Chủ nhật 01/09/2024 07:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Tháo dỡ “biệt phủ khủng” xây dựng sai phép gây xôn xao dư luận tại Bình Phước

14:40 | 28/08/2024

(Xây dựng) - Nhiều ngày nay, dưới sự đôn đốc, giám sát của cán bộ UBND phường Tiến Thành (thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), ông Đỗ Ngọc Tám (chủ mới khu đất có công trình vi phạm trật tự xây dựng) đã tháo dỡ một phần mái ngói của “biệt phủ khủng” xây dựng sai phép gây xôn xao dư luận tại Bình Phước trong thời gian qua. Ông Tám cũng đã cam kết với chính quyền địa phương là sẽ tháo dỡ công trình vi phạm trên, trả lại hiện trạng ban đầu trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày 26/8).

Tháo dỡ “biệt phủ khủng” xây dựng sai phép gây xôn xao dư luận tại Bình Phước
Một phần công trình “biệt phủ khủng” xây trái phép trên đất nông nghiệp buộc phải tháo dỡ. (Ảnh: Nguyên Dũng)

Liên quan đến vụ việc, năm 2023, UBND phường Tiến Thành phát hiện “biệt phủ khủng” rộng hàng nghìn mét vuông được xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp, tọa lạc tại khu phố Suối Cam và giáp ranh khu phố Bưng (thuộc phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước).

Việc tồn tại “biệt phủ khủng” xây sai phép trên đã khiến người dân địa phương có ý kiến bất bình, gây xôn xao dư luận không tốt.

Tháo dỡ “biệt phủ khủng” xây dựng sai phép gây xôn xao dư luận tại Bình Phước
Công trình đang được tháo dỡ theo quy định pháp luật. (Ảnh: Nguyên Dũng)

Ngày 22/10/2023, UBND thành phố Đồng Xoài đã ban hành liên tiếp 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thanh Bình (42 tuổi, ngụ thành phố Đồng Xoài, chủ công trình biệt phủ xây sai phép).

Theo đó, tổng số tiền phạt là 38,5 triệu đồng vì vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, đất đai và buộc khắc phục hậu quả là phải tháo dỡ công trình vi phạm trên đất.

Tuy nhiên, nhiều tháng sau xử phạt, bà Bình vẫn không thực hiện mà lại bán đất cùng công trình vi phạm đã xây trên đất cho một người tại địa phương là ông Đỗ Ngọc Tám. Điều đáng nói, bà Bình được cho là vợ của một phó Chủ tịch UBND thị xã đương chức ở tỉnh Bình Phước.

Các hành vi vi phạm được cơ quan chức năng thành phố Đồng Xoài xác định gồm: Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị diện tích 384m2, nhưng không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép (đã xây dựng công trình trên diện tích này); xây dựng nhà ở riêng lẻ sai giấy phép xây dựng có thời hạn được cấp; xây dựng trên đất trồng cây lâu năm.

Tháo dỡ “biệt phủ khủng” xây dựng sai phép gây xôn xao dư luận tại Bình Phước
Theo cơ quan chức năng, 2 khối nhà ở như trong ảnh thì khối bên phải (gồm 3 căn) phải tháo dỡ gần như hoàn toàn vì nằm trên đất quy hoạch đường giao thông, còn khu bên trái tháo dỡ 1 phần. (Ảnh: Nguyên Dũng)

Trong quá trình xử lý, bà Bình có đơn kiến nghị về việc điều chỉnh các quyết định xử phạt cho đúng người sử dụng đất vì bà đã bán thửa đất nêu trên cho ông Đỗ Ngọc Tám. Tuy nhiên, theo UBND phường Tiến Thành cùng các đơn vị chức năng thành phố Đồng Xoài, việc bà Bình chuyển nhượng cho ông Đỗ Ngọc Tám là đúng theo quy định của pháp luật, việc chỉnh lý đất đai không liên quan đến công trình xây dựng. Cũng theo cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Thanh Bình đã nộp tiền phạt theo quy định nhưng chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Đến tháng 8/2024 (tức 10 tháng sau khi UBND thành phố Đồng Xoài ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính), chỉ có 1 công trình hồ thủy tạ được san lấp, trả lại hiện trạng ban đầu. Riêng các công trình vi phạm khác bao gồm 2 công trình nhà ở, 1 nhà thủy tạ vẫn tồn tại như cũ. Điều này khiến dư luận thắc mắc, có nhiều ý kiến không tốt.

Với quyết tâm lập lại trật tự xây dựng tại địa phương, UBND phường Tiến Thành và thành phố Đồng Xoài đã phối hợp cùng xử lý vụ xây dựng “biệt phủ khủng” sai phép theo quy định pháp luật.

Nguyên Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load