Thứ ba 18/02/2025 03:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Tìm giải pháp đánh thức tiềm năng logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long?

14:41 | 02/12/2023

(Xây dựng) – Sáng 02/12, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 với chủ đề “Logistics và Chuyển đổi số vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức đã diễn ra tại thành phố Cần Thơ. Tại Điễn đàn các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ, ngành và doanh nghiệp đã thảo luận các vấn đề những tiềm năng và hạn chế, đồng thời tìm giải pháp để phát triển logistics, khơi thông luồng hàng vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tìm giải pháp đánh thức tiềm năng logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long?
Ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trường Ban Kinh tế Trung ương, phát biểu chỉ đạo Diễn đàn.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết năm 2023, mặc dù kinh tế thế giới và Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Việt Nam vẫn lọt top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2022-2027 của thị trường logicstics được dự báo đạt 5,5%. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu và trong nước gặp nhiều khó khăn do những bất ổn về kinh tế, chính trị phạm vi toàn cầu.

Tìm giải pháp đánh thức tiềm năng logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long?
Bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023, bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế-xã hội, văn hóa, quốc phòng-an ninh và đối ngoại của cả nước. Là 1 trong 6 Vùng kinh tế trọng điểm, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 60% sản lượng thủy sản xuất khẩu và 70% các loại trái cây.

Tiềm năng và nhu cầu đối với dịch vụ logistics là rất lớn nhưng hiện nay hạ tầng và năng lực của ngành dịch vụ logistics tại khu vực còn nhiều hạn chế, chưa đóng góp được nhiều cho sự phát triển kinh tế-xã hội của vùng.

Để cùng tìm ra những định hướng, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tận dụng tối ưu những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại giúp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành dịch vụ logistics Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 được Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức với chủ đề “Logistics và Chuyển đổi số Vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Tìm giải pháp đánh thức tiềm năng logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long?
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ thông tin về phát triển logistics thành phố Cần Thơ.

Đến dự và phát biểu với Diễn đàn, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết: “Các ngành dịch vụ truyền thống, mang lợi thế của thành phố như ngành thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, logistics đã có những bước phát triển, đóng góp tích cực và sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và tiểu vùng kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics trên thành phố đạt từ 10 - 15%/năm, khối lượng hàng hóa qua thành phố tăng mạnh, doanh thu vận tải, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải và bưu chính, chuyển phát đều tăng so cùng kỳ năm trước, hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp và xây dựng từng bước đồng bộ, hiện đại phù hợp xu hướng phát triển vận tải trên địa bàn cả nước.

Được sự quan tâm của Trung ương hệ thống giao thông kết nối được đầu tư đồng bộ hơn. Thành phố đang kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống cảng, trung tâm logistics, góp phần đưa thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế vùng và hiện đại, là một mắc xích quan trọng trung chuyển hàng hóa của khu vực.

Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra mục tiêu phát triển thành phố đến năm 2030 là “thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước Đồng bằng sông Cửu Long; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hoá, thể thao; là đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương và các diễn giả, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều lợi thế tiềm năng logistics nhưng hiện nay phát triển dịch vụ logistics chưa tương xứng, như: Đường biển chưa khai thác hiệu quả do hệ thống kho bãi, hậu cần logistics chưa được đầu tư đồng bộ; Luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu khai thác hoàn chỉnh cho tàu tải trọng từ 10.000 đến 20.000 tấn. Hàng không vẫn chưa phát triển nhiều đường bay nội địa, quốc tế và chưa phát huy hiệu quả khai thác, chưa xứng đáng với tiềm năng. Phần lớn hàng hóa xuất khẩu phải chuyển tải bằng đường bộ về các cảng lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép, khiến chi phí vận tải doanh nghiệp phải gánh cao hơn từ 10 - 40% tùy từng tuyến. Chưa có nhiều doanh nghiệp lớn chuyên về dịch vụ logistics trên địa bàn; khả năng cung ứng chuỗi dịch vụ logistics yếu; chi phí logistics cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hàng hóa. Hơn nữa, chưa có những công ty logistics nước ngoài tham gia thị trường cung cấp dịch vụ tại Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ có số ít các công ty trong nước, chủ yếu là các doanh nghiệp từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu chỉ đạo Diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: “Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII Về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nhiều nội dung liên quan đến phát triển logistics để phát huy tiềm năng của Vùng, đón bắt các cơ hội mới trong thời gian tới. Quyết định số 287/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng nhấn mạnh nhiệm vụ tập trung đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics để tạo điều kiện phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu, phát triển hệ thống kết cấu giao thông vận tải đa phương thức kết nối liên vùng và quốc tế, trong đó chú trọng phát huy thế mạnh của vùng về giao thông thủy nội địa”.

Tìm giải pháp đánh thức tiềm năng logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long?
Tàu cặp bến Tân Cảng Cần Thơ.

Ông Trần Tuấn Anh đề nghị Diễn đàn làm rõ thực trạng phát triển logistics năm 2023 của Việt Nam gắn với quá trình chuyển đổi số trên phạm vi chung cả nước và phạm vi vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Làm rõ các kết quả đạt được, hạn chế tồn tại các khía cạnh: hạ tầng logistics, các dịch vụ logistics, năng lực doanh nghiệp logistics, hoạt động logistics tại doanh nghiệp… làm rõ nguyên nhân những tồn tại, hạn chế, nhất là về thể chế, cơ chế, chính sách cho phát triển logistics. Làm rõ tình hình thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong ngành logistics của Việt Nam. Nhận diện, đánh giá làm rõ về thực trạng liên kết vùng trong phát triển logistics, việc triển khai xây dựng các trung tâm logistics quy mô lớn tại các đô thị theo chủ trương của Đảng và các đề án liên quan của cấp có thẩm quyền. Nhận diện, trao đổi về các mô hình mới, cách làm hay trong phát triển logistics của các địa phương và đề xuất kiến nghị Trung ương, các Bộ, ngành nhất là các nội dung có liên quan đến logistics trong chuyển đổi số và trong liên kết vùng. Nhận diện bối cảnh mới tác động đến phát triển phát triển ngành logistics Việt Nam trong thời gian tới; đề xuất, kiến nghị về hoàn thiện chủ trương, đường lối, thể chế, cơ chế, chính sách cho thúc đẩy phát triển logistics tại Việt Nam gắn với quá trình chuyển đổi số quốc gia…

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Huyện Đak Đoa (Gia Lai): Tăng cường quản lý dự án đầu tư

    (Xây dựng) - UBND huyện Đak Đoa vừa yêu cầu các phòng, ban, cùng UBND các xã, thị trấn triển khai 12 nhiệm vụ nhằm thực hiện Nghị quyết số 460/NQ-HĐND ngày 11/12/2024 của HĐND tỉnh Gia Lai về việc thu hút và triển khai xây dựng các dự án đầu tư trên địa bàn.

    16:04 | 17/02/2025
  • Bắc Ninh: Xây dựng huyện Gia Bình trở thành vùng kinh tế năng động, hiện đại và bền vững

    (Xây dựng) - Huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ với việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

    16:02 | 17/02/2025
  • Những chuyển biến trong công tác quy hoạch của tỉnh Bắc Ninh

    (Xây dựng) - Trong những năm gần đây, công tác quy hoạch của tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, việc Bộ Giao thông vận tải phê duyệt bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã tạo thêm động lực mới cho tỉnh trong quá trình phát triển.

    14:38 | 17/02/2025
  • Có được đăng chi tiết giá hàng hóa lên Hệ thống mạng đấu thầu?

    (Xây dựng) - Ông Trần Anh (Hà Nội) lập kế hoạch lựa trọn nhà thầu và thực hiện đăng tải công khai giá dự toán gói thầu mua sắm hàng hóa. Khi đăng tải giá dự toán và quyết định phê duyệt giá dự toán của chủ đầu tư, ông đã đăng tải công khai phụ lục chi tiết giá từng sản phẩm hàng hóa cần mua sắm.

    10:37 | 17/02/2025
  • Vĩnh Phúc: Huyện Yên Lạc chú trọng đầu tư xây dựng cơ bản

    (Xây dựng) - Trong năm 2024, nhiều công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhất là đầu tư các công trình thiết yếu, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đóng góp quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của huyện ngày càng đổi mới và phát triển đi lên.

    10:22 | 17/02/2025
  • Tạo dựng mô hình kinh tế mới ưu việt để vững bước bứt phá

    Với kinh nghiệm đúc kết từ 40 năm đổi mới, với quan điểm “Đảng lãnh đạo, Chính phủ thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi”, với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi, làm việc nào ra việc đấy, làm việc nào dứt việc đó", chúng ta tin tưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 sẽ có những thay đổi căn bản, tích cực, có thể đạt mục tiêu tăng trưởng cao, tạo nền tảng và sức mạnh cho giai đoạn phát triển vượt bậc trong kỷ nguyên mới.

    08:15 | 17/02/2025
  • Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách ngành giao thông

    Với số vốn đầu tư năm 2025 dự kiến gần 90.000 tỷ đồng, đây là nguồn vốn cao kỷ lục từ trước tới nay, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ giải ngân.

    19:37 | 16/02/2025
  • Hậu Giang: Bổ sung thuế giá trị gia tăng hơn 4 tỷ đồng cho dự án Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hậu Giang vừa ban hành Quyết định số 244/QĐ-UBND về việc phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án “Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang". Theo Quyết định này, bổ sung thuế giá trị gia tăng với giá trị 4.087.200.000 đồng lấy từ nguồn dự phòng phí của dự án vào gói thầu: Cung cấp dịch vụ Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho dự án “Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang”.

    17:25 | 16/02/2025
  • Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại miền Nam đạt hơn 90%

    (Xây dựng) - Công suất cho thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp trong năm 2024 nhìn chung vẫn ổn định. Tại các khu công nghiệp trọng điểm miền Bắc tỷ lệ lấp đầy đạt trên 83% trong khi tại thị trường phía Nam đạt trên 90%.

    11:11 | 16/02/2025
  • Thống kê, biên soạn số liệu GDP kinh tế tập thể

    (Xây dựng) - Ngày 14/2, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 291/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Nghiên cứu, thống kê, biên soạn số liệu Tổng sản phẩm trong nước (GDP) loại hình kinh tế tập thể (Đề án).

    08:43 | 16/02/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load