Thứ tư 24/04/2024 15:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vĩnh Yên: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất ngành Giáo dục

19:27 | 18/11/2022

(Xây dựng) - Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục, những năm học vừa qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã chủ động bố trí nguồn vốn đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất giáo dục cho các trường học trên địa bàn. Nhờ vậy, cơ sở vật chất trường, lớp ngày càng khang trang, hiện đại.

Thành phố Vĩnh Yên: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất ngành Giáo dục
Ông Nguyễn Văn Huyến - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc chúc mừng những kết quả của ngành Giáo dục thành phố Vĩnh Yên

Dưới sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Vĩnh Yên, hệ thống cơ sở vật chất các cấp học đã được đầu tư hiện đại và đồng bộ. Theo đó, trung bình mỗi năm thành phố dành hàng trăm tỷ đồng từ các chương trình, dự án sử dụng nguồn ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn vốn khác để xây dựng các công trình trường, lớp học nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học ở cả 3 cấp học từ mầm non đến trung học cơ sở. Nhờ đó, cơ sở vật chất ở các trường đang từng bước được nâng lên đáng kể.

Chỉ tính riêng năm học 2021-2022, hệ thống mạng lưới, trường lớp các trường trên địa bàn thành phố được quy hoạch, đầu tư xây dựng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Cụ thể, đối với cấp mầm non, toàn cấp học có 497 phòng học kiên cố (công lập 229 phòng, tư thục 268 phòng) tỷ lệ phòng học trên lớp đạt 1 phòng học/lớp. 100% nhà trường có nhà bếp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có công trình nước sạch cho trẻ sử dụng; 90,9% nhà trường có phòng giáo dục nghệ thuật, âm nhạc.

Bên cạnh đó, cấp tiểu học, toàn cấp học có 390 phòng lớp học, trong đó có 368 phòng học kiên cố chiếm 94,4%; thiếu 20 phòng học, các trường thiếu phòng học đã có biện pháp khắc phục học nhờ các phòng học bộ môn và các phòng khác để làm phòng học; có 75 phòng học bộ môn trong đó có 13 phòng âm nhạc, 9 phòng mỹ thuật; 14 phòng ngoại ngữ, 17 phòng tin học; có 9 nhà giáo dục thể chất.

Ngoài ra, ở cấp trung học cơ sở, toàn cấp học có 195/201 phòng học kiên cố chiếm 97,0% (còn 6 phòng học cấp 4 tại trường THCS Liên Bảo); 60 phòng học bộ môn, trong đó có 47 phòng đạt chuẩn; 9 phòng thư viện, 12 phòng học tin học, 8 nhà rèn luyện thể chất.

Trong năm học 2021-2022, UBND thành phố Vĩnh Yên và các xã, phường đã đầu tư cải tạo và bổ sung cơ sở vật chất cho cả 3 cấp học, cụ thể: Cấp mầm non có trường mầm non Đống Đa xây mới 1 bếp ăn bán trú; cấp tiểu học có trường Tiểu học Khai Quang xây dựng điểm trường mới; Tiểu học Tích Sơn xây mới 3 tầng, 12 phòng học, cải tạo nhà điều hành, nhà thể chất; Tiểu học Liên Bảo cải tạo nhà điều hành và phòng học bộ môn; Tiểu học Hội Hợp A xây mới nhà điều hành, 18 phòng học bộ môn; Tiểu học Ngô Quyền xây mới nhà lớp học 3 tầng, 15 phòng, bếp ăn bán trú; cấp Trung học cơ sở có trường THCS Hội Hợp xây mới đưa vào sử dụng nhà thể chất, nhà lớp học 3 tầng 9 phòng học, sân vườn, cổng trường, tường rào; THCS Khai Quang xây mới nhà lớp học 3 tầng 15 phòng học, xây tường rào, lát sân trường; THCS Tích Sơn xây mới nhà lớp học 3 tầng 12 phòng học, cải tạo nhà điều hành, nhà thể chất; THCS Đồng Tâm xây mới cổng trường.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Nguyễn Thị Kim Chung - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vĩnh Yên cho biết: Công tác xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học luôn được ngành quan tâm chú trọng. Hằng năm, phòng đều tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất ở từng trường học. Từ đó, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND thành phố Vĩnh Yên để kịp thời khắc phục, sửa chữa và xây dựng mới những hạng mục xuống cấp, hư hỏng hoặc còn thiếu cho các trường trước khi bước vào năm học mới.

Năm học 2022-2023, sẽ tập trung mọi điều kiện tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mới và đảm bảo cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngoài ra, ngành Giáo dục thành phố Vĩnh Yên sẽ chú trọng việc đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng cho các trường như: Nhà ăn bán trú, hệ thống điện, nước, nhà vệ sinh, thư viện, cổng trường, nâng cấp cải tạo sân vườn... Xây dựng thêm lớp học, phòng học bộ môn cho các trường để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và đáp ứng yêu cầu sĩ số 35 học sinh/ lớp đối với tiểu học, 45 học sinh/ lớp đối với THCS theo quy định (kinh phí thực hiện theo Luật Đầu tư công về xây dựng cơ bản).

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục thành phố Vĩnh Yên sẽ trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3, lớp 7; bổ sung cơ sở vật chất trường lớp, bàn ghế, đầu tư trang thiết bị tối thiểu cho các nhà trường trên địa bàn theo chuẩn hóa và hiện đại hóa ở cả 3 cấp học; đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ đối với một số trường trung tâm, trường trọng điểm, trường xa trung tâm nhằm thu hút và nâng cao chất lượng giáo dục, làm điểm tại 3 cấp học trong toàn thành phố.

Hoàn thiện việc cải tạo thư viện và bổ sung thiết bị, đồ dùng, sách cho thư viện các trường học trên địa bàn để phát triển văn hóa đọc sách trong trường học đối với 9 trường THCS trên địa bàn thành phố; hoàn thiện việc xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh với các công trình tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố; xây dựng cảnh quan trường học đảm bảo “3 sạch, 3 an toàn”; đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết cho công tác chuyển đổi số trong ngành Giáo dục theo kế hoạch của tỉnh; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho trường THCS Vĩnh Yên theo Đề án “Xây dựng mô hình giáo dục trường THCS trọng điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”; đề xuất xây mới trường Mầm non Liên Bảo, sửa chữa cơ sở vật chất cho trường THCS Liên Bảo tại địa điểm trường THPT Chuyên cũ; cải tạo trường THCS Liên Bảo thành phân hiệu 2 của trường Tiểu học Liên Minh.

Thành phố Vĩnh Yên: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất ngành Giáo dục
Ông Lê Anh Tân - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên đi kiểm tra cơ sở vật chất tại các trường học trên địa bàn.

Từ những kết quả đạt được, thời gian tới ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vĩnh Yên tiếp tục cùng với các địa phương tranh thủ từ các nguồn vốn, ngân sách và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, để giáo viên và học sinh các nhà trường có được các điều kiện tốt nhất phục vụ công tác giảng dạy và học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Có thể thấy rằng, mạng lưới trường, lớp học, quy mô giáo dục từ cấp mầm non đến THCS của thành phố Vĩnh Yên đã phát triển rộng khắp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em người dân thành phố Vĩnh Yên nói riêng và các địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc nói chung. Kết quả này, đã góp phần làm cho bức tranh giáo dục và đào tạo của thành phố với nhiều gam màu tươi sáng. Đặc biệt, những kết quả này giúp cho ngành Giáo dục thành phố Vĩnh Yên vững bước trong những chặng đường tiếp theo của sự nghiệp “trồng người”.

Ngọc Minh – Minh Phúc

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nhiều thông tin bổ ích hướng nghiệp khối ngành Luật – Kinh tế

    (Xây dựng) - Ngày 20/4, tại Trường THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên), Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và một số đơn vị, trường học tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”.

  • Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Học sinh phải luyện thi trong phòng học xuống cấp

    (Xây dựng) - Nhiều phòng học tại trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, giáo viên và học sinh hằng ngày đến lớp trong cảnh thấp thỏm, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

  • Trường Đại học Công nghệ Đông Á công bố chỉ tiêu theo phương thức xét học bạ năm học 2024 - 2025

    (Xây dựng) - Trong năm 2024, việc xét tuyển vào các trường đại học thông qua hồ sơ học bạ sớm đang dần trở thành một xu hướng được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn. Trường Đại học Công nghệ Đông Á đang là một trong những ngôi trường thuộc top đầu cả nước đã công bố chỉ tiêu dành cho phương thức xét học bạ.

  • Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

  • Lễ Bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024)

    (Xây dựng) – 41 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024) đã hoàn thành khoá học và nhận bằng tốt nghiệp tại Lễ Bế giảng được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Khu vực I tổ chức sáng 6/4/2024 vừa qua. Lễ Bế giảng trang trọng được tổ chức đồng thời cùng các lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B09 Địa phương 1, K69.B15 Bộ ngành 1, K69.B16 Bộ Ngành 2. TS. Phạm Thị Ngọc Dung – Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi lễ.

  • 100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

    (Xây dựng) - Học bổng Lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2024 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy, tầm nhìn và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và toàn cầu.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load