Thứ ba 16/07/2024 19:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam – Hàn Quốc: Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đô thị và nhà ở xã hội

16:18 | 16/07/2024

(Xây dựng) - Ngày 16/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sanwoo cùng Đoàn công tác.

Việt Nam – Hàn Quốc: Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đô thị và nhà ở xã hội
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sanwoo.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) Park Sangwoo cùng Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam.

Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ hợp tác liên tục phát triển và đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trên các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế đến văn hóa, thể thao, du lịch trong hơn 30 năm qua kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992. Đặc biệt, việc hai nước nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022 đã tạo cơ sở quan trọng cho thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Việt Nam – Hàn Quốc: Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đô thị và nhà ở xã hội
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại hội đàm.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc tiếp tục là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là quốc gia cung cấp ODA lớn thứ 3 cho Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đã và đang đầu tư kinh doanh thành công tại thị trường Việt Nam, tiêu biểu như các Tập đoàn: Samsung, LG, Daewoo, Lotte, Hyundai…

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: Buổi hội đàm lần này là dịp để hai Bộ cùng đánh giá các kết quả đã đạt được kể từ khi ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác vào tháng 3/2018; cùng trao đổi về chủ trương, định hướng phát triển của Việt Nam nói chung và ngành Xây dựng nói riêng, tiến tới thống nhất các nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Việt Nam – Hàn Quốc: Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đô thị và nhà ở xã hội
Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) Park Sanwoo phát biểu tại buổi hội đàm.

Hơn 5 năm qua, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MOLIT Hàn Quốc đã triển khai Biên bản ghi nhớ; hợp tác chặt chẽ, triển khai thực hiện các thỏa thuận và đạt được nhiều các kết quả khả quan.

Trong đó, hai Bộ duy trì trao đổi đoàn các cấp; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm; tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế chuyên đề. Triển khai các dự án ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc dành cho Bộ Xây dựng Việt Nam như: Dự án Thành lập trung tâm Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng (VKC); Dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quy hoạch và quản lý phát triển đô thị thông qua xây dựng hệ thống thông tin quy hoạch và phát triển đô thị (UPIS).

Việt Nam – Hàn Quốc: Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đô thị và nhà ở xã hội
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Bộ MOLIT Hàn Quốc Park Sangwoo tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác.

Thực hiện chương trình hợp tác phái cử chuyên gia của Tập đoàn Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc (LH) tại Bộ Xây dựng; chương trình chia sẻ tri thức về phát triển nhà ở xã hội; mô hình hóa thông tin công trình BIM; các khóa đào tạo ngắn hạn...Các hoạt động hợp tác đã hỗ trợ tích cực cho Bộ Xây dựng Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về quy hoạch phát triển đô thị và nhà ở; hỗ trợ nâng cao năng lực cán bộ ngành Xây dựng.

Trên cơ sở các kết quả hợp tác tích cực đã đạt được trong thời gian qua và căn cứ vào tiềm năng, nhu cầu hợp tác, Bộ Xây dựng mong muốn tăng cường trao đổi đoàn các cấp giữa Bộ và Bộ MOLIT Hàn Quốc nhằm chia sẻ kinh nghiệm phục vụ công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở, đặc biệt là đô thị thông minh và nhà ở xã hội (NƠXH).

Bộ MOLIT tiếp tục quan tâm, tiếp tục thúc đẩy các dự án ODA của Chính phủ Hàn Quốc dành cho Bộ Xây dựng Việt Nam trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh và NƠXH. Đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ của Bộ Xây dựng được tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, các chương trình chia sẻ tri thức nhằm nâng cao năng lực và tăng cường kết nối mạng lưới chuyên gia.

Việt Nam – Hàn Quốc: Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đô thị và nhà ở xã hội
Bộ MOLIT Hàn Quốc trao Kỷ niệm chương cho Vụ Hợp tác Quốc tế đã có thành tích đóng góp tích cực trong thúc đẩy hợp tác giữa hai Bộ.

Hai bên cùng ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc triển khai Chương trình đối tác tăng trưởng đô thị (UDPP) mà Tổng Công ty Đất đai, Nhà ở Hàn Quốc (LH) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với các địa phương Việt Nam như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Thanh Hóa, Bình Dương.

Ngoài ra, hai bên cùng khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc có tiềm lực về vốn và thế mạnh về công nghệ tham gia đầu tư các dự án phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đầu tư phát triển NƠXH theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” tại Việt Nam.

Hiện, Bộ Xây dựng cũng đang được Chính phủ giao chủ trì soạn thảo Luật Quản lý phát triển đô thị, xây dựng cơ chế chính sách, quy định pháp luật về đô thị. Do đó Bộ mong muốn phía Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam về lĩnh vực này để việc xây dựng, soạn thảo Luật diễn ra hiệu quả hơn.

Phát biểu tại hội đàm, Bộ trưởng Bộ MOLIT Hàn Quốc Park Sanwoo cho biết: Hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đang ở mối quan hệ mức cao nhất là đối tác chiến lược toàn diện. Trong suốt thời gian qua, hai nước đã tăng cường giao lưu và hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực đô thị thông minh và NƠXH.

Việt Nam – Hàn Quốc: Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đô thị và nhà ở xã hội
Các đại biểu của hai Bộ chụp ảnh lưu niệm.

Bộ trưởng Park Sanwoo cho rằng, với tiềm lực kinh tế và chính sách phát triển xã hội hiện nay, Việt Nam sẽ ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Sự hợp tác toàn diện với Hàn Quốc sẽ là động lực quan trọng để Việt Nam đạt được những thành tựu mới.

Bộ MOLIT Hàn Quốc mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Bộ Xây dựng Việt Nam, hướng tới một mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững. Phía Hàn Quốc luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Bộ Xây dựng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Hiện nay, Hàn Quốc đã đạt được mức đô thị hóa là 90% nhờ vào việc áp dụng hai phương thức: Phát triển các khu đô thị mới và tái thiết các khu đô thị cũ. Tuy nhiên, quá trình này cũng đi kèm với những thách thức. Tuy vậy, Hàn Quốc vẫn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, công nghệ với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển NƠXH; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, triển khai thêm các dự án mới tại Việt Nam…

Việt Nam – Hàn Quốc: Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đô thị và nhà ở xã hội
Toàn cảnh buổi hội đàm.

Cũng tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Bộ MOLIT Hàn Quốc Park Sangwoo đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 Bộ trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, thông qua Biên bản ghi nhớ hợp tác, việc triển khai hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MOLIT Hàn Quốc sẽ trở nên thiết thực, hiệu quả hơn; góp phần vào thành tựu chung, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Yến Mai – Diệu Linh

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load