy.

“Chưa tính đến giá gửi xe, tôi không ưu tiên chỗ gửi xe này, vì từ vị trí đó để tỏa vào các địa chỉ trong quận 1 khá xa, chưa có phương tiện trung chuyển tiện lợi. Tôi thường tìm nơi đậu xe gần nhất, chỗ này hết thì đi tìm tiếp xung quanh”, anh Ngọc Thắng, tài xế thường đưa cấp trên đi họp, cho hay.

Có nên làm bãi đậu xe trên mặt nước?

TP.HCM có khoảng 80 km sông, kênh rạch chảy qua các quận 1, 4, 7, 12, Bình Thạnh, TP Thủ Đức và huyện Củ Chi, Hóc Môn. Các tuyến sông này hiện chưa được khai thác hết tiềm năng. TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, gọi đây là sự lãng phí về quỹ đất ven sông và mặt nước.

Có thể khai thác mặt nước của các con kênh trong nội đô để làm nơi giữ xe

TS Nguyễn Hữu Nguyên

Bãi đậu xe ngày càng thiếu do quỹ đất khu vực đô thị bị hạn chế. Đối với những thành phố “may mắn” có nhiều mặt nước, thì bãi đậu xe nổi có thể là hướng đi ổn so với việc xây dựng một nhà để xe cố định trên mặt đất.

Trước đây, từng có đề xuất thành phố có thể khai thác không gian mặt nước của các con kênh trong nội đô để làm nhà gửi xe nhiều tầng, giống như cây cầu bắc qua con kênh dọc Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

“Tôi nghĩ đó là một ý tưởng rất đáng để nghiên cứu”, TS Nguyễn Hữu Nguyên nói.

Có ý kiến cho rằng dầu, nhớt của xe sẽ xuống kênh, sông gây ô nhiễm nguồn nước. Chuyên gia Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng vấn đề này hoàn toàn có thể loại bỏ được bằng các giải pháp kỹ thuật.

Đối với ý kiến lo ngại về việc nhà xe nổi có thể phá vỡ cảnh quan sông nước, ông Nguyên nói điều này cũng có thể loại trừ. Theo ông, những “nhà cầu để xe” có thể được thiết kế đa dạng đảm bảo mỹ quan, thêm chức năng trang trí cho cảnh quan đô thị. Đồng thời, thiết kế sẽ phải bảo đảm không cản trở lưu thông của các phương tiện giao thông đường thủy.

tphcm co the giai bai toan thieu bai giu xe the nao
Bãi đậu xe trên mặt nước Umihotaru ở Nhật Bản được xây từ năm 1997 trên một hòn đảo nhân tạo giữa biển. Nơi đây là tổ hợp công trình giao thông, giải trí, tham quan gồm 5 tầng, trong đó 3 tầng dành cho khu vực đậu xe. Ảnh: MatchaJP.

Một số nước trên thế giới từng đề ra ý tưởng các nhà đầu tư có thể nghiên cứu xây dựng loại nhà xe như tàu thuyền, vừa nhiều tầng, vừa có khả năng di động, có mớn nước thấp để tàu có thể dễ dịch chuyển trên sông ngòi, kênh rạch theo triều cường ở TP.HCM.

Tùy độ rộng mặt nước, nhà xe nổi sẽ chứa vài chục đến cả trăm ôtô hay hàng nghìn xe máy. Đây có thể coi như giải pháp tạm thời hoặc có khả năng lâu dài hơn với chi phí không quá lớn trước tình trạng thiếu bãi giữ xe.

Theo Ý Linh/Zing.vn

Cùng chuyên mục
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Đến năm 2060 có 510km đường sắt đô thị

    (Xây dựng) - Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản trình UBND Thành phố về Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị (Metro) thành phố theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

  • Vĩnh Phúc: Thực hiện mục tiêu xanh hóa không gian đô thị

    (Xây dựng) – Vĩnh Phúc là tỉnh có tốc độ đô thị hóa nhanh với gần 30 đô thị, nhiều khu, cụm công nghiệp đang hoạt động. Những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch đô thị, phát triển hệ thống cây xanh nhằm xanh hoá không gian đô thị, cân bằng môi trường sống.

  • Thị trấn Tiền Hải (Thái Bình): Đủ điều kiện để xét nâng lên đô thị loại IV

    (Xây dựng) - Sáng 20/5, Đoàn công tác liên ngành của Bộ Xây dựng do ông Lê Hoàng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, khảo sát thực trạng phát triển đô thị tại khu vực thị trấn Tiền Hải mở rộng.

  • Lạng Giang (Bắc Giang): Tập trung nguồn lực xây dựng thị trấn Vôi

    (Xây dựng) - Thực hiện quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đang tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội, phát triển đô thị thị trấn Vôi, phấn đấu đưa thị trấn Vôi trở thành đô thị loại IV trong năm 2024.

  • Quảng Trị: Đề nghị công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về việc đề nghị công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị.

  • Hạ Long hướng tới thành phố của hoa và lễ hội

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU của Thành ủy (gọi tắt là Chị thỉ 20) về tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Trên tinh thần kiến thiết đi đôi với quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, cảnh quan môi trường để đô thị phát triển bền vững, thành phố của hoa và lễ hội.

Xem thêm
  • Lục Ngạn: Phát triển đô thị bền vững, tạo động lực phía Đông tỉnh Bắc Giang

    (Xây dựng) – Theo chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2025, huyện Lục Ngạn sẽ thành lập thị xã Chũ và huyện Lục Ngạn mới. Trước ngưỡng cửa lịch sử, huyện Lục Ngạn đang dồn toàn lực hoàn thành và nâng cao các tiêu chí, gắn việc phát triển đô thị với bảo vệ môi trường, hài hòa với thiên nhiên.

    09:25 | 19/05/2024
  • Bắc Ninh: Trình Chính phủ Đề án thành lập thị trấn Nhân Thắng, huyện Gia Bình

    (Xây dựng) - Việc thành lập thị trấn Nhân Thắng thuộc huyện Gia Bình được đánh giá là phù hợp với hiện trạng phát triển, phù hợp với các quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; đây cũng là quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các cấp của tỉnh Bắc Ninh.

    21:51 | 17/05/2024
  • Bắc Ninh: Đề án thành lập thị trấn Nhân Thắng được cử tri tán thành cao

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phát đi thông báo, về việc hoàn thiện xong quy trình lấy ý kiến cử tri bổ sung đối với Đề án thành lập thị trấn Nhân Thắng thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

    21:28 | 17/05/2024
  • Sơn La: Xây dựng thị trấn Phù Yên thành đô thị trung tâm

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Quyết định số 874/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chung thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đến năm 2035.

    15:26 | 17/05/2024
  • Thành phố Hòa Bình đạt 4/5 tiêu chí đô thị loại II

    (Xây dựng) - Để thành phố Hòa Bình được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1826/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị tỷ lệ 1/10.000 thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đến năm 2045.

    15:20 | 17/05/2024
  • Quảng Ngãi chuẩn bị có thêm một thị trấn mới

    (Xây dựng) – Sau 10 năm dời trung tâm huyện lỵ về xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh sẽ có thị trấn mới cùng tên trong thời gian tới, bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên xã của Tịnh Hà và một phần xã Tịnh Sơn.

    09:36 | 17/05/2024
  • Kon Tum: Tối ưu hóa sử dụng nguồn vốn trong dự án hạ tầng đô thị

    (Xây dựng) - Kon Tum đặt mục tiêu cải thiện hạ tầng đô thị để nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc tối ưu hóa sử dụng nguồn vốn là một trong những thách thức lớn mà thành phố đang phải đối mặt.

    21:05 | 16/05/2024
  • Hải Phòng: Hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trước năm 2025

    (Xây dựng) - Chiều 15/5, Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị Thành ủy lấy ý kiến đối với các Đề án về sắp xếp, thành lập, điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023-2025; Chủ trương lựa chọn biểu tượng thành phố.

    15:19 | 16/05/2024
  • Ninh Bình: Thành phố Hoa Lư sau hợp nhất rộng trên 150km2

    (Xây dựng) – Theo kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023 – 2025, huyện Hoa Lư và thành phố Ninh Bình sẽ được hợp nhất và dự kiến có tên là thành phố Hoa Lư với tổng diện tích tự nhiên trên 150km2.

    14:04 | 15/05/2024
  • Dự thảo Đề án đặt tên đường, phố và công trình công cộng tại huyện Ý Yên và thành phố Nam Định

    (Xây dựng) - Thực hiện Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND ngày 18/4/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh; ngày 8/5/2024, Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị xin ý kiến về nội dung Đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Nam Định năm 2024 và Đề án đặt tên đường, phố trên địa bàn thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

    11:11 | 15/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load