Thứ bảy 27/04/2024 04:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Sau nhiều năm để công trình lớn xây dựng trên đất nông nghiệp, UBND huyện mới kiểm tra

19:23 | 25/09/2021

(Xây dựng) - Sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện mới thành lập đoàn liên ngành trực tiếp đi kiểm tra công trình xây dựng quy mô lớn đã gần hoàn thiện trên đất nông nghiệp tại khu vực Đồng Nẫn thuộc thôn Cẩm Vân, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa.

thieu hoa thanh hoa sau nhieu nam de cong trinh lon xay dung tren dat nong nghiep ubnd huyen moi kiem tra
Một cây cầu bên trong khu công trình xây dựng sai phép rộng tới hơn 01ha.

Gần đây, người dân thôn Cẩm Vân, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) phản ánh về một công trình xây dựng quy mô lớn đã gần hoàn thiện của ông Trịnh Đức Hường xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu vực Đồng Nẫn thuộc thôn Cẩm Vân, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 16/9, UBND huyện đã thành lập đoàn liên ngành trực tiếp đi kiểm tra, tại buổi làm việc đại diện hộ sử dụng đất đã báo cáo: Gia đình trước đây có thực hiện việc chuyển đổi đất nông nghiệp với các hộ khác về khu vực Đồng Nẫn để sản xuất nông nghiệp. Do khu vực trũng, sâu nên việc trồng lúa gặp khó khăn, vì vậy gia đình đã chuyển sang kết hợp nuôi trồng thủy sản. Để đảm bảo việc nuôi trồng thủy sản được thuận lợi, gia đình đã đào đắp bờ và làm các lối đi lại cho thuận tiện, đồng thời xây công trình nhà tạm để trông giữ trên đất. Do nhận thức còn hạn chế nên gia đình không biết là vi phạm. Nhận thấy việc dựng nhà tạm và các lối đi lại trong khu đất không đúng, gia đình sẽ từng bước tháo dỡ công trình trên đất.

thieu hoa thanh hoa sau nhieu nam de cong trinh lon xay dung tren dat nong nghiep ubnd huyen moi kiem tra
Vật liệu xây dựng được vận chuyển về, phục vụ công trình sai phép.

Theo báo cáo của Đảng ủy, UBND xã Thiệu Vũ, công trình trên có nguồn gốc là đất nông nghiệp thuộc Đồng Nẫn, thôn Cẩm Vân, xã Thiệu Vũ. Đây là khu vực sâu trũng, khó khăn trong việc sản xuất lúa, trước thời điểm khi ông Hường xây dựng công trình thì người dân đã bỏ hoang khoảng 03 năm và đã thỏa thuận với hộ ông Hường đổi đất. Do khó khăn khi trồng lúa, UBND xã Thiệu Vũ đã đề nghị UBND huyện cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tạo điều kiện cho người dân sử dụng đất có hiệu quả. Tuy nhiên, đề xuất chuyển đổi cơ cấu cây trồng không được chấp thuận mà có dẫn xã đề xuất dự án trang trại, đăng ký để tích hợp vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất để thực hiện.

Việc ông Hường xây dựng công trình trên đất nông nghiệp khi chưa được Nhà nước chấp thuận đầu tư và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng với quy định của pháp luật. UBND xã Thiệu Vũ đã ban hành quyết định xử phạt, tuy nhiên việc thực hiện chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe nên dẫn đến hậu quả là gia đình đã xây dựng một số công trình.

Qua kiểm tra thực tế, toàn bộ khu vực hộ ông Hường sử dụng có diện tích khoảng hơn 01ha (diện tích chính xác sẽ theo kết quả đo đạc). Trên diện tích đất này có xây dựng 01 nhà bán kiên cố mái tôn, quây phía ngoài băng tôn, phía trong bằng tấm phọoc; nền lát gạch; 01 nhà nổi bằng sắt và tôn trên khu nuôi trồng thủy sản; cầu bằng bê tông ra khu nhà nổi; một số lối đi lại được thảm nhựa. Diện tích còn lại đang trồng ngô, nuôi trồng thủy sản và một số cây lâu năm. Nguồn gốc đất hoàn toàn là đất nông nghiệp, anh em ông Trịnh Đức Hường mua gom lại đất nông nghiệp được giao của người dân, quây rào lại và bắt đầu xây dựng từ năm 2019 tới nay.

Việc để hộ ông Trịnh Đức Hường tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép có trách nhiệm của UBND xã Thiệu Vũ trong công tác quản lý Nhà nước. UBND xã có thông báo yêu cầu dừng thi công, lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt nhưng thiếu cương quyết trong xử lý vụ việc dẫn đến hộ dân vẫn tiếp tục vi phạm; đồng thời, không báo cáo với cấp trên để xem xét, xử lý theo quy định.

Ông Lê Thế Ái - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: Qua kết quả kiểm tra thực tế, Phòng Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với các phòng ban có liên quan, hướng dẫn UBND xã Thiệu Vũ thiết lập hồ sơ, tham mưu cho UBND huyện giải quyết vụ việc trên tinh thần giải quyết từng bước theo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu hộ ông Trịnh Đức Hường chủ động và khẩn trương tháo dỡ các hạng mục công trình để trả lại mặt bằng theo quy định của pháp luật. UBND xã Thiệu Vũ giám sát việc thực hiện tháo dỡ công trình của hộ ông Trịnh Đức Hường; tham mưu và báo cáo kịp thời tiến độ và kết quả thực hiện về UBND huyện.

thieu hoa thanh hoa sau nhieu nam de cong trinh lon xay dung tren dat nong nghiep ubnd huyen moi kiem tra
Toàn bộ công trình này được quây kín bằng tường cao và lưới B40.

Có mặt tại công trình có thể thấy, khu trang trại quy mô khá lớn, vị trí trang trại trái phép này chỉ cách Tỉnh lộ 506 khoảng hơn 100m. Toàn bộ công trình này được quây kín bằng tường cao và lưới B40. Bên trong khu trang trại này là đường đổ nhựa, ao lớn, cầu đi bộ và nhà ở, kè xây quanh cùng rất nhiều loại cây cảnh có giá trị.

Được biết, ngày 31/01/2020, Chủ tịch UBND xã Thiệu Vũ phát thông báo lần 1 yêu cầu gia đình ông Trịnh Đức Hường dừng thi công các hạng mục của công trình. Ngày 17/02/2020, UBND xã này tiếp tục ra thông báo lần 2 và nhấn mạnh đây là hành vi vi phạm Luật Đất đai 2013. Tới ngày 12/3/2020, xã lại phát đi thông báo lần 3 thì hộ gia đình ông Trịnh Đức Hường có cam kết “thực hiện đúng như chỉ đạo của xã”.

Thế nhưng, kể từ khi UBND xã Thiệu Vũ ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng vào ngày 15/3/2020 vì hành vi tự ý chuyển đổi sử dụng đất nông nghiệp khi chưa được các cơ quan thẩm quyền nào cho phép, vi phạm Điều 57 Luật Đất đai 2013 tới nay đã hơn 1 năm, gia đình ông Trịnh Đức Hường không những không chấp hành mà thậm chí còn ngang nhiên xây dựng quy mô hơn, gần như hoàn thiện toàn bộ các hạng mục trái phép.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load