Thứ sáu 26/04/2024 21:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Dự án chợ Phú Bài

22:16 | 28/11/2022

(Xây dựng) – Xây dựng chợ Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế), chủ đầu tư đã cố tình xây dựng công trình vi phạm chỉ giới, xây dựng không đúng giấy phép; điều chỉnh, phân lô quầy tăng 194 lô so với phương án được phê duyệt.

Thừa Thiên – Huế: Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Dự án chợ Phú Bài
Hàng loạt vi phạm tại Dự án đầu tư xây dựng chợ Phú Bài được thanh tra phát hiện.

Dự án đầu tư xây dựng chợ Phú Bài được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 3/6/2010 cho Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý - Huế. Năm 2012, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý - Huế thuê đất với diện tích 16.838,2m2, thời hạn thuê đất đến 3/6/2060. Ngày 18/3/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 2446534571 thay đổi lần thứ nhất cho nhà đầu tư Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế. Ngày 25/01/2016, UBND thị xã Hương Thuỷ ban hành Quyết định số 48/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án kinh doanh, khai thác, quản lý chợ Phú Bài và đi vào hoạt động từ 2016. Công trình được Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp Giấy phép xây dựng số 22/GPXD ngày 11/6/2012.

Theo Kết luận Thanh tra của UBND thị xã Hương Thủy, Dự án đầu tư xây dựng chợ Phú Bài (thị xã Hương Thủy) có 10 hạng mục xây dựng vi phạm, thay đổi, điều chỉnh so với Giấy phép xây dựng; 2 hạng mục đã xây dựng không có trong bản vẽ; tổng diện tích xây dựng vi phạm, không phù hợp với chỉ giới ở thời điểm xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 22, với diện tích 956,71m2.

Tại thời điểm xây dựng, chủ đầu tư (trước ngày 18/3/2016 là Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý - Huế, từ ngày 18/3/2016 đến nay là Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế tiến hành xây dựng và để các tiểu thương tự ý xây dựng vi phạm chỉ giới, không đúng với giấy phép được cấp và phương án được phê duyệt, không đúng với quy định của pháp luật về trật tự xây dựng.

Chủ đầu tư tự ý điều chỉnh, phân lô quầy tăng thêm 194 lô, phương án được phê duyệt 450 lô, hiện thực tế tăng lên 644 lô, không đúng với Phương án quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Phú Bài ban hành kèm theo Quyết định số 48/QĐ-UBND ngày 25/01/2016 của UBND thị xã Hương Thuỷ.

Các lô quầy mặt tiền đường đường Nguyễn Huy Tưởng và Nguyễn Đình Xướng, chưa được UBND thị xã phê duyệt phương án chuyển nhượng cũng như mức thu phí, nhưng chủ đầu tư đã tiến hành chuyển nhượng và tổ chức kinh doanh là không phù hợp với quy trình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.

Theo Kết luận Thanh tra, chủ đầu tư tự ý phân lô quầy tại khu vực tiếp giáp đường Sóng Hồng với 48 lô và 1 mặt bằng 350m2 không đúng với phương án được phê duyệt vi phạm chỉ giới xây dựng, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, việc tự ý phân lô quầy ảnh hưởng đến các tiểu thương đã nhận chuyển nhượng và kinh doanh dãy A1 và B1, dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu nại. Tại thời điểm nhận chuyển nhượng, theo phương án được phê duyệt, vị trí dãy A1 và B1 được xác định là mặt tiền nhưng khi hình thành 48 lô và 1 mặt bằng 350m2 thì vị trí dãy A1 và B1 sẽ trở thành mặt sau.

Đối với 68 lô xây dựng tại vị trí thiết kế là khu đất trống và 175 lô tự phân thêm (tại những khu vực thiết kế lô dài nhưng khi xây dựng cắt thành lô ngắn và thêm 1 số lô những vị trí đất trống (tăng 60 kiot 1 tầng); tại những vị trí thiết kế lô diện tích lớn phân thành nhiều lô nhỏ (tăng 107 lô); tại khu vực chợ đồ khô do thu hẹp diện tích so với thiết kế (tăng 8 lô).

Việc phân lô là không đúng phương án được phê duyệt. Tuy nhiên, hiện nay các tiểu thương đã nhận chuyển nhượng có thời hạn 44 năm, đồng thời tại các vị trí này nằm trong diện tích đất của dự án, không vi phạm chỉ giới. Nhằm đảm bảo quyền lợi của thiểu thương, tránh gây mất ổn định trật tự, tranh chấp, khiếu nại, yêu cầu Công ty Vạn Thành Phát điều chỉnh phương án quản lý, khai thác, kinh doanh lô quầy trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt; điều chỉnh, bổ sung Giấy phép xây dựng theo quy định.

Liên quan đến khai thác, chuyển nhượng lô quầy, cơ bản toàn bộ lô quầy theo hiện trạng phân lô tại chợ Phú Bài đã được chủ dự án chuyển nhượng cho tiểu thương với thời hạn 44 năm (kể từ năm 2016). Tuy nhiên, đa số tiểu thương không có hợp đồng chuyển nhượng, chỉ có giấy chứng nhận lô quầy. Sau khi nộp đủ tiền thì Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế thu hồi hợp đồng, phiếu thu tiền và cấp giấy chứng nhận lô quầy.

Những sai phạm của Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế tại chợ Phú Bài còn liên quan đến việc mua bán lô quầy không ký hợp đồng; một số giấy chứng nhận lô quầy ghi không đúng mục đích sử dụng, gây hiểu nhầm, dẫn đến tình trạng các tiểu thương vừa ở, vừa kinh doanh; một số kiot mặt tiền chưa xây dựng hoặc xây dựng một phần nhưng đã chuyển nhượng, sau đó tiểu thương tự xây dựng, cải tạo.

Cụ thể, có 13 lô chuyển nhượng khi chưa xây dựng; 11 lô chuyển nhượng khi xây dựng 1 phần; tự phân 115 lô và 1 khu mặt bằng 350m2 để chuyển nhượng tại những khu vực không thiết kế lô; tự phân tăng thêm 60 kiot những khu vực thiết kế lô dài nhưng khi xây dựng cắt thành lô ngắn và thêm 1 số lô những vị trí đất trống; phân thành nhiều lô nhỏ thời gian sử dụng 44 năm…

Thanh tra cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế thanh lý hợp đồng với các tiểu thương, thỏa thuận chuyển sang vị trí phù hợp khác để đảm bảo quyền lợi của các tiểu thương, tháo dỡ các hạng mục vi phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp các bên không thỏa thuận, thống nhất được, hướng dẫn các bên khởi kiện tại tòa án để được xem xét giải quyết. Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế phải xây dựng kế hoạch, phương án xử lý cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo quyền lợi của tiểu thương, tránh phát sinh tranh chấp, khiếu nại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Yêu cầu Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế rà soát để xây dựng, điều chỉnh, bổ sung phương án kinh doanh, khai thác, quản lý chợ Phú Bài trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo quy định của pháp luật; tuân thủ các quy định về quản lý, khai thác chợ, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình hoạt động; khẩn trương có giải pháp khắc phục các vi phạm, hạn chế trong kinh doanh, khai thác, quản lý chợ Phú Bài.

Giao UBND phường Phú Bài chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã Hương Thuỷ và các cơ quan, đơn vị liên quan thông báo, hướng dẫn về quyền và nghĩa vụ cho các tiểu thương đã nhận chuyển nhượng lô quầy mặt tiền đường Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Đình Xướng các quy định về trật tự xây dựng, kinh doanh, mục đích sử dụng đất không phải là đất ở, việc nhận chuyển nhượng lô quầy không phải là nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Yêu cầu Phòng Kinh tế thị xã tiến hành kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra, phát hiện, tham mưu UBND thị xã xử lý dẫn đến việc chủ đầu tư phân lô, bố trí, chuyển nhượng lô quầy không đúng với phương án đã được phê duyệt.

Thanh Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load