Chủ nhật 08/12/2024 20:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Thành phố Hồ Chí Minh: Điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng

09:02 | 27/09/2023

(Xây dựng) - UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, UBND huyện Củ Chi về phương án hướng tuyến đường Vành đai 4 qua địa bàn.

Thành phố Hồ Chí Minh: Điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng
Sơ đồ tuyến đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh theo quy hoạch.

Theo đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận về mặt chủ trương đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) thuộc dự án Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, đường Vành đai 4 qua thành phố Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh hướng tuyến đoạn từ điểm đầu tuyến đến đoạn giao với Quốc lộ 22 (phạm vi dự án nằm ngoài ranh khu quy hoạch khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2); đoạn từ vị trí cách nút giao Vành đai 4 với Quốc lộ 22 khoảng 1,6 km đến cuối tuyến, hướng tuyến theo quy hoạch được duyệt. Tổng chiều dài tuyến khoảng 17,12 km.

Sở Giao thông Vận tải đánh giá, phương án điều chỉnh hướng tuyến này cơ bản đáp ứng các yêu cầu về mặt kỹ thuật, tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Đoạn tuyến xây dựng sau khi điều chỉnh sẽ hạn chế tối đa qua các tuyến đường hiện hữu, khu dân cư hiện hữu nên khối lượng thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng thấp và chi phí đầu tư dự án cũng thấp hơn so với phương án đầu tư ban đầu khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, rút ngắn thời gian thực hiện đầu tư.

Ngoài ra, việc điều chỉnh hướng tuyến giúp thành phố có điều kiện khai thác quỹ đất dọc tuyến tạo nguồn ngân sách dự kiến khoảng 590ha để góp phần mở rộng, phát triển khu công nghiệp dịch vụ, khu đô thị mới dọc hai bên tuyến; hạn chế ảnh hưởng đến Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2.

Về vốn đầu tư, Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu 2 phương án đi trên cao và đi thấp. Với phương án đi thấp, giai đoạn 1 có mức vốn khoảng 13.893 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 7.156 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 6.736 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 20.894 tỷ đồng.

Còn theo phương án đi trên cao giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 25.951 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 19.540 tỷ đồng, chi phí mặt bằng 6.411 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 35.306 tỷ đồng.

UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để lấy ý kiến góp ý của các Sở ngành, đơn vị liên quan. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết (nội dung công việc, cơ quan chủ trì, phối hợp, tiến độ thực hiện...) để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định; tham mưu, đề xuất UBND thành phố trong tháng 10/2023.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp UBND huyện Củ Chi và các Sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện điều chỉnh cục bộ các Đồ án quy hoạch theo quy định và cơ chế chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết số 98 của Quốc hội; qua đó, tham mưu, đề xuất UBND thành phố trong tháng 10/2023.

Vành đai 4 đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn cao tốc, rộng 19,75m, vận tốc thiết kế 100km/h và đường song hành hai bên rộng từ 7 - 9m tại một số vị trí đi qua khu dân cư hiện hữu.

Dự án thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô hoàn chỉnh với phạm vi giải phóng mặt bằng là 74,5m. Giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc, nâng lên 8 làn toàn tuyến và đường song hành hai bên.

Viết Dũng - Quang Hải

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Thông hầm Đông Khê vượt tiến độ 2 tháng

    (Xây dựng) - Ngày 07/12, hầm Đông Khê dài gần 500m chính thức được đào thông, vượt 2 tháng so với kế hoạch đề ra, đánh dấu cột mốc quan trọng tại dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

  • Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau 4 năm khởi công

    (Xây dựng) - Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được đánh giá là công trình sân bay lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, mang ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với cả nước và khu vực Đông Nam Bộ.

  • Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dự án trên địa bàn huyện

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan của huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn lao động.

  • Quảng Bình: Cầu Thai xuống cấp, cấm xe cơ giới 4 bánh qua lại

    (Xây dựng) - Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu sông Thai (xã Quảng Kim, Quảng Trạch), để đảm bảo an toàn, Sở Giao thông vận tải vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Quảng Bình cấm các loại xe cơ giới 4 bánh qua lại.

  • Bình Dương quyết tâm hoàn thành dự án Quốc lộ 13 vào ngày 30/4/2025

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo thành phố Thuận An khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và di dời lưới điện trước ngày 15/1/2025. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đúng kế hoạch. Mục tiêu là khánh thành công trình vào dịp lễ 30/4/2025, đánh dấu một bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh.

  • Xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - Giải pháp tối ưu cho Đồng Nai

    (Xây dựng) - Phương án xây hầm vượt sông thay vì xây cầu Cát Lái đã được ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 3/12 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đề xuất này không chỉ nhận được sự đồng thuận từ Thủ tướng mà còn được đánh giá là một giải pháp tối ưu để đồng bộ hạ tầng giao thông trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động. Vậy đâu là lý do, “điểm mạnh” của phương án này?

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load