Thứ ba 30/04/2024 08:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Lên phương án chống ngập ga ngầm metro số 1

19:41 | 17/10/2023

(Xây dựng) - Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, phía nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) - đơn vị thi công ga ngầm tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) vừa trình diễn quy trình lắp đặt cửa ngăn nước tại các cửa vào nhà ga ngầm.

Thành phố Hồ Chí Minh: Lên phương án chống ngập ga ngầm metro số 1
Phương án chống ngập cho nhà ga ngầm tuyến metro số 1 được đánh là rất quan trọng (Ảnh: MAUR).

Theo đó, việc ngăn chặn ngập nước tại các nhà ga ngầm tuyến metro số 1 là rất quan trọng, nhất là đặc điểm khí hậu, thời tiết tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ góc độ kỹ thuật, phía nhà thầu đã tính đến phương án chống ngập cho các nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 với việc xác định mực nước cao nhất để thiết kế cao độ của các cửa vào nhà ga ngầm như ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son.

“Các tiêu chuẩn thiết kế này tương đồng với thiết kế tại các nhà ga ngầm Nhật Bản”, MAUR khẳng định.

Cụ thể, thiết kế cuối cùng của các cửa vào lấy giá trị lớn nhất thỏa mãn 2 yêu cầu: Mực nước lũ 100 năm cộng thêm 30cm và cộng thêm mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu; mức lũ 300 năm cộng thêm nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Theo đó, mỗi cửa vào nhà ga ngầm tuyến metro số 1 được thiết kế và xây dựng gồm 2 bậc cấp kèm các tấm ngăn nước bằng nhôm có chiều cao tương ứng thay đổi từ 30cm đến 90cm. Ngoài ra, mỗi cửa đều có mái che dọc theo toàn bộ chiều dài của cấu trúc mở để tránh mưa.

Thành phố Hồ Chí Minh: Lên phương án chống ngập ga ngầm metro số 1
Nhà thầu thi công đã lắp đặt cửa ngăn nước tại các cửa vào 3 nhà ga ngầm (Ảnh: MAUR).

Trường hợp khi nước dâng cao vượt qua tấm ngăn nước thì lúc này sẽ sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn hơn như sử dụng bao cát hoặc những máy bơm có công suất lớn, bơm nước từ nhiều vị trí bể thu nước dưới các tầng ngầm ra bên ngoài.

Trong lúc ngăn chặn nước xâm nhập vào nhà ga, đơn vị cũng tính đến phương án sẽ sơ tán khẩn cấp hành khách tại các tầng thấp hơn lên các tầng cao hơn và mặt đất. Tại các vị trí này, hành khách sẽ di chuyển đến khu vực cao hơn tại các lối thoát hiểm.

Dự án tuyến metro số 1 được khởi công từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tuyến metro này dài 19,7km, trong đó 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Theo MAUR, dự án đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công việc. Đơn vị này cho biết đang nỗ lực phối hợp với các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm hoàn tất công tác thi công vào cuối quý IV/2023 và đưa vào vận hành thương mại.

Quang Hải

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm

    Cục Thống kê Hà Nội ngày 29-4, đã thông tin về tiến độ triển khai một 4 công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.

  • Hình dáng 9 cây cầu bộ hành kết nối nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên

    9 cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giúp hành khách tiếp cận các nhà ga thuận tiện, an toàn. Đây cũng là những hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

  • Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

    Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

  • Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho tỉnh tạo động lực thu hút đầu tư.

  • Thủ tướng phát lệnh khai thác cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt

    Việc đưa vào khai thác Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt vào khai thác đưa tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đến nay đạt hơn 2.000km.

  • Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp

    (Xây dựng) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu giao thông đường bộ. Trạm thu phí, hệ thống ITS được đầu tư sử dụng chung hệ thống thu phí dịch vụ đảm bảo kết nối liên thông toàn bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm điều hành khu vực, để đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi trong công tác quản lý. Các cụm thiết bị ITS và camera dọc tuyến được vận hành bằng năng lượng mặt trời, qua đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Đây cũng là dự án được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) sớm nhất trong các dự án cùng thực hiện và được Hội đồng kiểm tra Nhà nước đánh giá cao.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load