Thứ ba 30/04/2024 06:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

TNG Thái Nguyên: Xanh từ văn phòng đến nhà máy

14:47 | 12/09/2023

(Xây dựng) - Không phải ngẫu nhiên mà doanh nhân Nguyễn Văn Thời được bình chọn là 1 trong 10 “Công dân tiêu biểu” đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên. Trong hơn 30 năm lãnh đạo TNG, Chủ tịch Thời không những tạo việc làm ổn định cho trên 17.000 lao động tại địa phương mà còn xây dựng nên những công trình mang đậm dấu ấn phát triển trên nền tảng xanh bền vững.

TNG Thái Nguyên: Xanh từ văn phòng đến nhà máy
Ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch HĐQT TNG Thái Nguyên được bình chọn, vinh danh “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu”.

Vì người lao động

Chọn phát triển bền vững trên cơ sở vì người lao động, TNG Thái Nguyên theo đuổi phương châm “Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường”, nghiên cứu và từng bước áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững đã được công nhận.

Hiện thực hóa sứ mệnh đó, các dự án nhà máy xanh theo tiêu chuẩn Leed, Lotus của TNG đã được triển khai xây dựng và đi vào hoạt động, không chỉ mang lại những giá trị kinh tế cho doanh nghiệp, mà còn tạo môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả cho người lao động, đặc biệt góp phần tích cực để bảo vệ môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, Nhà máy TNG Võ Nhai là một trong những nhà máy đầu tiên của đơn vị được xây dựng theo định hướng này.

TNG Thái Nguyên: Xanh từ văn phòng đến nhà máy
TNG Võ Nhai là nhà máy đầu tiên được định hướng thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn nhà máy xanh LEED.

Với quy mô đầu tư 300 tỷ đồng, nằm trên diện tích 10ha tại Cụm công nghiệp Cây Bòng, xã La Liên, huyện Võ Nhai, TNG Võ Nhai là nhà máy đầu tiên trong hệ thống 15 nhà máy của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG được định hướng thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn nhà máy xanh LEED, với các tiêu chí: Tiết kiệm năng lượng; tiết kiệm nguồn nước; sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; xây dựng hệ sinh thái xanh; quản lý chất thải và ô nhiễm; trang bị tiện nghi và đảm bảo sức khỏe cho người lao động…

Nhà máy được xây dựng sử dụng các sản phẩm, nguyên vật liệu có hàm lượng VOC và formaldehyde thấp nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động. Xung quanh không gian ngoài nhà máy trồng nhiều cây xanh, tạo bóng mát, không khí trong lành. Nhà xưởng được thiết kế theo hướng chú trọng tận dụng ánh sáng tự nhiên, tạo đối lưu không khí, giảm cường độ sử dụng điện; ứng dụng phần mềm theo dõi lượng điện hàng tháng, báo cáo tới người quản lý. Từ đó giúp đưa ra kế hoạch và phương án nhằm điều chỉnh tiêu thụ điện phù hợp. TNG cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen để thực hành 5S cho người lao động.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Công ty Tư vấn kiến trúc TAC - người vốn gắn bó với TNG nhiều năm với tư cách nhà tư vấn kiến trúc chia sẻ: Nhà máy may Võ Nhai áp dụng các hệ thống và máy móc hiện đại, tân tiến của công trình xanh. Cụ thể: Lắp cảm biến CO2 để giám sát và đảm bảo chất lượng không khí cho các không gian kín và có đông người làm việc. Sử dụng các tấm lấy sáng (sunoptics skylight) có chất lượng, hiệu quả cao: Mang đến ánh sáng tự nhiên dịu, thoải mái, không chói, có khả năng chống tia UV. Hệ thống đèn tích hợp cảm biến ánh sáng, có khả năng điều chỉnh độ sáng đèn theo điều kiện thời tiết bên ngoài. Lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời để giảm sử dụng điện lưới. Hệ thống cấp gió tươi cho khu vực có người hoạt động, giúp nâng cao sức khỏe cho người làm việc, tăng năng suất lao động. Hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn LED: Tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, độ bền cao, tỏa ít nhiệt, không gây tiếng ồn, chất lượng ánh sáng tốt. Thiết kế các tiện ích cho người làm việc: Sân thể thao, nhà y tế, nhà vắt sữa...

Dù mới đầu quân cho TNG, nhưng Kiến trúc sư Nguyễn Trọng Hà cũng hiểu khá rõ về doanh nghiệp này. Anh cho biết: Sử dụng năng lượng hiệu quả được coi là một trong những trụ cột của sản xuất xanh, sản xuất bền vững. Để đảm bảo tiêu chí này, nhà máy TNG Võ Nhai đã triển khai nhiều giải pháp cả ở phần cứng và phần mềm, nhằm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trong tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hệ thống máy móc hiện đại được lắp đặt đồng bộ nhằm đảm bảo quy chuẩn quốc tế trong lĩnh vực may mặc, cũng như góp phần tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng của hệ thống thiết bị.

Trong lĩnh vực may mặc, nguyên vật liệu và phụ kiện chiếm tỷ lệ không nhỏ trong chi phí sản xuất. Bởi vậy, để xây dựng nhà máy xanh là kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên, vật liệu đầu vào và xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp tiết kiệm. TNG Thái Nguyên đã lựa chọn các nhà cung cấp uy tín, sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, an toàn cho môi trường và người sử dụng. Các nguyên liệu không sử dụng được như bông vụ, vải dở... sẽ được thu làm nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm. Các nguyên vật liệu như nilon, lõi cuộn chỉ sẽ được gom lại và chuyển giao cho các đơn vị nhằm tái chế thành nhựa. Việc này nhằm thúc đẩy sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn theo định hướng phát triển bền vững của TNG.

TNG Thái Nguyên: Xanh từ văn phòng đến nhà máy
Trụ sở chính của TNG tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên cũng luôn xanh mướt bởi cây, lá.

Kiến tạo tương lai xanh

Cùng với xu hướng xanh ngày nay, thì kiến trúc xanh đã và đang là xu thế mà các nhà thiết kế cũng như đầu tư luôn mong muốn hướng tới và sở hữu. Từ Trụ sở công ty tại phường Hoàng Văn Thụ, khu chung cư tại phường Phan Đình Phùng… đã đưa vào sử dụng, các nhà máy TNG đang xây dựng như: TNG Đồng Hỷ, TNG Việt Thái - Sơn Cẩm… đều hướng tiêu chuẩn xanh Leed, Lotus.

TNG Thái Nguyên: Xanh từ văn phòng đến nhà máy
Nhà máy TNG Việt Thái.

Trước khi TNG lên sàn chứng khoán, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thời đã định hướng TNG sẽ không dừng chân ở gia công may mặc mà còn xây dựng, phát triển những dự án xanh, dự án tiện ích mang đến giá trị cho con người TNG, cho cư dân và cho cộng đồng tỉnh Thái Nguyên.

Sự xuất hiện của công ty con TNG Eco Green và dự án TNG Village chính là viên gạch đầu tiên để ông tiếp tục thực hiện sứ mệnh và đưa TNG đến một sân chơi lớn hơn.

TNG Thái Nguyên: Xanh từ văn phòng đến nhà máy
Chung cư TNG Village lấy cảm hứng từ làng xóm xanh.

Từ một xí nghiệp Nhà nước với 40 năm trong ngành may mặc, TNG thấu hiểu ước mơ an cư lạc nghiệp có một mái ấm cho cả gia đình của người lao động ở TNG nói riêng và của người dân Thái Nguyên nói chung.

Chung cư TNG Village lấy cảm hứng từ làng xóm xanh, một nơi để sống tiện nghi, đầy đủ tiện ích mà vẫn giữ gìn giá trị làng xóm thân tình, gắn kết. Mỗi ngôi nhà không chỉ dừng lại là nơi che mưa che nắng mà nó đáp ứng được những nhu cầu tinh thần, nâng cao chất lượng sống của chủ nhân. Nằm ở vị trí trung tâm, nhưng TNG vẫn mạnh tay đầu tư hàng loạt các tiện ích cao cấp dành riêng cho cư dân, để không cần ra khỏi nơi mình sống, mỗi người vẫn có những trải nghiệm sống tốt nhất.

Vẫn trên cái nền của sự xanh ấy, khi quyết định xây dựng trụ sở mới tại phường Hoàng Văn Thụ, ông Nguyễn Văn Thời cũng quyết định luôn việc dành nhiều đất cho xây dựng khuôn viên.

TNG Thái Nguyên: Xanh từ văn phòng đến nhà máy
Khuôn viên Nhà máy TNG Đồng Hỷ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên Phạm Việt Dũng ghi nhận: TNG là doanh nghiệp hàng đầu tại Thái Nguyên quan tâm trọn vẹn đến người lao động từ môi trường làm việc đến nơi ăn, chốn ở đều rất thân thiện, hiện đại.

Ngày 20/4/2020, Hội đồng Công trình xanh VGBC đã hoàn thành việc đánh giá dự án Nhà máy Phụ trợ TNG Sông Công. Dự án đạt mức chứng nhận LOTUS Bạc (LOTUS Silver). Đây là dự án đầu tiên tại tỉnh Thái Nguyên, là một nỗ lực rất đáng ghi nhận trong việc cải thiện môi trường làm việc cho công nhân của nhà máy, đồng thời góp phần vào chiến lược phát triển bền vững, thân thiện với môi trường của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG – chủ đầu tư dự án.

TNG Thái Nguyên: Xanh từ văn phòng đến nhà máy
Điểm nhấn nổi bật của Cụm công nghiệp Sơn Cẩm là xây dựng theo mô hình khu công nghiệp sinh thái.

Cụm công nghiệp Sơn Cẩm là một trong chuỗi các dự án của TNG nhằm “lôi kéo” các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ của ngành dệt may về đầu tư tại Thái Nguyên, với điểm nhấn nổi bật là xây dựng theo mô hình khu công nghiệp sinh thái, trong đó tiêu chí đầu tiên Cụm công nghiệp Sơn Cẩm hướng đến là mô hình công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường.

Người phụ trách dự án – Kiến trúc sư Nguyễn Trọng Hà tự hào: “Điểm sáng” nổi bật của Cụm công nghiệp Sơn Cẩm 1 đó là hướng đến phát triển khu công nghiệp xanh, thân thiện môi trường. Cụm công nghiệp đươc quy hoạch đồng bộ, áp dụng công nghệ hiện đại trong việc sử dụng nguồn nước, xử lý chất thải ô nhiễm và hệ sinh thái xanh bên trong và ngoài khu công nghiệp.

Tọa lạc tại xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên, Cụm công nghiệp Sơn Cẩm nằm trong khu vực phát triển nhất của Vùng trung du miền núi phía Bắc Việt Nam, nơi có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao; an ninh, chính trị ổn định, nguồn lao động dồi dào, đặc biệt là lao động kỹ thuật cao; môi trường đầu tư cởi mở, thông thoáng với sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền tỉnh. Không chỉ vậy, Cụm công nghiệp Sơn Cẩm còn có lợi thế trong giao thương khi nằm tại vị trí trung tâm của hệ thống giao thông liên tỉnh phía Bắc Việt Nam, với nhiều loại hình giao thông hiện đại kết nối Thái Nguyên - Thủ đô Hà Nội, sân bay quốc tế Nội Bài và các tỉnh phía Bắc một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Tôi hiểu, những người chèo lái TNG Thái Nguyên đã và đang kiến tạo một tương lai xanh không chỉ riêng cho TNG mà cho cả những doanh nghiệp trên địa bàn. Vì thế, câu chuyện ông chủ của TNG trở thành Công dân tiêu biểu - Doanh nhân tiêu biểu… hay rất nhiều danh hiệu cá nhân - tập thể tầm quốc gia khác cũng là việc tất- lẽ- dĩ- ngẫu mà thôi. Bởi thực sự với hướng đi đúng đắn trong lựa chọn chiến lược phát triển bền vững, TNG Thái Nguyên đã và đang không chỉ góp phần làm giảm chi phí, mà còn đóng góp quan trọng trong xây dựng một cuộc sống văn minh, hiện đại, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Nguyễn Thành Vân

Theo

Cùng chuyên mục
  • NSH Petro có Tổng Giám đốc mới

    (Xây dựng) – HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã chứng khoán NSH-HOSE) vừa ban hành Nghị quyết HĐQT NSH Petro số 02.2504/2024/NQ-NSH, bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah (quốc tịch Úc) giữ chức vụ Tổng Giám đốc NSH Petro kể từ ngày 26/04/2024.

  • FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự kiến đến từ 80 dự án nằm trong danh mục đang phát triển mới hoặc chờ kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó là hai dự án Square City Phổ Yên và CCN Danh Thắng - Đoan Bái (Bắc Giang).

  • Saigonres tập trung nguồn lực phát triển các dự án tiềm năng

    (Xây dựng) – Tại Đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đặt mục tiêu cho năm 2024 là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các dự án bất động sản tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hòa Bình…

  • Tập đoàn Đèo Cả đồng hành, hỗ trợ đối tác để cùng vươn xa

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định đơn vị sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

  • Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại 5 tỷ tiện nghi, phong cách đỉnh cao

    (Xây dựng) - Những mẫu biệt thự hiện đại có mức giá khoảng 5 tỷ đồng đang dẫn đầu xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Với không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại bậc nhất, kiến trúc đẳng cấp, biệt thự không chỉ đơn thuần là nơi an cư, mà còn là biểu tượng của một phong cách sống xa hoa. Hãy khám phá những thiết kế sáng tạo, pha trộn sự sang trọng và tiện nghi cao cấp trong bài viết này.

  • Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

    (Xây dựng) - Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load