Thứ tư 29/05/2024 12:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường 100 triệu dân: Lộ danh tính những “gã khổng lồ” bán lẻ xếp nốt vào Việt Nam

16:45 | 25/05/2021

(Xây dựng) - Với 100 triệu dân và cơ cấu dân số trẻ, chỉ số giá tiêu dùng tăng nhanh bất chấp những tác động của đại dịch, Việt Nam được biết đến như một thị trường giàu cơ hội và tiềm năng cho các thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sự chuyển mình của xu hướng bán lẻ trong thời đại mới, hay các thay đổi trong hành vi của người tiêu trong thời gian vừa qua đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

thi truong 100 trieu dan lo danh tinh nhung ga khong lo ban le xep not vao viet nam
FujiMart là kết quả của mối hợp tác giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Sumitomo Corporation (Nhật Bản) vừa khai trương địa điểm thứ ba tại Hà Nội.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, theo tờ The Korean Times, đại siêu thị E-mart Hàn Quốc sẽ được tiến hành nhượng quyền cho Tập đoàn ô tô Trường Hải Thaco trong thời gian tới. Gặp nhiều trở ngại trong việc mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam, sau hơn 6 năm mở một đại siêu thị, thương hiệu này vẫn chưa thể mở thêm bất kì một điểm bán nào, nguyên do một phần đến từ mô hình đại siêu thị đòi hỏi diện tích mặt bằng lớn. Đây không phải lần đầu tiên một thương hiệu ngoại gặp khó, cạnh tranh chật vật tại thị trường bán lẻ Việt Nam. Trước đó, chuỗi siêu thị Auchan từ Pháp cũng được chuyển nhượng cho nhà bán lẻ nội là Saigon Coop, hay sự tháo chạy của các tập đoàn tiềm lực như Casino Group, Metro Group...

Nhận định về thương vụ này, bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc cho thuê thương mại Savills Việt Nam cho biết “Trong thời gian vừa qua, những ảnh hưởng của Covid-19 đã gây ra khá nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là các đơn vị bán lẻ. Thị trường đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng, hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh. Nhưng theo đánh giá của chúng tôi, đây là một quy luật đào thải tự nhiên. Phân khúc bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh thời điểm hiện tại vẫn đang đón nhận nhiều nguồn đầu tư ngoại khi ghi nhận nhiều giao dịch mở mới một số thương hiệu theo chuỗi thuộc về ngành hàng ăn uống, thời trang và phụ kiện, điều này cho thấy các thương hiệu quốc tế vẫn nhìn thấy tiềm năng tại thị trường Việt Nam”.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp ngoại vẫn xem thị trường bán lẻ Việt Nam là một miền đất hứa cần được khai phá, vì chỉ một ngày trước khi thông tin về thương vụ của chủ đầu tư E-mart và Tập đoàn ô tô Trường Hải Thaco được đăng tải, “gã khổng lồ” Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) đã đạt được thỏa thuận chi 400 triệu USD mua 5,5% tỉ lệ sở hữu sau phát hành tại The CrownX – nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce (sở hữu chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+). Sau giao dịch này, VinCommerce sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada (cũng thuộc sở hữu Alibaba).

Mặc dù Covid-19 đã buộc Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phải áp đặt các lệnh giới nghiêm, tổng mức bán lẻ và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn có những tín hiệu khả quan trong quý I/2021. Bà An cho biết thêm: “Dù đối diện với tình hình dịch bệnh, các chỉ số bán lẻ phản ứng trái ngược với hiện trạng thị trường. Tổng doanh thu bán lẻ vẫn tiếp tục gia tăng khi mà thương mại điện tử và các nhãn hàng quốc tế thâm nhập thị trường”. Dự kiến năm 2021 doanh thu thương mại điện tử trên di động sẽ đạt 7 tỷ USD và đến năm 2023 có khả năng sẽ chạm tới mức 10,2 tỷ USD. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, các dịch vụ giao hàng cũng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này, và nhất là đối với ngành ăn uống, các chủ doanh nghiệp cấp tiến đã chủ động và tăng cường các dịch vụ giao hàng. Rất nhiều chuỗi siêu thị cũng đã mở rộng dịch vụ giao hàng tận nhà như Vinmart, BigC, Saigon Coopmart…

Có thể thấy, khi ranh giới giữa mua sắm online và offline ngày càng mờ nhạt, sự kết hợp của các thương vụ này đang vẽ nên một sân chơi mới cho thị trường bán lẻ Việt Nam. Cơ quan Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) báo cáo 53% đã mua sắm trực tuyến vào năm 2020. Doanh thu bán lẻ dự báo vẫn lạc quan. Theo Trading Economics, doanh số bán lẻ dự báo tăng 11% trong năm 2021, vượt xa với các nước Đông Nam Á khác. Được đánh giá là thị trường bán lẻ tiềm năng, xếp hạng 4 về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong những quốc gia Đông Nam Á, chi tiêu hộ gia đình Việt Nam trong năm 2021 dự kiến tăng 9,6% theo năm, tăng so với mức dự báo 0,5% năm 2020, theo Fitch Solutions. Các danh mục chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trở lại trong 2021. Theo Kế hoạch tổng thể quốc gia về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021 – 2025, đến năm 2025, sẽ có tới 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Những mẫu C-SUV đáng tiền nhất: VinFast VF 7 không có đối thủ

    (Xây dựng) - Sức mạnh vượt trội, nhiều công nghệ an toàn đặc biệt là loạt tính năng hỗ trợ lái ADAS, đi kèm chi phí lăn bánh tối ưu hơn, VinFast VF 7 đang là mẫu xe đáng mua nhất trong phân khúc C-SUV ở tầm giá 1 tỷ đồng.

    12:04 | 28/05/2024
  • Quảng Nam: Vì sao dự án Cụm công nghiệp Duy Nghĩa 1 “đắp chiếu” dù Công ty Quốc tế Phú Ninh được cấp chủ trương từ năm 2021?

    (Xây dựng) – Dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng Cụm công nghiệp Duy Nghĩa 1, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên được UBND tỉnh Quảng Nam cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đồng thời chấp thuận nhà đầu tư từ tháng 7/2021. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa được thực hiện vì quy hoạch chưa được duyệt.

    10:48 | 28/05/2024
  • Hạ tầng cửa khẩu – Bước đột phá trong phát triển kinh tế Cao Bằng

    (Xây dựng) – Cao Bằng là tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc dài nhất cả nước. Trên địa bàn tỉnh có cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, 3 cửa khẩu chính và nhiều cặp cửa khẩu phụ, lối mở trên biên giới. Từ tiềm năng to lớn này, những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã rất chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng cửa khẩu với mục tiêu đưa kinh tế cửa khẩu trở thành 1 trong 3 mũi nhọn đột phá của kinh tế địa phương.

    10:10 | 28/05/2024
  • Bình Phước: Tiềm năng của thị trường tín chỉ carbon

    (Xây dựng) - Tỉnh Bình Phước thuộc vùng Đông Nam bộ, được thiên nhiên ưu ái với diện tích rừng rộng lớn, trữ lượng carbon tương đối dồi dào. Nhận thức được tiềm năng to lớn này, tỉnh Bình Phước đang nỗ lực phát triển thị trường tín chỉ carbon, góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu khí thải nhà kính và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    23:06 | 27/05/2024
  • Hà Tĩnh: Sở Tài chính đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước

    (Xây dựng) - Theo đó, tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến thời điểm ngày 20/5/2024 đạt 1.483.271 triệu đồng (bằng 28,3% kế hoạch Thủ tướng giao và bằng 31,6% kế hoạch vốn đã phân bổ).

    22:23 | 27/05/2024
  • Hà Nội: Công bố danh mục dự án thu hút đầu tư đợt 1 năm 2024

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2186/QĐ-UBND ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư đợt 1 năm 2024.

    21:09 | 27/05/2024
  • Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì

    (Xây dựng) - Vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thanh Trì (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp UBND huyện Thanh Trì khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề và phát động xây dựng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt.

    22:24 | 26/05/2024
  • Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc – Nam

    (Xây dựng) - Tiếp tục chương trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, tại phiên thảo luận ở Tổ số 5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Vĩnh Phúc đã thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

    22:15 | 26/05/2024
  • Cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) – Đó là kiến nghị của nhiều đại biểu tại phiên thảo luận chiều 25/5 về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” (Nghị quyết 43).

    17:27 | 26/05/2024
  • Điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp

    (Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ vừa phát Thông báo số 244/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ về tình hình bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024, các năm tiếp theo và việc tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

    10:04 | 26/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load