Thứ sáu 26/04/2024 16:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Cải tạo, chỉnh trang di tích hồ Tịnh Tâm

12:26 | 22/02/2020

(Xây dựng) - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang tiến hành triển khai công tác cải tạo, chỉnh trang lại di tích hồ Tịnh Tâm để đưa vào phục vụ người dân và du khách tại kỳ Festival Huế 2020.

thua thien hue cai tao chinh trang di tich ho tinh tam
Di tích hồ Tịnh Tâm.

Ông Võ Lê Nhật - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: Dưới triều Nguyễn, hồ Tịnh Tâm là 1 trong 20 thắng cảnh của đất Thần Kinh. Ngày nay, vì nhiều lý do khác nhau nên hồ Tịnh Tâm vẫn ở trong trạng thái phế tích, cảnh quan hồ Tịnh Tâm đang bị ô nhiễm trầm trọng do tình trạng bèo xâm lấn và việc xả thải trực tiếp xuống lòng hồ của một bộ phận dân cư.

Thời gian này, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiến hành chỉnh trang từng bước, thực hiện từ trong ra ngoài và trên 2 đảo Bồng Lai, Phương Trượng... Ngoài ra, cùng UBND thành phố Huế sẽ chỉnh trang các con đường xung quanh hồ như đường Tịnh Tâm, Đinh Tiên Hoàng...

“Khi di tích hồ Tịnh Tâm được cải tạo, chỉnh trang sạch sẽ, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô mong người dân không tiếp tục xả thải xuống lòng hồ và không tập kết rác thải ở các khu vực xung quanh hồ, cùng với Trung tâm xây dựng hồ Tịnh Tâm trở thành điểm đến xanh – sạch – sáng”, ông Võ Lê Nhật mong muốn

thua thien hue cai tao chinh trang di tich ho tinh tam
Phối cảnh các hạng mục cải tạo, chỉnh trang di tích hồ Tịnh Tâm.

Công tác cải tạo, chỉnh trang di tích hồ Tịnh Tâm hoàn thành thì không gian tại hồ sẽ được sử dụng tại Festival Huế 2020, với các hoạt động phục vụ du khách như tổ chức Chương trình “Áo dài với di sản”; trưng bày, triển lãm ảnh về Huế.

Trong tương lai, hồ Tịnh Tâm hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn tại Festival Huế 2020. Về lâu dài, đây sẽ trở thành một địa điểm mở để tổ chức các hoạt động triển lãm ngoài trời, giới thiệu về văn hóa Huế, là điểm dừng chân thưởng ngoạn, phục vụ du khách và người dân Huế.

Hồ Tịnh Tâm là một trong những cảnh nổi tiếng của đất kinh thành, nay thuộc địa phận phường Thuận Thành (thành phố Huế). Nguyên xưa, hồ này thuộc một đoạn sông Kim Long được cải tạo lại, tên ban đầu là ao Ký Tế. Năm Minh Mạng thứ 3 (1822), triều Nguyễn đã huy động tới 8.000 binh lính tham gia vào việc cải tạo hồ, biến nó trở thành một Ngự Uyển của Hoàng gia. Sau khi hoàn thành, hồ mang tên mới là Tịnh Tâm.

Với kiểu kiến trúc cầu kỳ nhưng cũng hết sức hài hòa với tự nhiên, hồ Tịnh Tâm được xem là một thành tựu tiêu biểu của nghệ thuật kiến trúc cảnh quan Việt Nam thế kỷ XIX. Cảnh đẹp của hồ đã tạo nguồn thi hứng và trở thành đề tài cho nhiều bài thơ, chùm thơ nổi tiếng của các vua Nguyễn như Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức...

Từ cuối thế kỷ XIX, do thiếu điều kiện chăm sóc, các kiến trúc ở khu vực hồ Tịnh Tâm bị hư hỏng dần hoặc bị triệt giải. Năm 1946, vòng tường gạch bao quanh hồ bị phá để xây dựng một vòng tường thấp hơn. Năm 1960, trên nền điện Bồng Doanh cũ có dựng một ngôi đình bát giác nhỏ để kỷ niệm. Trong lầu tu bổ này một cây cầu bê tông đã được xây dựng để nối đảo Bồng Lai với đê Kim Oanh... Ngày nay, vì nhiều lý do khác nhau nên hồ Tịnh Tâm vẫn ở trong trạng thái phế tích.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load