Thứ bảy 20/07/2024 18:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh hợp tác với Hàn Quốc xây dựng khu đô thị kiểu mẫu

22:22 | 19/07/2024

(Xây dựng) - Vừa qua, Đoàn công tác cấp cao do Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sang Woo làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh (Đoàn công tác). Chuyến thăm này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển đô thị.

Bắc Ninh hợp tác với Hàn Quốc xây dựng khu đô thị kiểu mẫu
Hai bên trao Bản ghi nhớ hợp tác xây dựng "K-Town" tại khu vực Đông Nam thành phố Bắc Ninh.

Hợp tác chặt chẽ giữa Bắc Ninh và Hàn Quốc

Buổi làm việc diễn ra trong không khí hữu nghị và cởi mở với sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao tỉnh Bắc Ninh và Đoàn công tác. Hai bên đã cùng nhau thảo luận về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực phát triển đô thị, đặc biệt là Dự án Khu đô thị mới phía Đông Nam thành phố Bắc Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã giới thiệu với Đoàn công tác về những thành tựu kinh tế - xã hội của Bắc Ninh, nhấn mạnh vào vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, tạo nên môi trường đầu tư an toàn và hấp dẫn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết, thời gian qua, tỉnh đã thu hút hơn 2.300 dự án FDI đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư gần 28 tỷ USD.

Chia sẻ với Đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đánh giá cao sự đóng góp của Hàn Quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc, trong sự phát triển của tỉnh và cho biết, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Bắc Ninh với gần 1.000 dự án, tổng vốn đầu tư đạt 14,65 tỷ USD, chiếm gần 60% tổng vốn đầu tư nước ngoài. Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Nhấn mạnh vai trò của Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc (LH) và tỉnh Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh thông tin, nhờ kinh nghiệm từ vị trí Tổng Giám đốc LH, Bộ trưởng đã góp phần quan trọng vào việc ký kết hai bản ghi nhớ về phát triển đô thị vào tháng 6/2023 và tháng 7/2024.

Bắc Ninh hợp tác với Hàn Quốc xây dựng khu đô thị kiểu mẫu
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cùng Đoàn công tác khảo sát thực tế tại khu nhà ở xã hội Golden Park, thị xã Quế Võ.

Bày tỏ sự tin tưởng vào năng lực của LH trong việc triển khai các dự án hợp tác và cam kết hỗ trợ tối đa từ phía tỉnh Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh kỳ vọng, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc sẽ tiếp tục giới thiệu các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Bắc Ninh, đặc biệt là vào Dự án đô thị khu vực Đông Nam thành phố Bắc Ninh. Dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng cho sự hợp tác thành công giữa hai quốc gia nói chung, tỉnh Bắc Ninh nói riêng và góp phần thúc đẩy sự phát triển đô thị của tỉnh trong tương lai.

Dự án Khu đô thị mới phía Đông Nam thành phố Bắc Ninh

Dự án Khu đô thị mới phía Đông Nam thành phố Bắc Ninh là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án này đã được LH và tỉnh Bắc Ninh ký kết Biên bản ghi nhớ vào ngày 01/7/2024.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với Hàn Quốc, đặc biệt là với Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc (LH). Ông bày tỏ sự tin tưởng vào năng lực và kinh nghiệm của LH trong việc triển khai thành công dự án Khu đô thị mới phía Đông Nam thành phố Bắc Ninh. Dự án này được kỳ vọng sẽ là một "K-Town" mới, mang đến những tinh hoa của mô hình đô thị Hàn Quốc, tạo nên một không gian sống hiện đại, tiện nghi và thân thiện với môi trường.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Park Sang Woo đánh giá cao tiềm năng phát triển của Bắc Ninh và cam kết sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc phát triển khu đô thị mới. Ông cho biết, Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ trong lĩnh vực phát triển đô thị, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Bắc Ninh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, Đoàn công tác Hàn Quốc còn có dịp thăm quan và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của Bắc Ninh. Đoàn đã đến khảo sát thực tế tại khu nhà ở xã hội Golden Park tại phường Phương Liễu, thị xã Quế Võ và một số làng nghề truyền thống của tỉnh.

Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phát triển đô thị

Trước đó, ngày 16/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sang Woo cùng Đoàn công tác.

Bắc Ninh hợp tác với Hàn Quốc xây dựng khu đô thị kiểu mẫu
Dự án Khu đô thị mới phía Đông Nam thành phố Bắc Ninh được kỳ vọng sẽ là một "K-Town" mới, mang đến những tinh hoa của mô hình đô thị Hàn Quốc, tạo nên một không gian sống hiện đại, tiện nghi và thân thiện với môi trường.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã cùng nhau đánh giá những kết quả đạt được trong hơn 5 năm qua kể từ khi ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác vào tháng 3/2018. Hai Bộ đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác như trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức hội nghị, hội thảo và triển khai các dự án ODA.

Đặc biệt, các dự án ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc như Dự án thành lập trung tâm Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng (VKC) và Dự án hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quy hoạch và quản lý phát triển đô thị (UPIS) đã hỗ trợ tích cực cho Bộ Xây dựng Việt Nam trong việc hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về quy hoạch phát triển đô thị và nhà ở, đồng thời nâng cao năng lực cán bộ ngành Xây dựng.

Cũng tại buổi hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc. Bản ghi nhớ này sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở, đặc biệt là trong các lĩnh vực đô thị thông minh và nhà ở xã hội.

Chuyến thăm của Đoàn công tác Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc không chỉ là một hoạt động ngoại giao thông thường, mà còn là một minh chứng cho mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa hai quốc gia. Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần tăng cường sự hiểu biết và hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load