Chủ nhật 21/07/2024 15:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Định hướng phát triển thành phố Hạ Long trở thành đô thị đa cực

17:12 | 20/07/2024

(Xây dựng) - Ngày 18/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về quy hoạch phân khu khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục tại thành phố Hạ Long.

Định hướng phát triển thành phố Hạ Long trở thành đô thị đa cực
Thành phố Hạ Long là tâm điểm du lịch nghỉ dưỡng có sức hấp dẫn hàng đầu trong nước và quốc tế.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nghe báo cáo quy hoạch các phân khu: 11, 12, 13, 14, 15 và 17A. Đây là quy hoạch các phân khu được lập mới nằm trên địa bàn các phường, xã: Hoành Bồ, Lê Lợi, Thống Nhất, Vũ Oai và Sơn Dương, Hòa Bình của huyện Hoành Bồ cũ, nay thuộc thành phố Hạ Long.

Đây là quy hoạch các phân khu được lập mới nằm trên địa bàn các phường, xã: Hoành Bồ, Lê Lợi, Thống Nhất, Vũ Oai và Sơn Dương, Hòa Bình. Tính chất, chức năng là vùng đô thị mới, phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, văn hóa, vui chơi giải trí, công nghiệp công nghệ cao, dự trữ phát triển các trung tâm dịch vụ công cộng cấp tỉnh như: y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao, trung tâm hành chính.

Định hướng phát triển thành phố Hạ Long trở thành đô thị đa cực
Một góc thành phố Hạ Long nhìn từ trên cao.

Quy hoạch các phân khu được lập đảm bảo tuân thủ nhiệm vụ quy hoạch được duyệt, phù hợp các định hướng phát triển của quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung thành phố Hạ Long và các quy hoạch định hướng lớp trên đã được phê duyệt.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến tham gia tại hội nghị để hoàn thiện các đồ án quy hoạch. Trong đó, nguyên tắc là phải bám sát Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng, Quy hoạch tỉnh và Quy hoạch chung thành phố Hạ Long.

Đây là 5 phân khu có quỹ đất dự trữ phát triển chiến lược của thành phố Hạ Long. Vì vậy, quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn. Gắn việc xây dựng quy hoạch phân khu với khai thác, sử dụng quỹ đất tiết kiệm, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong quá trình lập, phê duyệt quy hoạch.

Định hướng phát triển thành phố Hạ Long trở thành đô thị đa cực
Quy hoạch các phân khu đảm bảo định hướng phát triển Hạ Long trở thành đô thị đa cực.

Đồng thời, quy hoạch các phân khu cũng phải đảm bảo định hướng phát triển Hạ Long trở thành đô thị đa cực, lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối; phát triển bền vững, thích ứng với biển đổi khí hậu, phát triển theo mô hình tăng trưởng xanh. Kiểm soát chặt chẽ sự phát triển để đảm bảo không gian cảnh quan khu vực vịnh Cửa Lục, nhất là vấn đề bảo vệ môi trường vịnh, bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn, đất ngập nước và khắc phục các tồn tại về vấn đề môi trường trước đây.

Đặc biệt, các đồ án quy hoạch cũng phải lưu ý bố trí quỹ đất thỏa đáng cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và nhu cầu tái định cư để phục vụ quá trình triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Hạ Long. Qua đó, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị trong tương lai.

Quỳnh Hoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load