Thứ ba 23/07/2024 19:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Long An: Nâng cao chất lượng đô thị theo hướng phát triển bền vững

21:22 | 17/07/2024

(Xây dựng) - Những năm gần đây, số lượng các khu đô thị công nghiệp tại Long An đang có xu hướng ngày càng tăng. Đô thị hóa và phát triển đô thị đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy Long An phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng sống của người dân từng bước được nâng cao. Với định hướng phát triển đô thị và thị trường bất động sản từ nay đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh theo hướng phát triển bền vững với mục tiêu: Đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển đô thị bền vững theo mạng lưới, hình thành một số đô thị động lực thông minh kết nối với khu vực, toàn quốc và thế giới.

Long An: Nâng cao chất lượng đô thị theo hướng phát triển bền vững
Tầm nhìn đến năm 2050, Long An là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước

Tại Nghị quyết 06-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nêu: "Đô thị hóa là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trong thời gian tới".

Theo nghị quyết, tỷ lệ đô thị hóa xác định theo địa bàn có chức năng đô thị đã tăng từ 30,5% năm 2010 lên gần 40% năm 2020. Không gian đô thị được mở rộng; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư theo hướng ngày càng đồng bộ và hiệu quả hơn; chất lượng sống của cư dân đô thị từng bước được nâng cao. Đô thị hóa và phát triển đô thị trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế khu vực đô thị tăng trưởng ở mức cao, đóng góp khoảng 70% GDP cả nước.

Riêng Long An, theo Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu phát triển đến năm 2030, Long An phấn đấu là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; kết nối chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ.

Long An cũng phấn đấu trở thành đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia. Tầm nhìn đến năm 2050, Long An là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có trình độ phát triển tương đương các tỉnh phát triển khá của vùng Đông Nam bộ.

Tầm nhìn đến năm 2050, Long An là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, để đạt mục tiêu đưa tỉnh trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam, Long An quyết tâm hình thành "1 trung tâm – 2 hành lang – 3 vùng kinh tế - 6 trục động lực". Đây cũng chính là điểm nhấn của quy hoạch.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, Long An sẽ có 51 khu công nghiệp (KCN) với diện tích trên 12.400ha.

Hiện nay, toàn tỉnh có 34 KCN được thành lập với tổng diện tích trên 9.250ha. Trong đó, 26 KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư với diện tích đất được quy hoạch gần 6.000ha (có 20 KCN đang hoạt động).

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy, hiện trên địa bàn tỉnh Long An theo quy hoạch thì số lượng KCN của tỉnh thành lập mới trong thời kỳ 2021-2030 là 17 khu với diện tích tăng thêm là 3.181ha.

Riêng trong tháng 8/2023, các KCN thu hút đầu tư 18 dự án (11 dự án FDI và 7 dự án trong nước). Lũy kế 8 tháng năm 2023 thu hút đầu tư 96 dự án (61 dự án FDI, 35 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư cấp mới lần lượt là trên 518 triệu USD và trên 20.300 tỷ đồng). Tỷ lệ lấp đầy tại các KCN đang hoạt động đạt 87,15%.

Như vậy, số lượng KCN toàn tỉnh đến năm 2030 dự kiến là 51 khu với diện tích trên 12.400ha. Với diện tích này, tỉnh Long An đứng thứ 2 trên cả nước (sau tỉnh Bình Dương) về diện tích các KCN. Đây là cơ hội để thu hút nhà đầu tư vào KCN.

Phát triển nâng cao chất lượng đô thị hóa, theo hướng phát triển đô thị bền vững

Về định hướng phát triển đô thị và thị trường bất động sản từ nay đến năm 2030, Long An xác định các đô thị trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển bền vững theo mục tiêu: Đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển đô thị bền vững theo mạng lưới, hình thành một số đô thị động lực thông minh kết nối với khu vực, toàn quốc và thế giới.

Quy mô dân số định hướng đến năm 2030 khoảng 1.879.000 người. Phấn đấu mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh Long An đến năm 2030 là khoảng 55%; bảo đảm 100% đô thị loại III trở lên hoàn thiện tiêu chí phân loại đô thị về cơ sở hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng về y tế, giáo dục, đào tạo và các công trình văn hóa cấp đô thị.

Long An: Nâng cao chất lượng đô thị theo hướng phát triển bền vững
Long An đang đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa để phát triển đô thị theo hướng bền vững.

Về chương trình nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, UBND tỉnh Long An đã phê duyệt chủ trương đầu tư 28 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; trong đó có 7 dự án đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất khoảng 5,41ha. Tổng diện tích sàn hoàn thành là 76.638m2 với 1.884 căn, đáp ứng cho khoảng 8.000 người và 21 dự án đang triển khai, dự kiến diện tích đất xây dựng 42,12ha, diện tích xây dựng khoảng 915.963,6m2 sàn với 15.526 căn.

Giai đoạn 2024 – 20230, Long An định hướng phát triển nhiều dự án nhà ở thương mại, khu đô thị (KĐT) lớn, như dự án KĐT Tân Mỹ, KĐT Phước Vĩnh Tây, KĐT Nam Cần Giuộc, KĐT mới Long Hậu… và đặc biệt là đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, theo chương trình phát triển nhà ở tỉnh Long An giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến 2030, đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Với những định hướng trên, thời gian gần đây, Long An trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Với lợi thế có quỹ đất lớn, chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và môi trường đầu tư thông thoáng, Long An trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư bất động sản.

Từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản Long An đã xuất hiện những thông tin tích cực, khi nhiều dự án lớn đang được các chủ đầu tư rục rịch đưa ra thị trường.

Long An định hướng phát triển nhiều dự án nhà ở thương mại, khu đô thị lớn

Đơn cử như dự án KĐT hành chính Thủ Thừa - Agora City do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thủ Thừa (Thủ Thừa Invest) làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc trên mặt tiền Đường tỉnh 818 (lộ giới 40m) - trục đường lớn kết nối toàn bộ Thủ Thừa. Dự án dự kiến cung cấp ra thị trường 2.011 sản phẩm bao gồm: Dinh thự, biệt thự, nhà phố thương mại, nhà phố liên kế và căn hộ cao cấp, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hơn 8.000 cư dân.

Hay tại KĐT tích hợp Waterpoint 355ha, Nam Long đang triển khai dòng Grand Villa thuộc khu The Aqua và Park Village. Các sản phẩm giới hạn tại đây có giá từ 12 tỷ đồng/căn. Trong năm nay, KĐT Waterpoint được chủ đầu tư đầu tư mạnh về tiện ích đô thị. Các yếu tố tiện ích này đang hỗ trợ khá tốt cho thanh khoản dự án.

Long An: Nâng cao chất lượng đô thị theo hướng phát triển bền vững
Phối cảnh dự án The Larita Long An.

Tương tự, dự án Destino Centro Bến Lức của Công ty Sea Holdings có quy mô hơn 20ha, tập trung phát triển sản phẩm là căn hộ chung cư đa dạng diện tích. Destino Centro được xây dựng với 5 tòa tháp cao 20 tầng, cung ứng ra thị trường số lượng sản phẩm căn hộ lớn. Đây được xem là cơ hội sinh lời không nên bỏ qua tại thời điểm hiện tại.

Với quan điểm "Lộ thông tài thông", "Đại lộ sinh đại phú", tỉnh Long An đang tập trung phát triển, hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, nhất là các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, quốc gia. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để từng bước tháo gỡ điểm nghẽn, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng theo quy hoạch của tỉnh. Đồng thời, khi các công trình trọng điểm về giao thông của tỉnh, quốc gia hoàn thành sẽ giúp Long An hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng đưa tỉnh tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, các dự án hạ tầng giao thông có vai trò đầu tàu, dẫn dắt sự phát triển mang tính đột phá nhờ khả năng kết nối thuận tiện, tạo ra khởi đầu mới, khơi dậy tiềm năng phát triển của địa phương. Một khi hạ tầng giao thông được đẩy mạnh triển khai, sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch dân cư, chuyển dịch đất đai, phát triển thêm những khu vực mới, tạo tiền đề cho phát triển bộ mặt đô thị, tạo động lực cho sự phát triển thị trường bất động sản của một địa phương. Điều này không chỉ đúng với Long An, mà còn đúng với các địa phương khác trên cả nước.

Giang Sơn - Ngọc Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Để Bắc sông Hồng “cất cánh”

    Trong định hướng phát triển không gian Thủ đô, trục cảnh quan sông Hồng cùng các mô hình chùm đô thị đa cực, đa trung tâm, “thành phố trong thành phố” được nhắc đến nhiều với kỳ vọng tạo sự chuyển biến lớn cho diện mạo Hà Nội.

    08:18 | 20/07/2024
  • Bắc Ninh hợp tác với Hàn Quốc xây dựng khu đô thị kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Vừa qua, Đoàn công tác cấp cao do Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sang Woo làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh (Đoàn công tác). Chuyến thăm này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển đô thị.

    22:22 | 19/07/2024
  • Chuyên gia JICA khuyến nghị chính sách phòng chống ngập đô thị

    (Xây dựng) - Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng, đều chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với lượng mưa có xu hướng tăng mạnh. Việt Nam hoàn toàn có thể tham khảo chính sách của Nhật Bản để đưa ra những giải pháp phòng chống và ứng phó kịp thời tránh ngập úng đô thị.

    20:50 | 19/07/2024
  • Thực hiện đúng quy hoạch và khai thác có hiệu quả, tạo nên "kỳ tích sông Hồng"

    Sáng 18-7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu HĐND thành phố - Đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, sau kỳ họp thứ mười bảy, HĐND thành phố khóa XVI.

    14:56 | 18/07/2024
  • Định hướng phát triển đô thị Hà Nội: Rõ hình hài không gian thành phố

    Cùng với việc hoàn tất đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, đến nay các định hướng phát triển không gian, đặc biệt là không gian đô thị thành phố đã rõ hình hài.

    08:58 | 18/07/2024
  • Ninh Bình: Thông qua chủ trương thành lập thành phố Hoa Lư

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Ninh Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, các đại biểu đã tán thành dự thảo Nghị quyết về việc thông qua chủ trương thành lập thành phố Hoa Lư, đồng thời sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thành lập các phường trực thuộc.

    16:06 | 17/07/2024
  • Thừa Thiên – Huế: Sớm hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

    (Xây dựng) - Ngày 16 - 17/7, tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị tỉnh sớm hoàn thành thủ tục Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2024.

    15:26 | 17/07/2024
  • Phú Thọ: Huyện Tân Sơn đầu tư gần 15 tỷ đồng cải tạo, chỉnh trang đô thị

    (Xây dựng) - Huyện Tân Sơn (Phú Thọ) đã đầu tư gần 15 tỷ đồng cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường trục chính và các công trình công cộng khác tại khu vực trung tâm huyện.

    21:56 | 16/07/2024
  • Vĩnh Phúc: Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, phát triển đô thị

    (Xây dựng) – Hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, hiện đại và là thành phố trực thuộc Trung ương, ngay những năm đầu tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc luôn đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị và coi công tác này phải đi trước một bước, đóng vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình phát triển.

    16:21 | 16/07/2024
  • Từ chiến công giải phóng đến đô thị hiện đại: Thành phố Bắc Ninh hướng tới đại lễ 70 năm

    (Xây dựng) - Thành phố Bắc Ninh đang chuẩn bị cho chuỗi sự kiện trọng đại kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng (08/8/1954 - 08/8/2024). Đây không chỉ là dịp để ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng, mà còn là minh chứng cho những thành tựu vượt bậc trong hành trình xây dựng và phát triển của thành phố.

    15:45 | 16/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load