Thứ năm 02/12/2021 19:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị

16:44 | 22/10/2021

(Xây dựng) - Ngày 21/10, tại Hà Nội, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phối hợp với Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ), Tổ chức HealthBridge (Canada), World Resouces Institue (WRI, Mỹ) tổ chức Hội thảo tham vấn lần thứ hai cho Dự thảo hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế hạ tầng/đường dành cho xe đạp trong đô thị ở Việt Nam.

thiet ke duong danh cho xe dap trong do thi
Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Đặng Anh Thư chủ trì Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, bà Đặng Anh Thư - Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật cho biết: Hồi tháng 6/2021, Hội thảo tham vấn lần thứ nhất đã được tổ chức. Các hoạt động này trong trong nội dung hợp tác giữa giữa Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) với GIZ, HealthBridge, WRI nhằm triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ Xây dựng hướng dẫn Thiết kế đường dành cho xe đạp đô thị được ký kết ngày 13/11/2020.

Theo bà Thư, xu thế sử dụng xe đạp linh hoạt, kết hợp với hệ thống giao thông công cộng đang được chú ý để góp phần vào sự phát triển hài hòa giữa kinh tế và môi trường và sự phát triển bền vững của xã hội.

Nghiên cứu dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế đường dành cho xe đạp được thực hiện nhằm cung cấp các cơ sở khoa học để bổ sung, hoàn thiện các quy định về kết cấu hạ tầng cho phương tiện xe đạp trong hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam hiện nay, qua đó góp phần thúc đẩy người dân đô thị sử dụng phương tiện xe đạp.

thiet ke duong danh cho xe dap trong do thi
Các đại biểu tham gia Hội thảo theo hình thức trực tuyến.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lennart Nout – Quản lý chiến lược quốc tế của Công ty Mobycon chia sẻ kinh nghiệm của Hà Lan trong quy hoạch quy hoạch mạng lưới và thiết kế đường chuyên biệt dành cho xe đạp.

Theo đó, với lợi thế an toàn, trực tiếp, liên tục, hấp dẫn và thoải mái, người dân Hà Lan sẵn sàng lựa chọn giải pháp xanh là đi xe đạp khi di chuyển trong khoảng cách từ 7,5km đổ lại…

Thay mặt nhóm nghiên cứu trong nước, ông Vũ Hoài Nam - Đại học Xây dựng Hà Nội giới thiệu các nội dung cơ bản của dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế đường danh cho xe đạp.

Ông Nam cho biết sau hội thảo lần 1, nhóm nghiên cưu đã điều chỉnh một số nội dung như điều chỉnh tên các chương, điều chỉnh phân loại đường xe đạp, bổ sung thông số thiết kế hình học cho hạ tầng xe đạp phổ biến ở Việt Nam; bổ sung thêm các khuyến cáo an toàn cho hạ tầng xe đạp, hướng tới khuyến khích thiết kế cho mọi người…

Dự thảo hướng dẫn kỹ thuật và thiết kế đường dành cho xe đạp lần này gồm10 chương, đề cập đến phạm vi áp dụng; bối cảnh tại Việt Nam; nguyên tắc thiết kế; mạng lưới xe đạp tích hợp; cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp và lựa chọn tốc độ thiết kế; thiết kế nút giao thông; thiết kế giảm thiểu xung đột; cơ sở hạ tầng thiết yếu; trang thiết bị phụ trợ…

Tại Hội thảo, các chuyên gia cho rằng đây là nghiên cứu cần thiết, là tiền đề để phát triển hạ tầng xanh, phù hợp với định hướng phát triển bền vững tại Việt Nam. Hướng dẫn càng rất cần thiết hơn nữa khi đường giao thông ở Việt Nam đều hiện nay là đường hỗn hợp các làn xe, không có làn riêng cho xe đạp nên người đi xe đạp chưa an toàn.

Theo các chuyên gia, hướng dẫn có kết cấu chặt chẽ, dễ hiểu, tiếp thu nhiều các kinh nghiệm trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng dự thảo hướng dẫn cần được rút ngắn, cô đọng để khi được ban hành, các đối tượng sử dụng sẽ áp dụng.

Mặc dù vẫn có băn khoăn về tính khả thi, nguồn lực cho việc thiết kế đường dành cho xe đạp tại Việt Nam, song các đại biểu cũng cho rằng nghiên cứu này trước nhất có thể ứng dụng trong các khu đô thị, các đô thị du lịch… Và để hướng dẫn hiệu quả, phải bổ sung quy định về thiết kế đường cho xe đạp cũng như đưa nội dung này vào quy hoạch giao thông đô thị… Đại diện các tổ chức quốc tế hợp tác với Cục Hạ tầng kỹ thuật thực hiện dự án này cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để nhóm nghiên cứu hoàn thành dự án.

Kết luận Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Đặng Anh Thư đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia và sớm bổ sung hoàn thiện dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế đường dành cho xe đạp.

“Ý kiến của các chuyên gia tham dự hội thảo sẽ giúp cho Cục Hạ tầng kỹ thuật có được cơ sở khoa học để đề xuất với lãnh đạo Bộ bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị, đáp ứng nhu cầu thực tiễn”, bà Thư nói.

Quý Anh - Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • phat trien ha tang giao thong dbscl bang cach nao

    Tại Hội nghị thẩm định Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới diễn ra, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, từ nay đến 2030, hệ thống hạ tầng giao thông của ĐBSCL sẽ có bước phát triển đột phá, vượt bậc nhằm đưa vùng đất đầy tiềm năng này phát triển cùng cả nước.

    14:14 | 01/12/2021
  • binh duong se lam gi de phat trien ha tang giao thong theo huong do thi hoa

    (Xây dựng) - Hướng tới xây dựng thành phố thông minh và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Bình Dương đã xây dựng chương trình “Tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”. Theo đó, Bình Dương chia giai đoạn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, cũng như phù hợp với điều kiện thực tế và quá trình thu hút đầu tư phát triển đô thị.

    10:19 | 01/12/2021
  • nguoi dan thu do thoat kho tren doan duong 440m cai tao 4 nam moi ve dich

    Đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) mới hoàn thành cải tạo từng được mệnh danh là con đường "đau khổ", thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, khói bụi, ngập úng trong suốt 4 năm qua.

    08:56 | 01/12/2021
  • dau tu hon 20 cum cang hang hoa tai cac tinh phia nam

    Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT), quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực miền Nam sẽ có hơn 20 cụm cảng thủy hàng hóa được đầu tư.

    21:10 | 30/11/2021
  • thua thien hue noi lo song bu lu nuot mat nha

    (Xây dựng) - Do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài khiến bờ sông Bù Lu, đoạn qua xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) bị sạt lở kéo dài hàng nghìn km; Nếu không xử lý kịp thời khi mùa mưa bão đến, sẽ tiếp tục sạt lở ăn sâu vào tận nhà dân, tuyến đường ven sông và nhiều diện tích đất sản xuất của các hộ dân trong khu vực.

    11:04 | 30/11/2021
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load