Thứ bảy 20/04/2024 14:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: “Núp bóng” nuôi tôm để khai thác cát trái phép ở Nga Sơn, lãnh đạo huyện vào cuộc

15:18 | 02/04/2020

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng ngày 25/3/2020, đã có bài phản ánh về tình trạng “núp bóng” nuôi tôm để khai thác cát trái phép, diễn ra tại xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn. Ngay sau khi báo đăng, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn đã chỉ đạo thành lập tổ công tác, cùng với UBND xã tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường.

thanh hoa nup bong nuoi tom de khai thac cat trai phep o nga son lanh dao huyen vao cuoc
Một trong những ao “nuôi tôm” tại cồn Mành.

Tổ công tác đã có văn bản ghi nhận nội dung báo phản ánh là đúng thực tế, đồng thời báo cáo UBND huyện đề ra các giải pháp ngăn chặn, xử lý vụ việc trên. Cụ thể, ngày 31/3/2020, UBND huyện Nga Sơn đã có Văn bản số 439/UBND-TNMT về việc “Chỉ đạo giải quyết phản ánh của báo chí về tình trạng “núp bóng nuôi tôm khai thác cát trái phép tại Cồn Mành, xã Nga Thạch” gửi UBND xã Nga Thạch. Nội dung cơ bản như sau:

Ngày 25/3/2020, Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh khu vực Cồn Mành có một số người dân khai thác cát trái phép dưới hình thức cải tạo ao, đầm nuôi tôm. Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, phối hợp phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND xã Nga Thạch tiến hành kiểm tra kiểm tra thực tế tại Cồn Mành, kiểm tra hồ sơ đất đai giao cho các hộ dân sản xuất.

Kiểm tra thực địa tại khu đất sản xuất nông nghiệp Cồn Mành, có một số hộ đang thực hiện việc khai thác cát bằng hình thức dùng máy hút cát xuống thuyền vận chuyển đi nơi khác, phá vỡ mặt bằng sử dụng đất; tại vị trí khu đất Cồn Mành là đất được giao để sản xuất nông nghiệp, việc khai thác, chuyển đi nơi khác là không đúng quy định khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép… Việc cải tạo không đúng quy định và đặc biệt việc khai thác cát làm phá vỡ mặt bằng sản xuất. Chủ tịch UBND huyện có ý kiến chỉ đạo như sau:

Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Nga Thạch: Đình chỉ ngay việc khai thác cát trái phép, cải tạo ao đầm không đúng quy định tại Cồn Mành. Chỉ đạo khôi phục lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu đảm bảo sản xuất. Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong quản lý đất đai theo nội dung báo chí phản ánh, báo cáo về UBND huyện trước ngày 15/4/2020. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai, thường xuyên theo dõi việc sử dụng đất của các hộ được giao, hướng dẫn sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch.

Giao phòng Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác khắc phục tình trạng cải tạo không đúng quy định mà báo chí đã nêu. Báo cáo kết quả khắc phục và tham mưu xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Giao phòng Nội vụ theo dõi việc kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan theo nội dung phản ánh của Báo điện tử Xây dựng và báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 20/4/2020.

Trở lại với diễn biến của vụ việc. Sau khi viết bài phản ánh, phóng viên tiếp tục tìm hiểu và nhận được phản hồi của một số hộ dân đang sản xuất tại đây. Theo họ, việc cải tạo ao, đầm để khai thác cát trái phép như báo nêu là hoàn toàn đúng sự thật, hiện đã chấm dứt sau khi huyện về kiểm tra. Tuy nhiên, thực tế tại đây vẫn có một số ao, đầm được sử dụng để nuôi tôm theo phương pháp quảng canh. Ngoài ra, trong số các đường ống đặt tại Cồn Mành, có cả đường ống người dân dùng để bơm nước từ sông Lèn vào các ao, chuẩn bị cho vụ tôm được nuôi vào tháng 3 âm lịch hàng năm.

Như vậy, có thể khẳng định vụ việc đã được Báo điện tử Xây dựng nêu là chính xác. Cùng với đó, lãnh đạo UBND huyện Nga Sơn bước đầu đã có sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời trong công tác kiểm tra, xử lý. Hy vọng với sự vào cuộc nhanh chóng của UBND huyện, tình trạng khai thác cát trái phép, phá vỡ mặt bằng sản xuất tại xã Nga Thạch sẽ hoàn toàn chấm dứt.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load