Thứ hai 01/07/2024 05:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Oai (Hà Nội): Nhiều tồn tại về trật tự xây dựng, đất đai kéo dài không được xử lý dứt điểm

23:26 | 26/06/2024

(Xây dựng) – Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn huyện Thanh Oai, Hà Nội liên quan đến việc xác minh nguồn gốc đất, gây khó khăn trong việc xây dựng nhà ở của người dân tại xã Bình Minh và tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích tại xã Tân Ước và Kim An.

Thanh Oai (Hà Nội): Nhiều tồn tại về trật tự xây dựng, đất đai kéo dài không được xử lý dứt điểm
Công trình xây dựng trên thửa đất số 88, tờ bản đồ số 3 xã Bình Minh của ông Nguyễn Hữu Ngọc bị UBND xã Bình Minh yêu cầu tạm dừng thi công.

Không xác định được đất thổ canh hay thổ cư?

Như đã thông tin, tháng 6/2023, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư phản ánh của gia đình ông Nguyễn Hữu Ngọc và vợ là Lưu Thị Rộng (thôn Dộc, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội) về việc chính quyền địa phương yêu cầu gia đình dừng thi công công trình nhà ở với lý do nguồn gốc đất không phải là đất ở. Qua quá trình xác minh thông tin và làm việc với chính quyền xã Bình Minh, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Thanh Oai (Hà Nội): Chính quyền xã Bình Minh cần xem xét đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân”.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng lại tiếp tục nhận phản ánh của gia đình ông Nguyễn Hữu Ngọc về việc cán bộ xã Bình Minh đe dọa cưỡng chế, nhũng nhiễu đối với công trình xây dựng của gia đình. Theo nội dung phản ánh, năm 1980, gia đình ông Nguyễn Hữu Ngọc được bố vợ là ông Lưu Bá Chi cho một phần đất ở (thuộc thửa đất số 88, tờ bản đồ số 3, tỷ lệ 1/2000 xã Bình Minh theo bản đồ đo đạc năm 1996). Sau đó, ông Ngọc đã xây dựng nhà cấp 4 để ở và sinh sống ổn định, không có tranh chấp và đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước. Trải qua một thời gian dài, ngôi nhà đã xuống cấp và hư hỏng nặng, dù đã nhiều lần sửa chữa, nhưng đến nay đã không thể khắc phục được.

Đầu năm 2023, gia đình ông Ngọc đã tiến hành đào móng, ép cọc bê tông, khởi công xây dựng ngôi nhà mới. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, lãnh đạo UBND xã Bình Minh đã cho người xuống cưỡng chế, yêu cầu gia đình ông Ngọc ngừng thi công xây dựng nhà ở tại mảnh đất kể trên. Thay vì lập biên bản và giải thích rõ cho người dân hiểu, thì ông Nguyễn Duy Trí – khi đó đang là Quyền Chủ tịch UBND xã Bình Minh lại có thái độ quát tháo người dân.

Sau đó, gia đình ông Nguyễn Hữu Ngọc đã liên tiếp có nhiều đơn thư gửi tới các cấp chính quyền; đồng thời, cũng làm việc với các cán bộ chính quyền xã Bình Minh và huyện Thanh Oai nhưng vẫn chưa thể tìm ra được câu trả lời thỏa đáng.

“UBND huyện Thanh Oai đã ban hành Kết luận nội dung tố cáo số 01/KL-UBND ngày 18/1/2024 bỏ qua rất nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng mà gia đình đã cung cấp…” – ông Ngọc khẳng định trong đơn gửi tới báo chí.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Ngọc, vì thời gian kéo dài vẫn không có được câu trả lời về nguồn gốc đất, nên gia đình ông Ngọc lại tiếp tục xây dựng công trình do mùa mưa bão sắp kéo đến. Ngày 28/04, Chủ tịch UBND xã Bình Minh Nguyễn Văn Thêm lại cho cán bộ xã xuống ngăn cản không cho gia đình xây dựng và thêm một lần nữa gia đình yêu cầu UBND xã Bình Minh trả lời bằng văn bản lý do sai phạm ở đâu mà chính quyền yêu cầu dừng thi công công trình, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời.

Để làm rõ nội dung đơn thư phản ánh của người dân, phóng viên đã có buổi làm việc với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Oai và UBND xã Bình Minh. Được biết, nguồn gốc diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Hữu Ngọc kể trên là đất cá thể khi thực hiện cải cách ruộng đất năm 1956, gia đình cụ Ba Quang giữ lại không vào Hợp tác xã. Sau này cụ mất thì chia lại cho các con, cháu.

Theo giải thích của lãnh đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện, tại bản đồ đo đạc giai đoạn 1996 của xã Bình Minh, thửa đất có ghi là TC. Nhưng phải lưu ý thêm, TC nếu thể hiện trong bản đồ tỉ lệ 1/1000 thì là đất thổ cư, còn TC trong bản đồ tỉ lệ 1/2000 thì là đất thổ canh. Mà bản đồ năm 1996 thì được đo đạc theo tỷ lệ 1/2000 thì có thể khẳng định ký hiệu thửa đất TC có nghĩa là thổ canh.

Lãnh đạo UBND xã Bình Minh khẳng định, nguồn gốc đất trên của gia đình ông Ngọc là đất nông nghiệp. Luật Đất đai quy định, để xem xét cấp quyền sử dụng đất thì phải đáp ứng các tiêu chí: Sống ổn định, không tranh chấp; phù hợp với quy hoạch; xem xét về hạn mức và thời điểm sử dụng; những giấy tờ công dân có. Nhưng đối với trường hợp này thì ông Ngọc chỉ phù hợp duy nhất 1 tiêu chí đó là sinh sống ổn định, không tranh chấp. Vì vậy không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“UBND xã Bình Minh sẽ tiếp tục gửi giấy mời gia đình ông Nguyễn Hữu Ngọc lên làm việc để giải thích rõ về những vấn đề này” – Lãnh đạo UBND xã Bình Minh khẳng định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Kết luận nội dung tố cáo số 01/KL-UBND ngày 18/1/2024 của UBND huyện Thanh Oai đối với việc ông Nguyễn Hữu Ngọc tố cáo cán bộ xã Bình Minh, có nêu: “Việc công dân tố cáo ông Nguyễn Duy Trí, Quyền Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Chính Dân, Phó Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Duy Tuệ, cán bộ Địa chính xã Bình Minh tháo dỡ công trình xây dựng của gia đình ông Nguyễn Hữu Ngọc vào ngày 7/5/2023 không đúng quy trình theo quy định của pháp luật, là tố cáo đúng”.

Kết luận yêu cầu UBND xã Bình Minh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có thiếu sót, khuyết điểm đã được nêu tại Kết luận theo thẩm quyền. Đồng thời, giao UBND xã Bình Minh kiểm tra lại toàn bộ công trình xây dựng của gia đình ông Nguyễn Hữu Ngọc. Rà soát, xác minh và làm rõ về diện tích, nguồn gốc và quá trình sử dụng đất tại khu vực Chuôm cụ Ba Quang, thuộc xứ đồng vùng 5, thôn Chua, xã Bình Minh.

Và còn nhiều vi phạm khác…

Cũng theo phản ánh của người dân, hiện nay trên địa bàn huyện Thanh Oai còn tồn tại rất nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng, đất đai, ghi nhận của phóng viên dưới đây là số nhỏ trong hàng trăm công trình vi phạm đang tồn tại trên địa bàn huyện.

Thanh Oai (Hà Nội): Nhiều tồn tại về trật tự xây dựng, đất đai kéo dài không được xử lý dứt điểm
Cụm công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn Ngọc Liên, xã Kim An, huyện Thanh Oai.

Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại thôn Ngọc Liên, xã Kim An, huyện Thanh Oai, nhận thấy một tổ hợp công trình có dấu hiệu xây dựng trên đất nông nghiệp. Cụ thể, những công trình có nhiều hạng mục như: Nhà sàn, nhà gỗ, nhà khung thép lợp mái tôn, bể bơi, hồ câu cá, sân bê tông, như một khu nghỉ dưỡng cao cấp trên diện tích đất rộng hàng nghìn mét vuông, bên ngoài dựng hàng rào tôn quây kín xung quanh.

Thanh Oai (Hà Nội): Nhiều tồn tại về trật tự xây dựng, đất đai kéo dài không được xử lý dứt điểm
Các công trình được xây dựng khá kiên cố, có bể bơi.
Thanh Oai (Hà Nội): Nhiều tồn tại về trật tự xây dựng, đất đai kéo dài không được xử lý dứt điểm
Một công trình khung thép, lợp mái tôn được cho là làm kho hàng, có dấu hiệu không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Theo tìm hiểu được biết, trước những dấu hiệu vi phạm này, UBND xã Kim An đã xác định sai phạm và lập biên bản yêu cầu tháo dỡ trả lại nguyên trạng. Tuy nhiên, đến nay chủ sở hữu tổ hợp công trình này vẫn chưa thực hiện theo yêu cầu của UBND xã Kim An. Có thể nói, việc thực hiện xử lý sai phạm đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy, do chưa có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự tự giác tháo dỡ của chủ công trình. Đây sẽ là những tiền lệ xấu về việc chấp hành pháp luật về đất đai ở địa phương này.

Thanh Oai (Hà Nội): Nhiều tồn tại về trật tự xây dựng, đất đai kéo dài không được xử lý dứt điểm
Khu đất tại xứ đồng Phương Trung, thôn Phúc Thụy, xã Tân Ước.

Còn tại khu đất rộng khoảng 1ha ở khu vực xứ đồng Phương Trung, thôn Phúc Thụy, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, đang là một bãi tập xe với nhiều hạng mục công trình kiên cố. Toàn bộ khu đất này được bao quanh bởi hàng rào lưới thép. Cùng với đó, bên trên đã được chủ cơ sở xây dựng hệ thống đường sa hình, sân bê tông, bãi đỗ xe có mái che và một số công trình nhà cấp 4 phục vụ cho hoạt động tập xe.

Tìm hiểu được biết, năm 2019, UBND xã Tân Ước đã tiến hành lập biên bản vi phạm và tiến hành xử phạt. Đồng thời, yêu cầu người vi phạm tự khắc phục hậu quả tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng ban đầu trước khi vi phạm. Tuy nhiên, tới nay công trình vẫn chưa được tháo dỡ, mà bên trong vẫn tồn tại hoạt động tập lái xe.

Theo lãnh đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Oai, đối với vi phạm tại thôn Ngọc Liên, xã Kim An, khu vực này vốn là đất ruộng, trước đây trồng lúa nhưng thu nhập thấp, không hiệu quả; sau đó người dân chuyển sang trồng cây ăn quả, chính quyền cũng tạo điều kiện cho người dân làm chòi, lán để phục vụ cho việc trông coi, nhưng lâu dần thì những chỗ này lại phát sinh thành chỗ ở và xuất hiện các công trình để ở. Thời gian qua, UBND xã Kim An cũng đã lập biên bản và yêu cầu chủ cơ sở khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng đất, tuy nhiên cũng có những sự chậm trễ do xã Kim An đang chuẩn bị cho quá trình sáp nhập vào thị trấn Kim Bài. Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện đã cử cán bộ xuống làm việc với lãnh đạo UBND xã Kim An yêu cầu sớm hoàn thiện hồ sơ để xử lý dứt điểm sai phạm một cách bài bản.

Còn tại khu đất xứ đồng Phương Trung, thôn Phúc Thụy, xã Tân Ước, lãnh đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị cho biết: Đây là khu vực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo chương trình nông thôn mới. Do trồng lúa không hiệu quả nên cơ sở đề xuất Phòng Kinh tế huyện tham mưu chuyển đổi sang trang trại chăn nuôi hỗn hợp. Tuy nhiên làm một thời gian cũng không hiệu quả do nguồn nước bị ô nhiễm, giá thành, chi phí chăn nuôi cao.

“Chỗ này gọi là trường lái thì hơi quá, vì chỗ đó chỉ là cái sân để cho các tài xế vào tập tành lái xe thôi, không nằm trong hệ thống đào tạo hay quy hoạch trường lái xe gì cả, chỉ là tự phát” – lãnh đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Oai giải thích thêm.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định: Tới đây, UBND huyện Thanh Oai sẽ chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các mô hình phát triển nông nghiệp để có những sự định hướng lại. Lực lượng chức năng huyện xin tiếp thu những phản ánh của phóng viên và sẽ tiếp tục khắc phục những tồn tại trong thời gian tới.

Trước kiểu giải thích “bao biện” của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Oai, dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo Đội khi để “lọt lưới” nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn?.

Đề nghị UBND huyện Thanh Oai cho kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm (nếu có), có thông tin phản hồi, để Báo điện tử Xây dựng hồi âm cùng bạn đọc.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load