Thứ ba 04/02/2025 13:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Thành phố Hồ Chí Minh: Điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng

09:02 | 27/09/2023

(Xây dựng) - UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, UBND huyện Củ Chi về phương án hướng tuyến đường Vành đai 4 qua địa bàn.

Thành phố Hồ Chí Minh: Điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng
Sơ đồ tuyến đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh theo quy hoạch.

Theo đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận về mặt chủ trương đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) thuộc dự án Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, đường Vành đai 4 qua thành phố Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh hướng tuyến đoạn từ điểm đầu tuyến đến đoạn giao với Quốc lộ 22 (phạm vi dự án nằm ngoài ranh khu quy hoạch khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2); đoạn từ vị trí cách nút giao Vành đai 4 với Quốc lộ 22 khoảng 1,6 km đến cuối tuyến, hướng tuyến theo quy hoạch được duyệt. Tổng chiều dài tuyến khoảng 17,12 km.

Sở Giao thông Vận tải đánh giá, phương án điều chỉnh hướng tuyến này cơ bản đáp ứng các yêu cầu về mặt kỹ thuật, tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Đoạn tuyến xây dựng sau khi điều chỉnh sẽ hạn chế tối đa qua các tuyến đường hiện hữu, khu dân cư hiện hữu nên khối lượng thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng thấp và chi phí đầu tư dự án cũng thấp hơn so với phương án đầu tư ban đầu khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, rút ngắn thời gian thực hiện đầu tư.

Ngoài ra, việc điều chỉnh hướng tuyến giúp thành phố có điều kiện khai thác quỹ đất dọc tuyến tạo nguồn ngân sách dự kiến khoảng 590ha để góp phần mở rộng, phát triển khu công nghiệp dịch vụ, khu đô thị mới dọc hai bên tuyến; hạn chế ảnh hưởng đến Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2.

Về vốn đầu tư, Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu 2 phương án đi trên cao và đi thấp. Với phương án đi thấp, giai đoạn 1 có mức vốn khoảng 13.893 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 7.156 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 6.736 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 20.894 tỷ đồng.

Còn theo phương án đi trên cao giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 25.951 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 19.540 tỷ đồng, chi phí mặt bằng 6.411 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 35.306 tỷ đồng.

UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để lấy ý kiến góp ý của các Sở ngành, đơn vị liên quan. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết (nội dung công việc, cơ quan chủ trì, phối hợp, tiến độ thực hiện...) để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định; tham mưu, đề xuất UBND thành phố trong tháng 10/2023.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp UBND huyện Củ Chi và các Sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện điều chỉnh cục bộ các Đồ án quy hoạch theo quy định và cơ chế chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết số 98 của Quốc hội; qua đó, tham mưu, đề xuất UBND thành phố trong tháng 10/2023.

Vành đai 4 đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn cao tốc, rộng 19,75m, vận tốc thiết kế 100km/h và đường song hành hai bên rộng từ 7 - 9m tại một số vị trí đi qua khu dân cư hiện hữu.

Dự án thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô hoàn chỉnh với phạm vi giải phóng mặt bằng là 74,5m. Giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc, nâng lên 8 làn toàn tuyến và đường song hành hai bên.

Viết Dũng - Quang Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Khánh Hòa: Có 2 cảng biển được quy hoạch để đón du thuyền

    (Xây dựng) – Khánh Hòa có 2 cảng biển được quy hoạch để phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện là cảng Nha Trang và Cam Ranh.

    11:19 | 03/02/2025
  • Hạ tầng giao thông Thủ đô trước cơ hội bứt phá

    Với vai trò đi trước mở đường cho phát triển, trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, hạ tầng giao thông Thủ đô ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiện đại, đặc biệt đang đứng trước cơ hội bứt phá trong giai đoạn tới.

    14:37 | 02/02/2025
  • Phấn đấu khởi công 19 dự án giao thông trong năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ban hành Kế hoạch phong trào thi đua năm 2025 xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai.

    08:34 | 02/02/2025
  • Cầu dây văng của người Việt

    (Xây dựng) - Hơn 1 năm sau ngày cầu Mỹ Thuận 2 chính thức đưa vào sử dụng kết nối đồng bộ tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; đến nay, lần lượt cầu Rạch Miễu 2 rồi cầu Đại Ngãi được xây dựng trong niềm tự hào của người dân Việt Nam, vì cầu do chính người Việt thiết kế, thi công, giám sát…

    22:00 | 01/02/2025
  • Vĩnh Phúc: Ngành Giao thông góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

    (Xây dựng) – Trong những năm qua, kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, thu hút các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước hợp tác đầu tư, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao về mọi mặt. Đóng góp vào đổi thay ấy có sự góp sức của ngành Giao thông, giao thông đi trước, mở đường tạo đà cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    21:45 | 01/02/2025
  • Hai chủ trương một quyết sách

    Hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 và thông qua dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam là hai chủ trương đột phá để thực hiện một quyết sách mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

    10:29 | 01/02/2025
  • Đón Tết, mừng Xuân trên công trường các dự án giao thông trọng điểm

    Những ngày Tết Ất Tỵ, trong khi các gia đình đang sum vầy bên mâm cơm cuối năm thì các công nhân ngành giao thông vẫn đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám trụ công trường tiếp tục miệt mài thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    08:25 | 30/01/2025
  • Nhộn nhịp trên công trình nhà ga T3 vẫn làm xuyên Tết

    (Xây dựng) – Thời tiết những ngày cuối năm Giáp Thìn tại Thành phố mang tên Bác trở lên mát mẻ lạ thường, người dân tấp nập sắm sửa đón Tết Ất Tỵ 2025 hoặc trở về quê sum họp cùng gia đình. Thế nhưng, tại công trường nhà ga hàng khách T3 – Sân bay Tân Sơn Nhất, không khí hối hả tập nập ấy được thay bằng không khí thi công rầm rộ với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” làm xuyên Tết chuẩn bị cho ngày về đích vào dịp 30/4/2025.

    15:43 | 29/01/2025
  • Chính sách mới tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng và quản lý đường bộ

    Luật Đường bộ năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhằm thể chế hoá các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển vận tải đường bộ nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

    08:00 | 29/01/2025
  • Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Nghiên cứu huy động công an, quân đội thi công sân bay Long Thành

    (Xây dựng) – Để đảm bảo tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo nghiên cứu phương án huy động các đơn vị thuộc lực lượng công an, quân đội tham gia thi công.

    14:44 | 28/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load