Thứ năm 25/04/2024 23:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Chủ đầu tư dự án khu dân cư Đồng Vèn “sửa sai”?

08:39 | 07/07/2020

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng ngày 2/6 có bài “Đông Sơn (Thanh Hóa): Chính quyền “bất chấp” pháp luật để bán đất trước, xây dựng cơ sở hạ tầng sau”. Nội dung phản ánh về chủ đầu tư dự án đã có nhiều vi phạm, chưa xong giải phóng mặt bằng, hạ tầng chưa xây dựng hoàn thiện… đã “bán trước xây sau” đất ở cho khách hàng. Dẫn đến nhiều hộ dân gặp khó khăn trong việc xây dựng nhà để ở tại đây.

thanh hoa chu dau tu du an khu dan cu dong ven sua sai
Hệ thống cây xanh chưa được trồng tại khu dân cư.

Sau khi báo nêu, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn Lê Trọng Thụ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cùng các phòng, ban liên quan tiến hành kiểm tra, báo cáo và có phương án giải quyết sớm những bất cập, vi phạm tại đây. Tiếp đó, sau khi xử lý, khắc phục, UBND huyện đã có thông tin phản hồi, kèm theo những văn bản, báo cáo liên quan đến nội dung này gửi Báo điện tử Xây dựng.

Theo đó, về công tác giải phóng mặt bằng của dự án: Đến nay đã cơ bản hoàn tất, chỉ còn lại 75m chiều dài phần đường giao thông cuối tuyến, thuộc khu đất của hai hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, do nằm cuối tuyến đường giao thông nên không ảnh hưởng đến các lô đất đấu giá cũng như việc xây dựng, di chuyển của các hộ dân tại đây.

Về công tác thi công, dự án đã được khởi công từ tháng 5/2018: Hiện đã thi công xong phần hạ tầng trong phạm vi giải phóng mặt bằng và khai thác quỹ đất, việc cung cấp điện, nước đã hoàn thiện đảm bảo cung cấp điện, nước ổn định cho các hộ dân.

Đối với công tác đấu giá quyền sử dụng đất: Sau khi hạ tầng hoàn thành phân nền, bó vỉa và mương thoát nước, từ tháng 9/2018, UBND huyện đã triển khai đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế để đầu tư hạ tầng đồng bộ, theo quy hoạch được duyệt nên UBND huyện đã tiến hành đấu giá thành nhiều đợt, theo tiến độ giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng của dự án, các lô đất đưa ra đấu giá đều đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng, hạ tầng khu dân cư cũng đã hoàn thiện cơ bản mương thoát nước, đường giao thông và vỉa hè. Đến thời điểm hiện tại, khu dân cư này đã có nhiều hộ dân sinh sống.

thanh hoa chu dau tu du an khu dan cu dong ven sua sai
thanh hoa chu dau tu du an khu dan cu dong ven sua sai
Mương thoát nước vẫn còn xây dựng dang dở, dẫn đến nguy cơ ứ đọng tại khu dân cư khi có mưa lớn.

Liên quan đến vấn đề chưa hoàn thiện toàn bộ hạ tầng dự án đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, mới đây, nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho các địa phương, đơn vị, tại Văn bản số 8061/UBND-KTTC, ngày 1/7/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa “về việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất năm 2020” gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố có đoạn nêu: “Trường hợp chưa cân đối bố trí đủ nguồn vốn thực hiện toàn bộ quy hoạch hoặc chưa hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án, có thể phân kỳ, hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất để tổ chức đấu giá từng phần”.

Như vậy, có thể nói việc UBND huyện Đông Sơn (chủ đầu tư dự án) chưa hoàn thiện hạ tầng đã tổ chức đấu giá đất là do điều kiện khó khăn về nguồn vốn. Thêm nữa, việc đấu giá cũng đã được UBND tỉnh cho phép bằng Văn bản 8061. Tuy nhiên, tại khu dân cư này, vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần sớm được xử lý, hoàn thiện. Đó là hệ thống thoát nước chưa hoàn tất, các cống dẫn nước chưa được đấu nối vào mương thoát nước chung phía cuối mặt bằng dự án, mương thoát nước chưa được xây dựng kiên cố, 75m đường giao thông cuối tuyến chưa được thi công vì vướng giải phóng mặt bằng, hệ thống cây xanh theo thiết kế chưa được trồng…

Làm việc với phóng viên về những vấn đề trên, ông Lê Trọng Thụ - Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn cho biết: Vướng mắc về giải phóng mặt bằng với hai hộ dân ở cuối tuyến đường giao thông đã được tháo gỡ, các hộ đã đồng ý nhận đền bù để bàn giao mặt bằng. Theo kế hoạch, toàn bộ những tồn tại như đã nêu tại mặt bằng này sẽ được huyện tập trung xử lý, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong tháng 7 này.

Đào Nguyên – Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load