Thứ sáu 29/03/2024 06:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Dân tái định cư mỏi mòn chờ cấp điện, nước và sở hữu “sổ đỏ”

11:06 | 26/05/2023

(Xây dựng) - Dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan triển khai, UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) đã đầu tư khu dân cư mới ở thôn Hưng An (xã Xuân Lộc) để bố trí 12 gia đình đến ở, nhường đất cho dự án. Tuy nhiên, đến nay đã 7 năm trôi qua, những hộ dân này vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải dùng nước giếng và không được cấp điện...

Thừa Thiên - Huế: Dân tái định cư mỏi mòn chờ cấp điện, nước và sở hữu “sổ đỏ”
Trạm biến áp trạm 110kV được đầu tư tại khu tái định cư Hưng An nhưng người dân chưa thể sử dụng.

Ông Lê Hữu Cường, ở khu tái định cư thôn Hưng An (xã Xuân Lộc) cho biết: Khi thực hiện Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan người dân đã bàn giao đất để dự án đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, khi đến khu tái định cư mới, người dân phải tự kéo đường dây điện từ nơi khác về sử dụng. Nước dùng để sinh hoạt hàng ngày, người dân tự góp tiền để khoan giếng bơm nước sử dụng chung. Nhà được xây dựng đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có hộ dân nào được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì còn nhiều vướng mắc trong quá trình bố trí tái định cư.

Ông Bùi Chính, ở khu tái định cư Hưng An cho biết thêm: Năm 2016, khi ông Đỗ Văn Mạnh - nguyên chuyên viên Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc, cán bộ phụ trách dự án về địa bàn làm thủ tục cho người dân. Qua trao đổi, nếu không nhận đất tái định cư, người dân sẽ được nhận 45 triệu đồng. Nhưng nếu người dân nhận đất thì số tiền ấy sẽ được giải quyết làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong 5 năm, người dân được nợ tiền mua đất tái định cư. Năm 2021, ông Mạnh bị bắt và khởi tố về tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo Điều 230, Bộ luật Hình sự. Đến năm 2022, khi người dân đến nộp tiền thì được cơ quan thuế thông báo phải nộp thêm số tiền lãi do nộp chậm, gần bằng số tiền gốc.

“Năm 2016, hồ sơ làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được tiếp nhận, nhưng các gia đình mới làm nhà, khó khăn, không có tiền. Lúc đó, cán bộ tư vấn nói cho nợ 5 năm, sau 5 năm đem tiền về lấy sổ đỏ. Năm 2019-2021 thì dịch bệnh, năm 2022, về để đóng thuế làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bên thuế thông báo hồ sơ đã quá thời hạn. Tiền sử dụng đất ở chỉ 43 triệu đồng, nhưng tiền lãi nộp chậm lên đến 27 triệu”, ông Bùi Chính bức xúc.

Nhiều hộ dân rất mong chính quyền địa phương sớm giải quyết những bất cập tại khu tái định cư Hưng An (xã Xuân Lộc), đặc biệt xử lý tiền lãi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp chậm.

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc cho biết: Khu tái định cư Hưng An (xã Xuân Lộc) được quy hoạch trên diện tích 5ha, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hạng mục thiết yếu như đường bê tông, trạm biến áp điện, hệ thống thoát cấp nước, thoát nước… Sau khi dự án hoàn thành, bố trí tái định cư, Ban Quản lý dự án huyện Phú Lộc đã có biên bản bàn giao điện nước cho Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế và Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên – Huế.

Việc cấp điện trạm biến áp 110kV phục vụ nhu cầu của ít hộ dân ở khu tái định cư sẽ khiến hao phí điện năng tương đối lớn. Do đó, trạm biến áp không được cấp điện và người dân nhiều năm qua phải kéo đường dây điện từ nơi khác về sử dụng.

Thừa Thiên - Huế: Dân tái định cư mỏi mòn chờ cấp điện, nước và sở hữu “sổ đỏ”
Người dân được cấp đất tại khu tái định cư Hưng An “mỏi mòn” chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Liên quan đến việc người dân bị phạt chậm nộp tiền sử dụng đất, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc cho hay: Vừa qua, các hộ dân đã có đơn gửi UBND huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã mời các hộ để gặp gỡ, nắm thông tin và rà soát hồ sơ liên quan. Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan nghiên cứu giải quyết kịp thời vướng mắc của các hộ dân. Qua rà soát hồ sơ của dự án, vào ngày 7/9/2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã chủ trì mời các hộ dân có thông báo thuế để thông báo nộp tiền sử dụng đất. Tại buổi làm việc, một số hộ dân tham dự đã ký biên bản và có cam kết thời gian nộp. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, người dân không liên hệ với cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ. Phía UBND huyện cũng đã họp nhiều phiên, tìm cách tháo gỡ cho người dân. Trước mắt, UBND huyện chỉ đạo UBND xã hướng dẫn người dân nộp tiền gốc để khỏi phát sinh tiền lãi, sau đó tiếp tục tìm hướng tháo gỡ.

Theo ông Hoàng Văn Đề - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc: “Những kiến nghị của người dân tại khu tái định cư Hưng An (xã Xuân Lộc), huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp, mục đích để tìm cách tháo gỡ, giải quyết nhanh cho người dân sớm ổn định cuộc sống. Việc này chính quyền cấp huyện phải có trách nhiệm, không thể để người dân đến khu tái định cư mới lại thua nơi ở cũ được”.

Thanh Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load