Thứ bảy 20/04/2024 01:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Chuyện thật như đùa, mua đất qua đấu giá đã làm sổ đỏ nhưng không thể xây nhà

19:54 | 14/05/2020

(Xây dựng) - Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của công dân phản ánh về việc đất mua qua đấu giá đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thể làm nhà. Lý do vì Nhà nước chưa giải quyết xong việc đền bù giải phóng mặt bằng cho chủ đất cũ.

thanh hoa chuyen that nhu dua mua dat qua dau gia da lam so do nhung khong the xay nha
Lô đất đã được cấp sổ đỏ, đang xin cấp phép xây dựng của anh Đức có một phần nằm trong tường bao của chủ cũ do chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo đó, chuyện thật như đùa này xảy ra tại phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa. Khổ chủ trong vụ này là anh Lại Minh Đức, công tác tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 30/3/2013, anh Đức trúng đấu giá lô đất số 63, mặt bằng 618, phường An Hoạch (nay đổi thành phường An Hưng). Ngày 3/7/2014, lô đất này đã được UBND thành phố cấp trích lục (sổ đỏ) số BT220364.

Do nhu cầu về nhà ở, tháng 10/2019, anh Đức đã làm hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, đến ngày hẹn lấy giấy phép, anh Đức mới tá hỏa khi nhận được câu trả lời của cơ quan chức năng: Thành phố chưa thể cấp phép xây dựng trường hợp này vì theo UBND phường, lô đất này có một phần nằm trên thửa ruộng chưa được nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Bất ngờ vì tình huống lạ lùng trên, vợ chồng anh Đức đã chạy đôn chạy đáo, liên tục hết xuống phường gặp cán bộ địa chính, lại lên thành phố gặp Phòng Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, câu trả lời duy nhất mà anh nhận được chỉ là: “Chúng tôi đang làm báo cáo đề nghị cấp trên giải quyết, gia đình cứ chờ ít lâu”.

Nhưng, một tháng rồi hai tháng… thời gian cứ thế trôi và cho mãi đến nay, đã qua 8 tháng “chạy thủ tục”, vợ chồng anh Đức vẫn cứ phải “dài cổ” chờ đợi trong vô vọng. Cực chẳng đã, anh đành phải “cầu cứu” đến cơ quan báo chí.

Trao đổi với PV, anh Đức cho biết, vợ chồng anh đều là cán bộ, công chức Nhà nước, sau bao năm tằn tiện, gom góp mới mua được mảnh đất. Nay mới có điều kiện làm nhà, những tưởng đất mua hợp pháp, có sổ đỏ chính chủ thì việc xin Giấy phép xây dựng sẽ không có vấn đề gì và ngôi nhà mơ ước cả đời của vợ chồng anh sẽ sớm được xây dựng, chấm dứt tình cảnh vợ chồng, con cái phải ở nhà thuê đã bao năm nay. Tuy nhiên, đúng là “người tính không bằng trời tính”, không ngờ lại gặp phải rắc rối không đáng có.

Nói về việc này, anh Đức không dấu được sự bức xúc trước cách làm việc mà anh cho rằng tắc trách, thiếu trách nhiệm của các cán bộ liên quan thuộc UBND phường An Hưng và UBND thành phố đối với công dân. Đồng thời bày tỏ mong muốn được giúp đỡ để có thể sớm lấy được Giấy phép xây dựng, thoát cảnh ở nhà thuê lâu nay.

Làm việc với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Hùng Anh - Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thanh Hóa nói, do mới nhận công tác được vài tháng nên chưa nắm được sự việc. Sau khi xem đơn do PV chuyển, ông Anh gọi một cán bộ của Phòng tên Dũng (theo đơn nêu là người trực tiếp giải quyết vụ việc) để hỏi về nội dung này. Sau khi trao đổi, ông Dũng mới nhớ ra và gọi điện thoại khá lâu cho một người nào đó (có thể là cán bộ địa chính phường An Hưng – PV) để hỏi về việc giải quyết. Sau đó, ông Dũng cho biết: “Việc này phải chờ phường làm báo cáo kinh tế kỹ thuật, trình thành phố phê duyệt xong mới có cơ sở để giải quyết đền bù. Hiện mặt bằng này còn vướng 2 trường hợp chưa xong đền bù giải phóng mặt bằng, cho đến nay phường An Hưng chưa gửi báo cáo lên thành phố”.

Trả lời câu hỏi của PV về thời gian giải quyết vụ việc, ông Lê Hùng Anh cho rằng không thể nói trước, lý do vì báo cáo kinh tế kỹ thuật sau khi được phường gửi lên còn phải qua các phòng chức năng thẩm định, rồi mới trình Chủ tịch phê duyệt được. Phòng Tài nguyên và Môi trường theo chức năng nhiệm vụ thì chỉ làm một trong các khâu của quá trình giải quyết.

Được biết, phường An Hưng trước kia thuộc địa bàn huyện Đông Sơn, mới được sáp nhập về thành phố Thanh Hóa. Quá trình giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu giá do huyện Đông Sơn thực hiện, do đó sai sót trong đền bù giải phóng mặt bằng không thuộc về UBND thành phố.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, dù lỗi do ai thì thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết vụ việc này hiện vẫn thuộc về UBND thành phố Thanh Hóa. Cho đến nay đã 8 tháng trôi qua (kể từ khi nhận được đơn xin cấp phép xây dựng), vụ việc không quá phức tạp này vẫn “dậm chân tại chỗ”, báo cáo kinh tế kỹ thuật vẫn chưa được phường An Hưng gửi lên cấp trên, đồng nghĩa với việc gia đình anh Đức vẫn phải tiếp tục chờ đợi.

Và với cách làm việc quan liêu, vô cảm theo kiểu “trên nóng dưới lạnh” của các cán bộ có liên quan từ UBND phường đến thành phố và cả UBND huyện Đông Sơn thì không biết đến bao giờ nguyện vọng, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân Lại Minh Đức mới được giải quyết? Câu hỏi này xin chuyển đến lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin về vụ việc này.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load